Cao tốc Trung Lương tính cách "bao vây" xe tải né phí

Để ngừa trường hợp xe tải nặng “né” trạm thu phí trên đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM, đơn vị thu phí cho biết sẽ xây thêm trạm thu phí trên quốc lộ 1A.

Cao tốc Trung Lương tính cách "bao vây" xe tải né phí

Để ngừa trường hợp xe tải nặng “né” trạm thu phí trên đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM, đơn vị thu phí cho biết sẽ xây thêm trạm thu phí trên quốc lộ 1A.

Bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 25/2 tới, Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) - đơn vị thu phí, sẽ chính thức thu phí đường cao tốc Trung Lương.

Cao tốc Trung Lương tính cách `bao vây` xe tải né phí

Ảnh Triệu Long

Cụ thể, trên tuyến đường cao tốc này sẽ có 4 trạm thu phí, gồm: Hai trạm đầu - cuối tuyến cao tốc là Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Tiền Giang), hai trạm phụ đặt tại Bến Lức và Tân An (thuộc địa phận tỉnh Long An).

Như đã thông báo, mức phí đối với các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc sẽ được tính theo mệnh giá đồng/km, áp dụng cho 5 loại trọng tải. Xe dưới 12 ghế ngồi, trọng tải dưới 2 tấn là 1.000 đồng/km, xe từ 12 – 30 chổ ngồi, tương đương trọng tải từ 2 - dưới 4 tấn là 1.500 đồng/km, xe từ 31 chổ ngồi trở lên, tương đương trọng tải từ 2 - dưới 10 tấn là 2.200 đồng/km, xe từ 10 – 18 tấn, xe container 20 fit là 4.000 đồng/km và xe trọng tải trên 18 tấn, chở container 40 fit là 8.000 đồng/km.

Mức phí này theo phản hồi của người tham gia giao thông là khá cao. Nhiều lo ngại, các xe container trọng tải lớn sẽ trở lại đi đường quốc lộ 1A để “né” trạm thu phí. Khối lượng xe tải nặng hiện đang lưu thông trên đường cao tốc chiếm khoảng từ 20 – 25% trên tổng phương tiện lưu thông đường cao tốc. Khi trạm thu phí cao tốc Trung Lương đi vào hoạt động trong vài ngày tới thì cũng là lúc đường quốc lộ 1A nhiều khả năng sẽ ùn tắc do đón nhận dòng xe container trốn phí.

Cao tốc Trung Lương tính cách `bao vây` xe tải né phí

Trong khi cao tốc Trung Lương chưa sửa chữa xong thì Cửu Long CIPM đã cho thu phí. Ông Dương Tuần Minh nói: "việc sửa chữa đường cao tốc đã hoàn thành 70%. 30% còn lại sẽ được nhanh chóng hoàn tất vào đầu tháng 4 tới" - Ảnh Triệu Long

Ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Cửu Long CIPM cho rằng, với tổng kinh phí đầu tư 9.800 tỷ đồng xây dựng cao tốc Trung Lương, các bộ ban ngành đã có tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra mức phí để có thể hoàn vốn ngân sách.

Còn về việc phương tiện vận tải “né” thu phí, ông Minh nói: “Công ty cũng đã tính đến vấn đề này nên đã trình Chính phủ xin xây dựng trạm thu phí trên quốc lộ 1A để điều hòa giao thông giữa hai tuyến quốc lộ - cao tốc Trung Lương, và đã được đồng ý”.

Theo tính toán của Cửu Long CIPM, hiện nay nếu đi từ huyện Bình Chánh (TP.HCM) đến Trung Lương bằng đường cao tốc, phương tiện giao thông chỉ mất khoảng 30 phút cho đoạn đường dài 40km. Nhưng nếu đi bằng quốc lộ 1A thì phải mất hơn 60 phút cho đoạn đường dài 51km. Thêm vào đó, chi phí cho 11km tăng thêm vào khoảng 27.000 – 30.000 đồng nhiên liệu. “Nếu đi xa hơn, tốn chi phí hơn, mất nhiều thời gian hơn mà vẫn bị thu phí thì các phương tiện chắc chắn sẽ đi đường cao tốc”, ông Minh lý giải.

Cao tốc Trung Lương tính cách `bao vây` xe tải né phí

Ảnh Triệu Long

Cụ thể, trên tuyến đường cao tốc này sẽ có 4 trạm thu phí, gồm: Hai trạm đầu - cuối tuyến cao tốc là Chợ Đệm (huyện Bình Chánh, TP.HCM) và Thân Cửu Nghĩa (tỉnh Tiền Giang), hai trạm phụ đặt tại Bến Lức và Tân An (thuộc địa phận tỉnh Long An).

