Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận sử dụng nhựa đường Polyme hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún để sửa chữa hằn lún vệt bánh xe tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đồng thời cũng chốt thời gian hoàn thành đến ngày 30/10/2015.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý về nguyên tắc cho phép sử dụng nhựa đường Polyme thay thế nhựa đường 60/70 hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 nhằm sửa chữa các vị trí hằn lún vệt bánh xe mặt đường dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thiết kế lại cấp phối bê tông nhựa, đồng thời cập nhật, điều chỉnh khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu của dự án.

“Đến thời hạn 30/10 mà VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, yêu cầu VEC dừng thu phí tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong hoàn toàn các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông mới được tiếp tục thu phí” văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: VEC)

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công tại tất cả các khâu từ chuẩn bị vật liệu, máy móc, thiết bị thi công đến việc sản xuất, rải và lu lèn, bảo dưỡng các lớp bê tông nhựa theo đúng các quy trình, quy phạm hiện hành.

Liên quan đến vấn đề này, trung tuần tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã có công điện gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam yêu cầu khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước ngày 30/9/2015. Nếu đến thời hạn này mà vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, sẽ buộc dừng thu phí tuyến cao tốc này cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong, đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được đưa vào thông xe khai thác đoạn đầu tiên vào cuối tháng 12/2013 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 21/9/2014.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác mặt đường bắt đầu xuất hiện một số vị trí hằn lún vệt bánh xe, lún cục bộ tại đầu cầu và lún võng tại các đoạn đang chờ lún. VEC cũng đã thường xuyên sửa chữa hằn lún vệt bánh xe và bù lún mặt đường nhằm đảm bảo êm thuận và tuyệt đối an toàn giao thông.

VEC đã rà soát toàn bộ tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, thống kê các vị trí bị lún và hằn lún vệt bánh xe và đã yêu cầu nhà thầu bù lún hoặc sửa chữa hằn lún đối với đoạn có chiều sâu hằn lún lớn hơn 2,5cm, riêng đối với các vị trí bị hằn lún nhỏ hơn 2,5cm được đưa và diện theo dõi.

Vạn Xuân