Theo các bác sĩ nhi khoa, thói quen để dầu hoả, các loại hoá chất trong chai nước lọc, nước ngọt khiến trẻ nhẫm lẫn nước và gây ra các vụ ngộ độc hoá chất.
Một bệnh nhi cấp cứu vì thuốc diệt cỏ.

Tưởng Coca-cola hoá ra thuốc diệt cỏ

Mới đây nhất, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận 3 bệnh nhi Lý Ngọc S (2 tuổi), Lý Thị P (4 tuổi), Lý Văn T(5 tuổi) là anh chị em ruột, cùng trú tại Hùng Lợi, Yên Sơn, Tuyên Quang do uống nhầm thuốc diệt cỏ.

Gia đình 3 cháu cho biết, gia đình có để thuốc diệt cỏ trong chai Coca-Cola, 3 cháu nhìn thấy tưởng nhầm là nước ngọt nên đã rủ nhau cùng uống. Sau khi phát hiện gia đình lập tức đưa các cháu đến Bệnh viện đa khoa khu vực ATK để sơ cứu, sau đó được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang. 

Ngay sau khi vào viện, 03 bệnh nhi đã được rửa dạ dày tại bệnh viện tuyến dưới sau đó được chuyển vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên quang điều trị chống độc.

Trường hợp của bé Nguyễn Thị Bích Ng. (16 tháng tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) lại nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi trung ương do uống nhầm dầu hỏa.

Bố bé Ng. cho biết, tối hôm đó gia đình tổ chức liên hoan cho các cháu, bé Ng. chơi đùa với các bạn và khi người lớn không để ý, bé đã vô tình uống nhầm chai dầu hỏa đang được mở nắp để trong nhà. Sau khi uống xong cháu ho sặc sụa, khó thở, tím tái nên được gia đình đưa vào bệnh viện.

Theo các bác sĩ, bệnh nhi nhập viện với tình trạng khó thở, tím tái và suy hô hấp. Cháu đã được thở oxy, dùng kháng sinh và sau khi làm xét nghiệm, chụp phim phổi, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng do uống nhầm và hít phải dầu hỏa. Sau 2 ngày điều trị tình trạng cháu đã có cải thiện, cháu đỡ khó thở, không còn suy hô hấp và tỉnh táo hơn.

Bệnh nhi Lý Trường Gi., 07 tuổi, trú tại Yên Sơn, Tuyên Quang cũng do uống nhầm dầu máy để ở bát. Theo bố mẹ của bé, con ở nhà kêu đau đầu, buồn nôn và nôn ra thức ăn lẫn dầu máy. Lúc này, cháu nói đã uống nhầm 1 bát dầu máy, nên gia đình đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu. Đây chỉ là một trong vô vàn trường hợp bệnh nhi bị ngộ độc hoá chất hàng ngày diễn ra trong cả nước.

Có thể gây tử vong

Bác sỹ Trịnh Thị Huyền, Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Việc uống nhầm thuốc, hoá chất có thể gây suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, uống số lượng nhiều có thể gây tử vong. Vì vậy, các gia đình không nên đựng hoá chất trong chai, lọ như chai lavie, trà xanh, C2… nếu đựng hóa chất trong các loại chai lọ cần ghi rõ tên hóa chất; không để chung thuốc với những loại bánh, kẹo và phải để xa tầm tay trẻ để trẻ không bị ăn, uống nhầm. 

Còn bác sỹ Ngô Anh Vinh, khoa Cấp cứu chống độc – Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết có khá nhiều trường hợp trẻ uống nhầm dầu hỏa và hoá chất phải vào khoa Cấp cứu. 

Khi ngộ độc dầu hoả gây nên tình trạng viêm phổi do hít. Ngoài dầu hỏa thì xăng, cồn và các chất tẩy rửa… cũng là hóa chất gia dụng khiến trẻ hay vô tình uống nhầm. Nguyên nhân chủ yếu là do những hóa chất gia dụng này thường được cất giữ ở các chai lọ để ngay trong không gian sinh hoạt của gia đình. Khi người lớn bất cẩn trong quá trình trông nom, trẻ rất dễ tò mò, nghịch ngợm và uống phải.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương ghi nhận nhiều trẻ bị bỏng phổi, tử vong vì sự nhầm lẫn đáng tiếc trên.

Bác sĩ Vinh cho biết khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất gia dụng, cha mẹ cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được xử trí kịp thời. Bố mẹ không tự ý gây nôn cho trẻ vì có thể gây sặc và hóa chất có thể lan rộng, từ đó gây tổn thương nặng thêm.

Cách phòng tránh tốt nhất là gia đình trẻ cần phải bảo quản các chất này ở một nơi riêng biệt, dán nhãn ghi tên trên vỏ chai. Tránh cất giữ các loại hóa chất, nước tẩy rửa gia dụng trong các vỏ chai vốn đựng nước uống, nước ngọt (như chai Lavie) khiến trẻ nhầm tưởng là nước uống được. Với các gia đình làm nghề liên quan đến hóa chất, dung dịch tẩy rửa thì cần bảo quản các hóa chất này một cách an toàn tuyệt đối, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.”

Khánh Ngọc