Câu chuyện về cậu bé có khả năng nhẩm tính siêu việt không chỉ khiến cộng đồng mạng dậy sóng mà còn dấy lên những tranh cãi trái chiều giữa các chuyên gia giáo dục.

Mới đây, clip về một "thần đồng tính nhẩm" khiến cộng đồng mạng "dậy sóng". Bàn về hiện tượng này Tiến sĩ Nguyễn Kim Dung, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Giáo dục ĐH Sư phạm TPHCM cho biết, bà đã từng gặp nhiều trường hợp có khả năng đặc biệt về tính nhẩm, đó là những em có năng khiếu về toán học, có tư duy về toán học tốt. 

Cậu bé có khả năng nhẩm tính siêu việt (Ảnh cắt từ clip)

Theo dõi clip về cậu bé, Tiến sĩ Kim Dung nhận thấy em có khả năng rất tốt. “Tuy nhiên, vấn đề là để đưa ra lời khuyên thì cần phải có các cuộc nói chuyện, tìm hiểu thì lời khuyên mới thật hữu ích, còn bây giờ thì cũng khó mà đưa ra lời khuyên khi thông tin mà ta có thể nhận thấy trong video clip”, bà Kim Dung nói.

“Mặc dù có khả năng khá đặc biệt về toán học nhưng cũng chưa thể khẳng định đây là dấu hiệu của thần đồng. Bởi lẽ hiện nay chúng ta đang hơi lạm dụng khái niệm thần đồng và để định nghĩa về thần đồng là cả một quá trình. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có một khả năng khác nhau. Có em có năng khiếu về nghệ thuật, có em có năng khiếu về thể thao, có em có năng khiếu về toán học với khả năng nhẩm tính rất nhanh. Nhưng đó mới chỉ là những năng khiếu ban đầu của một đứa trẻ. 

Để có một kết luận chính xác cần thêm thời gian, sự phát triển dài sau đó. Năng khiếu bẩm sinh của một đứa trẻ là điều may mắn. Nhưng chưa thể khẳng định em ấy luôn luôn nổi trội”, tiến sĩ Kim Dung bày tỏ.

Với khả năng đặc biệt so với nhiều bạn cùng trang lứa, liệu những em bé hày sẽ trở thành giáo sư, tiến sĩ trong tương lai? Trả lời câu hỏi này, tiến sĩ Kim Dung cho rằng, điều này là hoàn toàn có thể nếu các em được phát huy, định hướng tốt.

TS Kim Dung

Cũng bàn luận về vấn đề này, PGS Văn Như Cương lại tỏ ra nghi ngờ và không mấy tin tưởng về khả năng đặc biệt của cậu bé. PGS Văn Như Cương bày tỏ thái độ ngạc nhiên: “Một cậu bé chưa đến 10 tuổi mà đã có khả năng cộng trừ nhân chia như một cái máy là điều khó có thật. Tôi cho rằng đã có sự dàn dựng của một ai đó. Có thể họ bố trí cho một người nào đó đứng lấp sau người cầm máy tính và không cho xuất hiện trong clip để “nhắc bài” cho cậu bé. Hoàn toàn có thể làm điều đó. Bởi khả năng nhẩm tính nhanh như thế là không thể có. Quá phi thường”.

Trong suốt  mấy chục năm đi dạy và tham gia công tác nghiên cứu giáo dục, thầy Văn Như Cương cho biết ông chưa bao giờ gặp một trường hợp nào có khả năng đặc biệt như thế. “Thế giới cũng có những người tính được nhanh nhưng là những người đã có tuổi đời lâu năm trong học tập, nghiên cứu, hoặc là họ nhẩm tính được ở những con số mang tính đặc trưng, được tính toán nhiều lần trước đó chứ không phải là những phép tính cộng trừ nhân chia được đưa ra một cách bất ngờ như thế. 

Hoặc là một phép nhân, chia, cộng trừ độc lập với nhau, chứ không liên tục như trường hợp của cậu bé trong clip đang gây bão cộng đồng mạng. Với một cậu bé còn quá nhỏ như thế thì khả năng ấy càng không có. Bây giờ nếu để  xác thực về trường hợp này, thì những người dựng nên clip này hãy để em bé “biểu diễn” trước các chuyên gia toán học Việt Nam. Nếu đúng là em bé có khả năng siêu Việt như thế thì đó là điều đáng mừng, đáng được ca ngợi”.

TS Văn Như Cương

PGS Văn Như Cương cho biết thêm, hiện nay có rất nhiều bậc phụ huynh thích gọi con cái là "thần đồng". Việc yêu con thái quá hay thói quen “con hát mẹ khen” của người Việt là điều không có gì đáng trách nhưng lúc nào cũng ca ngợi con như một thần đồng là điều rất không nên. Ca ngợi thái quá sẽ làm ảnh hưởng đến con cái, khiến chúng luôn nghĩ mình là giỏi nhất, sẽ tự kiêu. Nặng hơn nữa là trẻ em sẽ rơi vào sự rối loạn về tâm lý và cần phải được các nhà tâm lý điều trị để cân bằng trở lại. Với trẻ em nên để chúng phát triển toàn diện chứ không chỉ tập trung phát triển một lĩnh vực sẽ dẫn đến sự mất cân bằng.

Đào Bích/Nguồn GĐVN