Để ngồi được lên chiếc ghế hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT, các thí sinh phải trải qua một cuộc thi căng thẳng nhưng hào hứng.

“Chiến lược anh đề ra có tham vọng quá không; anh cần bao nhiêu thời gian làm hiệu trưởng để thực hiện chiến lược đó; anh có chắc nếu làm hiệu trưởng sẽ tăng được lương cho nhân viên của mình không...”. Đó là những câu hỏi từ ban giám khảo gửi dồn dập tới bảy thí sinh tham gia thi tuyển chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT diễn ra trong hai ngày 23 và 24-5.

Các thí sinh theo dõi bài trình bày của người cùng thi và chất vấn của hội đồng giám khảo. Ảnh: VIẾT LONG

Vừa thi vừa học

Sau lễ khai mạc sáng 23-5, bảy thí sinh bước vào bốc thăm số thứ tự để trình bày bài dự thi của mình. Cùng lúc, hơn 40 vị giám khảo là những giáo sư, tiến sĩ đầu ngành bước vào phòng chấm thi. Trong khi thí sinh số một trình bày trước hội đồng giám khảo, các thí sinh còn lại và người thân của họ theo dõi qua màn hình đặt ở phòng bên cạnh.

Bài trình bày của các thí sinh không bị giới hạn về thời gian nên hầu hết họ đều trình bày trọn vẹn bài thi của mình. Trong khi đó, các thí sinh khác ở phòng bên cũng chú tâm theo dõi qua màn hình phần dự thi của đồng nghiệp để có sự so sánh, rút ra bài học cho mình.

Ông Trần Hoài An, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất, vừa trình bày xong phần thi. Hội đồng giám khảo liền thay nhau chất vấn: “Với chiến lược của mình, anh có dám hứa trong vòng vài năm anh tăng được lương cho nhân viên không?”; “Trong tình hình trường chúng ta đi sau các trường khác, chiến lược và học thuật người hiệu trưởng nên lựa chọn thế nào để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành?”; “Anh có nghĩ chiến lược của anh quá tham vọng không?”...

Dưới khán phòng, các thí sinh khác nhận xét: “Hội đồng giám khảo chất vấn hay quá, phải thế chứ...”. Ông An tự tin trả lời các câu hỏi và hứa sẽ giải quyết được những thắc mắc của các giám khảo. Những thí sinh khác lại hồ hởi: “Trả lời hay quá!”.

Một thí sinh cho biết: “Tôi đã trải qua nhiều kỳ thi trong đời nhưng đây là kỳ thi tôi học được nhiều điều qua các bài trình bày của đồng nghiệp. Đặc biệt, qua phần chất vấn của hội đồng giám khảo, bài thi của từng thí sinh được mổ xẻ, đặt vào hoàn cảnh thực tế để thí sinh trả lời và giải thích, bảo vệ chiến lược của mình. Từ đó thí sinh tự hoàn thiện mình hơn”.

Cũng theo thí sinh này, đây là một kỳ thi công khai, minh bạch; ai đến thi cũng đều muốn mình là người có điểm cao nhất để được ngồi vào chiếc ghế hiệu trưởng. Nhưng người chiến thắng chỉ có một nên người thua cũng không buồn mà ngược lại, họ vui vì được học hỏi nhiều điều từ các đồng nghiệp.

Chọn người có tinh thần đổi mới quyết liệt

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng đây là kỳ thi tuyển chức danh hiệu trưởng đầu tiên tại các trường thuộc Bộ GTVT, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho toàn ngành. Vì vậy, ông Thăng mong muốn các thành viên ban giám khảo sáng suốt lựa chọn một trong bảy thí sinh đáp ứng đầy đủ các điều kiện để trở thành hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT.

Nhận xét về các thí sinh, một thành viên trong hội đồng giám khảo cho biết: “Hầu hết các thí sinh đến tham dự kỳ thi đều chuẩn bị công phu, am hiểu thực trạng, yêu cầu nhiệm vụ, mục tiêu, đặc điểm của trường. Bên cạnh đó, những bài thi của thí sinh đã đề xuất các giải pháp rất phù hợp thực tế”.

Nhận xét về kỳ thi, vị giám khảo này nói: “Tôi thấy đây là kỳ thi hết sức khách quan, minh bạch. Chúng tôi không chịu bất kỳ áp lực nào. Hiện các thí sinh đã trình bày hết các bài thi nhưng không có giám khảo nào biết ai là người có số điểm cao nhất, phải đến phút chót mới biết được...”.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Trưởng hội đồng giám khảo, cho biết điều quý giá cho các thí sinh khi tham gia kỳ thi, kể cả những người trúng và chưa trúng, là có cơ hội được tìm hiểu, nâng cao kiến thức về ngành, lĩnh vực mình đang công tác. Ông Thọ cho biết sắp tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức nhiều cuộc thi tuyển chức danh khác, sau đó sẽ có sơ kết đánh giá. “Điều đặc biệt là đến nay chưa có ai khiếu kiện hoặc phản ứng với kết quả hội đồng giám khảo quyết định...” - ông Thọ nói.

 

Thí sinh Đào Văn Đông đạt điểm cao nhất

Chiều 24-5, ngay sau khi cuộc thi kết thúc, Bộ GTVT thông báo thí sinh Đào Văn Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ GTVT, đạt số điểm cao nhất trong kỳ thi chức danh hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT. Theo đó, ông Đông đạt số điểm 90,25. Được biết ông Đào Văn Đông được bổ nhiệm giữ chức phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ từ ngày 17-9-2014. Trước đó, ông Đông là phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết ứng viên trúng tuyển được hội đồng giám khảo đánh giá cao bởi sự rõ ràng, rành mạch, tính chuyên môn cao và có đề cập đến thực tế đang diễn ra. Bên cạnh đó, thí sinh có giải pháp tích cực nhằm giải quyết các vấn đề khó khăn đặt ra hiện nay, cũng như chiến lược phát triển ngành trong thời gian tới.

Bảy thí sinh tham gia kỳ thi chức danh hiệu trưởng

1. Bà Lê Thu Sao, Phó Trưởng khoa Kinh tế vận tải Trường ĐH Công nghệ GTVT.

2. Ông Đào Văn Đông, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ GTVT.

3. Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT.

4. Ông Ngô Quốc Trinh, Trưởng phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế Trường ĐH Công nghệ GTVT.

5. Bà Ngô Thị Thanh Hương, Phó Trưởng khoa Công trình Trường ĐH Công nghệ GTVT.

6. Ông Vũ Ngọc Khiêm, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ GTVT.

7. Ông Trần Hoài An, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất.


Viết Long/Nguồn PLO