Như đã thông báo, mức phí đối với các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc sẽ được tính theo mệnh giá đồng/km, áp dụng cho 5 loại trọng tải. Xe dưới 12 ghế ngồi, trọng tải dưới 2 tấn là 1.000 đồng/km, xe từ 12 – 30 chổ ngồi, tương đương trọng tải từ 2 - dưới 4 tấn là 1.500 đồng/km, xe từ 31 chổ ngồi trở lên, tương đương trọng tải từ 2 - dưới 10 tấn là 2.200 đồng/km, xe từ 10 – 18 tấn, xe container 20 fit là 4.000 đồng/km và xe trọng tải trên 18 tấn, chở container 40 fit là 8.000 đồng/km.

Mức phí này theo phản hồi của người tham gia giao thông là khá cao. Nhiều lo ngại, các xe container trọng tải lớn sẽ trở lại đi đường quốc lộ 1A để “né” trạm thu phí. Khối lượng xe tải nặng hiện đang lưu thông trên đường cao tốc chiếm khoảng từ 20 – 25% trên tổng phương tiện lưu thông đường cao tốc. Khi trạm thu phí cao tốc Trung Lương đi vào hoạt động trong vài ngày tới thì cũng là lúc đường quốc lộ 1A nhiều khả năng sẽ ùn tắc do đón nhận dòng xe container trốn phí.

Cao tốc Trung Lương tính cách `bao vây` xe tải né phí

Trong khi cao tốc Trung Lương chưa sửa chữa xong thì Cửu Long CIPM đã cho thu phí. Ông Dương Tuần Minh nói: "việc sửa chữa đường cao tốc đã hoàn thành 70%. 30% còn lại sẽ được nhanh chóng hoàn tất vào đầu tháng 4 tới" - Ảnh Triệu Long

Ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Cửu Long CIPM cho rằng, với tổng kinh phí đầu tư 9.800 tỷ đồng xây dựng cao tốc Trung Lương, các bộ ban ngành đã có tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra mức phí để có thể hoàn vốn ngân sách.

Còn về việc phương tiện vận tải “né” thu phí, ông Minh nói: “Công ty cũng đã tính đến vấn đề này nên đã trình Chính phủ xin xây dựng trạm thu phí trên quốc lộ 1A để điều hòa giao thông giữa hai tuyến quốc lộ - cao tốc Trung Lương, và đã được đồng ý”.

Theo tính toán của Cửu Long CIPM, hiện nay nếu đi từ huyện Bình Chánh (TP.HCM) đến Trung Lương bằng đường cao tốc, phương tiện giao thông chỉ mất khoảng 30 phút cho đoạn đường dài 40km. Nhưng nếu đi bằng quốc lộ 1A thì phải mất hơn 60 phút cho đoạn đường dài 51km. Thêm vào đó, chi phí cho 11km tăng thêm vào khoảng 27.000 – 30.000 đồng nhiên liệu. “Nếu đi xa hơn, tốn chi phí hơn, mất nhiều thời gian hơn mà vẫn bị thu phí thì các phương tiện chắc chắn sẽ đi đường cao tốc”, ông Minh lý giải.

Cao tốc Trung Lương tính cách `bao vây` xe tải né phí

Trạm thu phí cao tốc Trung Lương sẽ đi vào hoạt động ngày 25/2 tới - Ảnh Triệu Long

Theo đó, trạm thu phí trên quốc lộ 1A sẽ được đặt tại km 1953 + 20, thuộc địa phận tỉnh Long An, giáp ranh tỉnh Tiền Giang với tổng kinh phí xây dựng là 80 tỷ đồng, gồm: 20 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và 60 tỷ đồng xây dựng, lắp đặt thiết bị… Ông Minh cũng cho biết thêm, hiện phần giải phóng mặt bằng và thiết kế hệ thống cơ sở đã thông. Tiến độ xây dựng sẽ từ 5 – 6 tháng.

Còn về trạm thu phí cao tốc, ông Lê Đức Tuân, Chánh Văn phòng Cửu Long CIPM cho biết, trạm thu phí cao tốc Trung Lương – TP.HCM sẽ sử dụng phương thức thu phí kín. Đây là phương thức thu phí hiện đại, lần đầu tiên được áp dụng trên hệ thống giao thông đường bộ trong nước.

Công ty đã cho tiến hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) từ 6 giờ chiều hôm qua (ngày 22/2) đến hết ngày 24/2 để kiểm tra hệ thống và rút kinh nghiệm cho lần thu phí chính thức vào ngày 25/2 tới. Thời gian thu phí sẽ kéo dài 25 năm. Ước tính, trong 10 tháng của năm 2012, sẽ thu phí khoảng 300 tỷ đồng.

Duy Nguyên

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet