Theo thang điểm đánh giá chất lượng bệnh viện dự trên 83 tiêu chí đã được xây dựng từ trước, đến nay các bệnh viện đều đạt điểm thấp cá biệt có những bệnh viện tuyến trung ương thấp hơn cả tuyến tỉnh.
Những tiêu chỉ dễ ghi điểm là thái độ phục vụ người bệnh

Thang điểm thấp



Tại Hội nghị Tăng cường Quản lý chất lượng bệnh viện năm 2016 do Bộ Y tế và Liên minh Châu Âu tổ chức ngày 18 – 19/8/2016 tại Hà Nội, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cho biết, kết quả khảo sát chất lượng Bệnh viện năm 2015 theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng Bệnh viện cho thấy, tính theo thang điểm 5, Bệnh viện tuyến trung ương trung bình đạt 3,5 điểm; Bệnh viện tuyến tỉnh là 2,8 điểm; Bệnh viện tuyến huyện là 2,6 điểm, các bệnh viện ngoài công lập đạt 2,9 điểm.

Các bệnh viện có số điểm cao Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương: 4,3 điểm, Bệnh viện Việt Đức 4,2 điểm, Bệnh viện Bạch Mai 4,1 điểm, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 chỉ 2,7 điểm.

Tương tự, tại tuyến tỉnh, Bệnh viện Phụ sản Đà Nẵng có số điểm là 4,1, trong khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk chỉ 2,6 điểm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam chỉ 2,8 điểm.

Theo ông Quang, với những bệnh viện chỉ đạt số điểm dưới 3,5 điểm là rất đáng phải suy nghĩ, bởi bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện không có gì quá cao xa, trong số những điểm dễ bị trừ điểm nhất là cơ sở vật chất không được mở rộng, không có phòng nằm, ghế ngồi đợi… nhưng lại rất dễ ghi điểm bởi những tiêu chí rất đơn giản như thái độ niềm nở, không cáu gắt, đội đón tiếp, hướng dẫn người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế thuận lợi của nhân viên bảo vệ từ ngoài cổng bệnh viện; hay việc có chỗ uống nước, bố trí nơi lấy mẫu máu gần nơi xét nghiệm….

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, sau 3 năm thí điểm, nhiều bệnh viện đã tích cực áp dụng bộ tiêu chí và có những chuyển biến rõ rệt, từ cải tiến quy trình khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm đến môi trường, cảnh quan, xây dựng phác đồ, chất lượng chuyên môn, chủ động báo cáo sự cố y khoa và rất nhiều mặt tích cực khác… Việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đã góp phần thay đổi hẳn bộ mặt bệnh viện.

Điều chỉnh viện phí chất lượng sẽ thay đổi

Tuy nhiên, công tác khám bệnh, chữa bệnh cũng còn những hạn chế và thách thức như một số vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây. Tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận người làm việc trong bệnh viện còn chưa tốt, việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ. Việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và các sai sót y khoa đã xảy ra, thậm chí tại cả những bệnh viện đầu ngành cả nước. 

Theo Bộ trưởng Tiến, sự cố y khoa và rủi ro có thể xảy ra bất kỳ ở đâu (ngay như ở Mỹ mỗi năm cũng có hàng trăm nghìn sự cố y khoa xảy ra như mổ nhầm, quên dụng cụ, tử vong…), nhưng nếu quản lý chất lượng tốt sẽ hạn chế được tối đa các sự cố không mong muốn đó.

Các tồn tại nêu trên là hậu quả của các nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu phải kể đến là do: nhân lực y tế chưa đáp ứng về số lượng và chất lượng; giường bệnh điều trị nội trú còn thiếu so với nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân; chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, cung ứng thuốc, bảo hiểm y tế, viện phí chậm được đổi mới nên chưa theo kịp với sự phát triển của xã hội; mặt trái của thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, áp lực công việc căng thẳng đối với nhân viên y tế, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng với lao động nghề y.

Bộ trưởng Tiến cho biết: “Những bài học đau xót của ngành xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, những bệnh viện đầu ngành có chất lượng chuyên môn rất tốt, nhận được biết bao tin yêu và khen ngợi của người dân, nhưng chỉ vì một vài sự cố đã làm ảnh hưởng đến uy tín cả ngành y chúng ta. Sự cố có thể đến từ bất kỳ hoạt động nào của bệnh viện. Sự cố từ chất lượng dịch vụ là người bảo vệ, tường ẩm mốc, nhà vệ sinh… cho đến các sự cố về chất lượng lâm sàng như nhầm người bệnh. Vì vậy, nếu bệnh viện không quản lý được toàn diện chất lượng các dịch vụ thì rất có thể những sự cố đó sẽ còn lặp lại. Chất lượng không xảy ra một cách tình cờ mà đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và phấn đấu thực hiện. Quản lý chất lượng là một trong những hoạt động không thể thiếu được và ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các cơ sở y tế trong giai đoạn hiện nay, khi những mong đợi của người bệnh ngày càng cao hơn.”

Để thay đổi chất lượng bệnh viện, Bộ trưởng Tiến cho rằng chất lượng và giá cả là hai yếu tố song hành chặt chẽ. Có nhiều việc không cần tiền vẫn có thể làm được chất lượng tốt nhưng có những công việc bắt buộc cần có kinh phí. Đến nay, giá viện phí đã thay đổi được tính trên 4/7 yếu tố cấu phần, nhưng việc đưa kết cấu tiền lương vào giá dịch vụ y tế sẽ góp phần thúc đẩy chất lượng khám, chữa bệnh nâng cao.

 

Theo Quyết định 4858/QĐ-BYT ngày 03/12/2013 của Bộ trưởng Bộ y tế, Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí với hơn 1.500 tiểu mục đánh giá được kết cấu trong 5 phần: Hướng đến người bệnh - Phát triển nguồn lực - Hoạt động chuyên môn - Cải tiến chất lượng - Tiêu chí đặc thù chuyên khoa và với 5 mức độ chất lượng từ mức 1 đến mức 5 (kém, trung bình, khá, tốt, rất tốt), mức 5 - mức chất lượng rất tốt là mức đang tiếp cận hoặc tương đương với chất lượng bệnh viện của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, người bệnh hài lòng và rất hài lòng. Năm 2015, Bộ Y tế đã bổ sung Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với quan điểm chủ đạo “lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt”, trong đó đã thay đổi, bổ sung 32 tiểu mục so với Bộ tiêu chí năm 2013.

 

Phương Thuý