Quyết định từ bỏ công việc giảng dạy để đi theo con đường riêng, Tô Phước Thịnh ngày càng thành công với thương hiệu của riêng mình.

Bỏ việc ổn định bất chấp sự ngăn cản

Tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Tô Phước Thịnh (sinh năm 1981) học thêm văn bằng 2 khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo, sau đó anh về làm giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Có một công việc ổn định trong ngành Sư phạm vốn là mong muốn của không ít người vậy nhưng, Phước Thịnh lại không ngần ngại từ bỏ.

4 năm gắn bó với nghiệp dạy học, quyết định của Phước Thịnh khiến không ít người bất ngờ và đương nhiên, sự ngăn cản nhiều nhất là từ gia đình chàng trai trẻ. Vậy nhưng, bất chấp sự ngăn cản của gia đình, Phước Thịnh đã đưa ra quyết định táo bạo: nghỉ việc. Và lý do duy nhất cho điều này chính là việc đã không còn cảm thấy phù hợp, anh có một niềm đam mê mới.

Phước Thịnh chia sẻ: 'Cách đây vừa tròn 8 năm tôi đã bắt đầu xây dựng cho mình lối đi riêng, lúc đó với suy nghĩ sẽ làm chủ thời gian và tự chủ về tài chính. Tôi nghĩ nghề chọn người chứ người không chọn nghề. Trước đây, công việc giảng dạy của tôi cũng khá gian truân, tôi tìm thấy niềm vui và đam mê thực sự với kinh doanh'.

Khi bắt đầu rẽ hướng sang kinh doanh, anh gặp không ít khó khăn. Đầu tiên là gặp phải sự phản đối kịch liệt từ gia đình. 

Anh tâm sự: 'Bạn thử nghĩ mà xem hầu hết các ông bố bà mẹ đã đầu tư và định hướng cho con cái ăn học bao giờ họ cũng muốn cho con em của họ được đi làm nhà nước, có một chỗ làm ổn định, chính vì thế mà lấy được sự ủng hộ từ gia đình cho dự án khởi nghiệp riêng thì 99% là không bao giờ có, nhất là bạn lại đang có một chỗ đứng nhất định trong xã hội thì lại càng khó hơn, bạn bè cũng vậy đa phần là khuyên ngăn. 

Tuy nhiên, cũng có một vài người bạn có cùng chung chí hướng, họ là những cộng sự đắc lực để có được thành quả như ngày hôm nay, thì luôn thôi thúc tôi'.

Nghĩ vậy, chàng trai trẻ bắt đầu tìm hiểu thị trường và nghiên cứu nhiều sản phẩm để chuẩn bị cho dự án khởi nghiệp của mình. Một điều rất may mắn với anh là sau khoảng 1 năm thì thương hiệu Tofu hơn cả tào phớ... của anh đã được rất nhiều bạn trẻ cả nước đón nhận.

Làm giàu nhờ món ăn bình dị

Chia sẻ về lý do tại sao chọn tào phớ chứ không phải mặt hàng khác, chàng trai gốc Hà Nội cho biết, từ hồi nhỏ đã rất thích ăn tào phớ lại là người khá sành ăn và kỹ tính trong ăn uống nên muốn tự pha chế tạo hương vị riêng của tào phớ.

Hơn nữa, Phước Thịnh đã từng có cơ hội ăn tào phớ của nhiều nước châu Á như Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Nhật… vì vậy, Thịnh muốn tạo dựng nên thương hiệu tào phớ của riêng người Việt.

Vậy nhưng, cái khó khăn nhất khi muốn thưởng thức món tào phớ ấy là sự chờ đợi. Chỉ khi những gánh hàng rong đi qua, thì món tào phớ mới… xuất hiện, vậy tại sao không có một cửa hàng để những người yêu thích có thể ăn bất cứ lúc nào họ muốn mà chẳng lệ thuộc vào ai?

Nghĩ vậy nên Thịnh quyết tâm theo đuổi, xây dựng thương hiệu tào phớ Việt.

Năm 2004, cửa hàng đầu tiên của Thịnh được mở tại phố Huế. Quán đông khách ngoài mong đợi và thời điểm đó, Thịnh thu về 30 – 40 triệu/ tháng.

Tiếp đó, cứ sau 3 tháng, Thịnh mở một cửa hàng khác, mạnh dạn đầu tư thêm tiền để lập chuỗi Tofu trong Huế. Một thời gian ngắn tiếp theo anh đã bắt đầu nhượng quyền kinh doanh cho các bạn trẻ cả nước có cùng đam mê.

Hiện tại, Phước Thịnh đang quản lý 4 cửa hàng tại Hà Nội. 3 cửa hàng mang thương hiệu Tofu, 1 của hàng mang thương hiệu Rice. Các cửa hàng khác tại các tỉnh thì theo phương thức nhượng quyền thương hiệu.

Tại Hà Nội, hơn 30 nhân viên đang làm việc tại cửa hàng, đa phần là các bạn sinh viên, có những bạn gắn bó với cửa hàng cả 4 năm học đại học, đến khi ra trường mới xin nghỉ. Đây cũng là một niềm động viên lớn với anh và với Tofu, Rice.

Mỗi ngày, lượng khách đến với các cửa hàng của anh rất đông. Số tiền thu được đủ cho anh có cuộc sống khá, một phần dành dụm, để lại chuẩn bị cho những dự án tiếp theo và phần còn lại là để phục vụ cho cuộc sống cá nhân và gia đình.

Để vượt qua những khó khăn ban đầu và có được thành công như hiện tại, Tô Phước Thịnh chia sẻ: 'Tôi rất nhớ câu nói thương trường là chiến trường trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Khó khăn rất nhiều, vất vả cũng không kém... đây là công việc hoàn toàn mới lạ với tôi nên thời gian đầu, việc quản lý về tài chính cũng như về quản lý nhân sự gặp rất nhiều khó khăn. 

Việc tìm kiếm nguyên liệu để sản xuất chế biến cũng làm tôi đau đầu, bởi trên thị trường có quá nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem mác nên việc chọn lựa nhà cung cấp uy tín cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng.

Phương châm kinh doanh của tôi là luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu và luôn lấy sức khoẻ của khách hàng làm trung tâm hoạt động. Chính khách hàng là động lực lớn nhất để tôi vượt qua mọi khó khăn, nhiều khách họ không chỉ đến ăn mà còn trò chuyện với tôi, hoặc góp ý để có được những sản phẩm hoàn hảo hơn'.

Nhìn lại quãng thời gian qua, anh Phước Thịnh cho hay: 'Chưa bao giờ tôi thấy hối hận về việc chuyển hướng này, nhiều khi tôi nghĩ đây là một quyết định mang lại cho tôi nhiều may mắn. Cho đến thời điểm hiện tại tôi vẫn thường xuyên'đứng lớp' với tư cách là 1 diễn giả. Bằng những kinh nghiệm thực tế của mình tôi muốn chia sẻ với các bạn trẻ về chiến lược xây dựng và phát triển thành công chuỗi cửa hàng. 

Dự định của tôi thì rất nhiều nhưng tôi không muốn nói trước vì'nói trước bước không qua', các bạn đợi những dự án tiếp theo của tôi'.

Theo Trần Thúy/Baodatviet.vn