CEO Kangaroo: Ứng dụng công nghệ quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Minh An

Là một doanh nghiệp được xây dựng và phát triển bền vững, Tập đoàn Kangaroo đang tiếp tục triển khai, mở rộng phát triển ra thị trường quốc tế.

Để phát triển doanh nghiệp bền vững, ông Nguyễn Thành Phương - Tổng Giám đốc toàn cầu của Kangaroo cho rằng việc ứng dụng khoa học công nghệ vào từng sản phẩm sẽ quyết định đến việc sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Sản phẩm tốt mà ít người biết là có lỗi với người tiêu dùng

Nói về quyết định lựa chọn máy lọc nước để bắt đầu khởi nghiệp của mình,  ông Nguyễn Thành Phương - Tổng Giám đốc toàn cầu của Kangaroo chia sẻ,  bản thân ông sinh ra và lớn lên bên dòng sông Nhuệ, khi bé hàng ngày thường chứng kiến cảnh mẹ mình phải mua cát về lọc nước sử dụng, lấy tay để vớt váng nước bẩn.

"Tất cả người dân quanh nơi tôi sống đều có vấn đề về đường ruột. Đó chính những nhận thức đầu tiên về tầm quan trọng của nước sạch".

CEO Nguyễn Thành Phương.

Thời đó phân biệt nước sạch nước bẩn chỉ bằng mắt thường chứ không có công nghệ cao phân tích như bây giờ nên sau khi ra trường, ông Phương quyết tâm nếu có điều kiện và cơ hội thành lập công ty, sản phẩm kinh doanh sẽ là các thiết bị cung cấp nước sạch.

"Chính xuất phát từ những ám ảnh của tuổi thơ và những trải nghiệm thực tế tôi dần dần phát triển sản phẩm máy lọc nước và mở rộng quy mô Kangaroo như bây giờ".

Gây ấn tượng mạnh với công chúng bằng màn quảng cáo khá "độc" vào năm 2011 trên truyền hình, CEO của Kangaroo nhận định,  một sản phẩm không tốt mà tập trung quá nhiều cho công tác truyền thông chẳng khác nào cho người ta thấy điểm yếu của mình. Nhưng ngược lại, một sản phẩm tốt mà không được truyền thông, ít được người biết tới, thì cũng có nghĩa là có lỗi với người tiêu dùng.

"Khi đó chúng tôi chín chắn, tự tin về sản phẩm nên cần phải truyền thông để người tiêu dùng biết tới. Phương pháp truyền thông chúng tôi áp dụng là loại hình mới và nó mang đến những ý kiến trái chiều, có người thích và cũng có người không thích. Nhưng nhìn chung, tất cả đều có tác động đến mặt cảm xúc, ghi dấu ấn với người xem lúc đó", ông Nguyễn Thành Phương đánh giá.

Lãnh đạo của Kangaroo cho biết, hiệu ứng có được vào năm 2011 là một thách thức bởi áp lực để chứng minh vị trí tiên phong rất lớn. Khi đó, Tập đoàn đã bình tĩnh xây dựng, phát triển sản phẩm, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và phương thức quản lý mới để dần giữ lại ấn tượng tốt trong tâm trí người tiêu dùng.

“Trái tim” của doanh nghiệp

Để xây dựng và phát triển được một thương hiệu như Kangaroo hiện nay,  ông Nguyễn Thành Phương cho biết doanh nghiệp này phải trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. "Với tôi, khi mới thành lập là lúc khó khăn nhất, đồng thời cũng là giai đoạn mang tính chất quyết định".

Theo CEO của Kangaroo, ngay từ đầu doanh nghiệp này đã xác định được sản phẩm “trái tim” của mình. Đó chính là các thiết bị dành cho nước sinh hoạt. Thực tế cho thấy,  Kangaroo phát triển theo 3 giai đoạn, đầu tiên là nước sạch dùng trong sinh hoạt, sau đó nâng tầm lên nước tinh khiết để uống và giờ đây là nước khỏe, loại nước có khoáng chất để bổ sung và nuôi dưỡng cho cơ thể.

Ông Nguyễn Thành Phương khẳng định từ khi thành lập đến nay, các thiết bị nước sạch luôn là sản phẩm dẫn đường để Kangaroo thâm nhập, mở rộng thị trường, khẳng định vị thế trong nước và khu vực.

15 năm xây dựng và phát triển, Kangaroo trong 10 năm đầu là tích lũy và 5 năm sau là đầu tư. Đến nay, Kangaroo đã đầu tư nhà xưởng cho các đơn vị sản xuất linh kiện phụ trợ để lắp ráp vào thiết bị của mình. Trong đó, phần linh kiện lõi quan trọng nhất vẫn do Công ty tự sản xuất bằng công nghệ riêng của Kangaroo.

Trong tất cả các sản phẩm của mình, CEO của Kangaroo cho biết doanh nghiệp này kiên trì với mục tiêu khác biệt hóa kiểu dáng và khác biệt hóa đặc tính kỹ thuật của sản phẩm.

Điều đó thể hiện rõ khi Kangaroo phát triển bình nước nóng kháng khuẩn. Đặc biệt, mới đây nhất là máy lọc nước hydrogen, nếu không phải là Kangaroo thì sẽ không có máy lọc nước sử dụng công nghệ hydrogen tại Việt Nam.

Khi các doanh nghiệp khác tập trung vào quy mô, Kangaroo tập trung vào công nghệ IoT. Theo CEO Nguyễn Thành Phương, Kangaroo sẽ làm ra những chiếc tủ đông, tủ mát IoT, thông báo qua điện thoại để người tiêu dùng biết bên trong tủ còn gì thay vì phải mở cửa để kiểm tra.

"Chúng tôi xác định việc nghiên cứu phát triển sản phẩm là yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Công ty có một viện nghiên cứu để phát triển công nghệ. Trong năm 2017, đã có 12 công trình nghiên cứu và 30 kiểu dáng được đăng ký sở hữu bản quyền. Năm 2018 sẽ là thời điểm để áp dụng những sáng kiến này và đưa ra thị trường", CEO Nguyễn Thành Phương chia sẻ.

Với Kangaroo, cùng đầu tư để phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu là điều phải làm để tồn tại và phát triển bền vững. Về mặt nghiên cứu, Công ty quan niệm phải đập phá cái cũ thì mới có thể phát triển cái mới. Việc nghiên cứu này cũng phải đầu tư, hy sinh thì mới có thể cho ra được những tính năng mới.

Nói về những cơ hội và thách thức của Kangaroo khi mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế, ông Nguyễn Thành Phương nhận định: Đông Nam Á với dân số như hiện nay là một thị trường tiềm năng. Do đó, nhu cầu về nước sạch trong nước hay trong khu vực và trên thế giới đều giống nhau, là một vấn đề cấp thiết, không thể chối bỏ.

Theo CEO của Kangaroo, doanh nghiệp này đang "vẽ bản đồ nước khỏe tại khu vực Đông Nam Á", khu biệt nhu cầu của mỗi vùng miền trong một quốc gia, của mỗi quốc gia trên một khu vực. Các thiết bị liên quan đến nước sạch, nước sinh hoạt vẫn sẽ là sản phẩm dẫn đường để Kangaroo mở rộng, phát triển trong tương lai.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet