Theo các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức, bệnh viện này thường xuyên tiếp nhận các trường hợp là nạn nhân của tai nạn do xe đạp điện gây ra.
Học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Thương vong do xe đạp điện

Ông Nguyễn Văn B, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội nhập viện vì tai nạn do xe đạp điện làm toàn bộ vùng hàm mặt bị chấn thương nặng. Ông B. đi xe đạp điện và không mang theo mũ bảo biển, đang lưu thông trên đường ông va chạm với một xe khác và xe đạp điện bất ngờ vút ga, tăng tốc độ. Chiếc xe chỉ dừng lại khi ông đâm sầm vào vỉa hè. Dù không gây thương tích nặng nhưng toàn bộ vùng mặt của ông bị tổn thương.

Các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức đã chuyển ông B. sang Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Sang bệnh viện Bạch Mai điều trị thêm 1 tuần, ông B. vẫn chưa hết sợ xe đạp điện. Ông tâm sự từ giờ về sau sẽ cạch xe đạp điện tưởng an toàn mà hoá ra lại thành nguy hiểm.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Th. , 14 tuổi, ở Mỹ Hào, Hưng Yên được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo, sưng nề hàm mặt, xương gò má trái, chảy máu tai, chân trái sưng nề biến dạng…qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị đa chấn thương, dập não, vỡ xương thái dương, gãy xương mác bên chân trái.

Người nhà cho biết Th. và bạn tham gia giao thông bằng xe đạp điện và không làm chủ được tốc độ đâm vào ô tô khiến bạn đi cũng Th. đã tử vong còn Th phải đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương.

Bệnh nhân cấp cứu vì tai nạn giao thông ở Bệnh viện Việt Đức

Trường hợp của Nguyễn Ngọc H. học sinh lớp 8 trú tại Dương Nội, Hà Đông cũng bị ngã xe đạp điện khiến mặt tím, sưng vù phải vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông điều trị. H. cho biết em mới được mẹ mua cho chiếc xe đạp điện để tự đi học. 

Trên đường đi học thêm về, đi qua ngã tư Vạn Phúc thấy đèn đỏ các xe dừng lại còn H. nghĩ xe đạp điện được vượt đèn đỏ. Cô bé vụt ga để chạy thì va chạm với một xe máy khác khiến cả người và xe ngã ra đường, đầu đập xuống đường. Do không đội mũ bảo hiểm nên em rất lo lắng. May khi chụp CT bác sĩ không thấy tổn thương não, chỉ bị thương phần mềm, khoé mắt bị thương phải khâu 5 mũi. Cảm giác cả người và xe ngã ra đường đến giờ H. vẫn sợ hãi.

Hung thần chẳng kém xe máy

Các bác sĩ bệnh viện Việt Đức cho biết thời gian qua số bệnh nhân cấp cứu tai nạn có liên quan đến xe đạp điện khá thường gặp, trung bình mỗi tuần có 1- 2 bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Phần lớn bệnh nhân trong độ tuổi 14-20. Các chấn thương thường gặp là gãy chân, tay, vùng hàm mặt... 

Bác sĩ Phạm Gia Dự, Bệnh viện Việt Đức cho biết khoa Phẫu thuật thần kinh đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện do tai nạn xe đạp điện, xe máy điện với những mức độ khác nhau. Đa phần trong số đó là bệnh nhân ở tuổi thanh thiếu niên, dưới 15 tuổi, hoặc các cụ già đi xe đạp điện.

Theo bác sĩ Dự, xe đạp điện có âm thanh nhẹ, người đi trước khó nghe thấy vì thế ít đề phòng. Bên cạnh đó, loại xe này cũng dễ tăng tốc độ, với trẻ ở tuổi thanh thiếu niên kinh nghiệm xử trí các tình huống giao thông bất ngờ chưa thành thạo nên rất dễ xảy ra va chạm.

Các nạn nhân của tai nạn xe đạp điện cũng có thể bị chấn thương sọ não bởi họ ít có thói quen đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện dù tốc độ đi xe này cũng lên đến 45 km/h. Bác sĩ khuyến cáo, khi đi xe đạp điện người dân cũng nên đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn để hạn chế tối đa tổn thương não nếu không may gặp tai nạn, không được chở quá nhiều người, đi với tốc độ nhanh.

Các bậc phụ huynh không nên chủ quan, cho trẻ điều khiển xe đạp điện khi còn quá nhỏ tuổi, bởi lái xe đạp điện với một tốc độ nhanh cũng cần có kỹ năng, có kinh nghiệm lái xe, không phải đơn giản cứ lên xe là rồ ga. Nhất là những người điều khiển xe đạp điện chủ yếu là học sinh, kỹ năng chưa nhiều lại dễ bị a dua, kích động nên rất dễ có tình trạng thách đố lạng lách, đánh võng.

Khánh Ngọc