Một chế độ ăn uống sai sẽ khiến cho thận của bạn bị làm hại. Hãy tránh xa những loại thực phẩm sau để bảo vệ sức khỏe của thận.

1. Muối: Muối được coi là thủ phạm gây gánh nặng cho thận bởi vì 95% muối trong chế độ ăn được chuyển hóa bởi thận. Nếu bạn ăn quá nhiều muối khiến cho thận không đào thải kịp sẽ dẫn đến giảm chức năng thận.

Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn dưới 6 gam muối trong đó 3 gam dung nạp trực tiếp từ thức ăn, 3 gam còn lại từ gia vị thực phẩm. Nếu nhiều hơn lượng này, thận bạn có nguy cơ bị làm hại.

2. Chất cồn: Chất cồn, dù là bia hay rượu đều dẫn đến tình trạng lắng đọng axit uric ở ống thận từ đó gây tắc nghẽn ống thận, làm tăng nguy cơ suy thận và các bệnh về thận.

Ngoài ra, sự cân bằng điện giải và các kích thích tố ảnh hưởng đến chức năng thận của bạn cũng bị xáo trộn do tiêu thụ quá nhiều chất cồn. Bởi vậy, bạn cần kiểm soát lượng chất cồn nạp vào cơ thể, đặc biệt nếu bạn đã có sẵn những căn bệnh về thận.

3. Thịt: Bạn có nguy cơ suy thận gấp 3 lần nếu sở hữu 1 chế độ ăn nhiều thịt, còn được gọi là chế độ ăn có độ axit cao.

Theo hiệp hội Thực phẩm Hoa Kỳ, mỗi người chỉ nên ăn 0.8g protein cho mỗi kilogam trọng lượng cơ thể, có nghĩa là một người nặng 50kg chỉ nên ăn 40g prrotein mỗi ngày. Nếu ăn nhiều hơn sẽ thiệt hại đến thận.

4. Đồ ngọt và đồ uống có gas: Nước giải khát, nước ngọt và đồ uống có gas, cà phê đều có chứa caffeine dẫn đến tăng huyết áp - một yếu tố gây tổn thương thận.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, mỗi ngày uống 2 lon nước ngọt bạn sẽ có nguy cơ mắc chứng proteinuria (hàm lượng protein trong nước tiểu quá nhiều). Trong trường hợp này, sự bài tiết protein trong nước tiểu gia tăng, nghĩa là thận đã bị tổn thương.

 


Theo Trí Thức Trẻ