Năm 1976, lúc 15 tuổi, Schnatter xin vào làm công việc rửa chén bát thuê ở nhà hàng Rock’s chuyên bán pizza ở Jeffersonville, bang Indiana, Mỹ.

Hành trình khởi nghiệp của John Schnatter, người sáng lập đồng thời là CEO của Papa John's Pizza, khởi đầu với một cửa tiệm bán pizza nhỏ nhưng với lòng đam mê, ông đã biến nó thành một chuỗi nhà hàng toàn cầu.

Năm 1976, lúc 15 tuổi, Schnatter xin vào làm công việc rửa chén bát thuê ở nhà hàng Rock’s chuyên bán pizza ở Jeffersonville, bang Indiana, Mỹ.

John Schnatter, CEO của chuỗi nhà hàng Papa John's Pizza.

Trò chuyện với trang tin Bussiness Insider, ông nói: “Tôi ghét công việc đó. Tôi chỉ muốn làm pizza nhưng nếu bạn không phải là người nhà của John Fondrisi (người sáng lập chuỗi nhà hàng Rock’s), bạn sẽ không thể tham gia vào quy trình làm pizza”. 

Ông cho biết, may mắn là chỉ vài tháng sau khi anh vào làm việc, doanh thu của nhà hàng Rock’s tăng đột biến và “họ cần hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu, vậy nên tôi được đề bạt vào công việc làm pizza. Và tôi đã yêu công việc này”.

Khi vào đại học, Schnatter làm ở một cửa tiệm pizza khác và thậm chí đã tính đến việc bỏ ngang Đại học Ball State ở Indiana để mở một nhà hàng pizza riêng nhưng cha mẹ anh không đồng ý.

Đến nay 1984, trong lúc đang cùng cha quản lý một quán bar ở Jeffersonville, ông quyết định chạy theo đam mê của mình và biến một một gian phòng nhỏ trong quán bar thành nơi đặt bán pizza.

Lúc đó, ông đã cắn răng bán chiếc Chevrolet Camaro Z28 yêu thích của ông với giá 2.800 USD để mua một số dụng cụ nhà hàng đã qua sử dụng với giá 1.600 USD.

Cửa hàng pizza nhỏ bé trong quán bar cuối cùng đã phát triển trở thành một chuỗi nhà hàng nổi tiếng hiện nay Papa John's Pizza. Đây là chuỗi nhà hàng pizza lớn thứ 3 thế giới với 4.700 nhà hàng trên toàn cầu và cổ phiếu của Papa John's Pizza có giá trị vốn hóa thị trường hơn 2,2 tỷ USD.

Schnatter cho biết có một vài điều mà ông đã sớm thực hiện trong hành trình khởi nghiệp và chúng đã giúp ông phát triển công ty thành một đế chế pizza như ngày nay.

Dưới đây là 3 bí quyết làm tăng hiệu quả của hoạt động kinh doanh của ông mà các doanh nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ nên thử áp dụng.

1. Tuyển dụng dựa vào thái độ

“Bạn không thể tạo ra rượu vang ngon từ các quả nho kém chất lượng”, Schnatter nói. “Ngay từ sớm, tôi đã xây dựng doanh nghiệp của mình bằng cách tập hợp những người có phẩm cách tốt và đam mê những gì họ làm. Một bài học lớn tôi học được từ bố tôi là tuyển dụng dựa vào thái độ, huấn luyện dựa theo năng lực”

Schnatter cho rằng các doanh nghiệp nên thuê các nhân viên có những tính cách tuyệt vời vì họ có khả năng phát triển nhanh chóng năng lực trong công việc và họ thường gắn bó với doanh nghiệp lâu dài. “Trong thực tế, nhân viên đầu tiên của Papa John's Pizza vẫn làm việc cho công ty cho đến hiện nay”, ông cho biết.

Schnatter nói: “Lòng đam mê và động lực rất dễ lan tỏa. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng khi bạn tập hợp xung quanh mình những người đam mê, sống có mục đích, bạn có thể tập trung vào việc thúc đẩy công ty tiến lên và vận hành mọi thứ một cách hiệu quả”.

2. Bám chặt sứ mệnh trọng tâm 

“Đừng quên lý do tại sao bạn khởi nghiệp ngay từ đầu”, Schnatter đưa ra lời khuyên. “Đó là phải duy trì sứ mệnh trọng tâm của doanh nghiệp - đối với chúng tôi, đó là làm ra pizza ngon hơn”.

Ông cho biết thành công của Papa John's Pizza có được trong nhiều năm qua là kết quả của cam kết không ngừng đối với chất lượng của pizza. Ông cho rằng bằng cách bám chặt sứ mệnh trọng tâm, bạn sẽ tập trung thời gian và năng lượng của bạn cho những gì sẽ thúc đẩy doanh nghiệp của bạn và hiệu quả, thành công sẽ đến sau đó.

3. Mày mỏ thử nghiệm để khắc phục

Schnatter nói: “Bạn cần phải mày mò thử nghiệm và học hỏi thông qua thử nghiệm và sai sót. Nhiều sáng tạo vĩ đại của con người đến từ những gì được xem là thất bại hoặc sai lầm”.

Với tư cách là chủ doanh nghiệp, Schnatter cho biết ông đã thấm nhuần văn hóa thử nghiệm cho phép các nhân viên chấp nhận rủi ro và không ngại thất bại.

Schnatter cho rằng cảm giác sợ hãi sẽ kìm hãm bạn, khiến bạn mất tập trung và cản trở bạn tiến lên phía trước nhưng khi bạn dám thử nghiệm, bạn sẽ có những phát hiện giúp nâng cao hiệu quả, năng suất và sáng tạo cho doanh nghiệp của mình.

Ông thừa nhận Papa John's Pizza từng phạm rất nhiều sai lầm nhưng nhờ học hỏi và sửa sai, Papa John's Pizza đã tiến lên phía trước.

Khánh Lan