Cấp giấy phép lái xe ô tô cho người khuyết tật còn nhiều khó khăn

Minh Thư

Chi phí bỏ ra để mua loại xe riêng cho công tác đào tạo người khuyết tật rất lớn nhưng trên thực tế, số người khuyết tật thuộc diện được đào tạo và cấp bằng lái xe B1 rất ít nên không hiệu quả.

Ngày 15/04/2017, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20/10/2015 quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ ngày 01/06/2017.

Theo đó, lần đầu tiên Bộ Giao thông Vận tải quy định các tiêu chí, điều kiện, hồ sơ về việc cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B1 số tự động cho người khuyết tật. Cụ thể, theo quy định tại Điều 43 của Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT thì người khuyết tật có đủ điều kiện tiêu chuẩn sức khỏe, hồ sơ có liên quan thì được học và thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng B1 ô tô số tự động chở người dưới 9 chỗ kể cả chỗ ngồi của người lái xe, xe tải kể cả xe tải chuyên dụng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg.

Cấp giấy phép lái xe ô tô cho người khuyết tật còn nhiều khó khăn. (Ảnh minh họa)

Đối với người khuyết tật có đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo thì phải đầy đủ hồ sơ theo quy định, đăng ký học tại cơ sở đào tạo lái xe được phép đào tạo, học đủ thời gian và nội dung chương trình đào tạo theo quy định, được tự học các môn lý thuyết và phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo. Cơ sở đào tạo sử dụng xe hạng B1 số tự động có đủ điều kiện của cơ sở đào tạo lái xe làm xe tập lái.

Trường hợp người khuyết tật không đủ điều kiện điều khiển xe tập lái hạng B1 số tự động của cơ sở đào tạo lái xe thì cơ sở đào tạo lái xe có thể sử dụng ô tô thiết kế dành cho người khuyết tật để làm xe tập lái.

Người khuyết tật đáp ứng điều kiện sức khỏe, phải thực hiện khám sức khỏe và đáp ứng điều kiện sức khỏe quy định tại Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT về tiêu chuẩn sức khỏe đối với người lái xe do Bộ Y tế và Bộ GTVT ban hành, người lái xe hạng B1 (ô tô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn), trong đó phải khai đủ tiền sử, bệnh sử của gia đình, người thân. Người khuyết tật phải đi khám và vượt qua vòng kiểm tra của bác sĩ về tiền sử, bệnh sử theo quy định. Sau đó, người đi khám mới được khám đủ 8 chuyên khoa lâm sàng và 1 quy định về việc sử dụng các chất ma túy và các chất có cồn bao gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai – mũi – họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết (phụ nữ có thêm khoa thai sản). Khi đáp ứng đủ các điều kiện khám sức khỏe thì người khuyết tật làm hồ sơ học tại các cơ sở đào tạo lái xe đủ điều kiện theo quy định.

Người khuyết tật có một trong các dị tật sau không được điều khiển xe ô tô hạng B1 số tự động: rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng; rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi. Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý: thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây. Song thị (kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính). Suy tim độ III trở lên. Các bệnh, tật gây khó thở. Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng). Sử dụng các chất ma túy. Sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Quy định là thế, nhưng theo Phòng Đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải, thông tin tính đến thời điểm này, chưa có cơ sở nào trên địa bàn chuẩn bị xong cho việc tiếp nhận, đào tạo người khuyết tật đến học lái ôtô B1. Trong khi đó, nhiều trung tâm đào tạo cho rằng để đào tạo người khuyết tật thì phải mua loại xe riêng hoặc hoán cải một số chức năng, bộ phận kỹ thuật của xe và phải qua đăng kiểm kỹ thuật mới được đưa ra đào tạo. Chi phí bỏ ra rất lớn nhưng trên thực tế, số người khuyết tật thuộc diện được đào tạo và cấp bằng lái xe B1 rất ít nên không hiệu quả.

Một số trung tâm đào tạo lái xe cho rằng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần phổ cập Luật Giao thông đường bộ cho người khuyết tật và nếu sát hạch cho người khuyết tật thì nên cho họ sử dụng phương tiện của mình để phù hợp với tình trạng cơ thể.

Từ thực tế đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu sở Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành chủ động nghiên cứu, lựa chọn, khuyến khích các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái ôtô thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư hoặc tiếp nhận ôtô tập lái, ôtô sát hạch, có hệ thống điều khiển phù hợp với tình trạng thực tế của người khuyết tật để phục vụ công tác đào tạo. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo tập huấn đội ngũ giáo viên có đủ trình độ để dạy lái xe cho người khuyết tật.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet