Từ bỏ công việc với mức lương hấp dẫn trên 30 triệu đồng/tháng để đi bán cá, câu chuyện sống động của chàng giám đốc trẻ Nguyễn Ngọc Tuấn khiến người nghe đi từ bàng hoàng, sửng sốt đến ngưỡng mộ.

Gạch đầu dòng của chàng trai bán cá

- Hiện tại Tuấn đang làm chủ hai cơ sở kinh doanh cá betta và một trang trại nghiên cứu nhân giống betta. 

- Là người lai tạo thành công hàng loạt các giống betta Halfmoon, betta Plakat, có nhiều loại đặc biệt giá từ 2 đến 3 triệu đồng/con.

- Là chủ nhân của hàng loạt sáng chế: Hệ thống lọc nước ba tầng; kỹ thuật nuôi betta bằng vi sinh không cần cho ăn; bộ hồ kiếng chuyên dụng cho nhiếp ảnh

- Cung ứng ổn định khoảng 500 con betta/mỗi tháng cho thị trường Cambodia, Singapore, Nhật Bản và Canada.

1. Tuấn đã đến với cá betta như thế nào?

Mình học IT. Nhưng ở tuổi 20, mình khởi nghiệp bằng con đường bán hàng đa cấp cho một công ty mỹ phẩm của Thuỵ Điển. Tất nhiên hoạt động của công ty rất uy tín, nghiêm túc và lành mạnh với mức lương trung bình 30 triệu/ tháng. Song song, mình làm quản lý cho một nhà hàng Pháp ở Q.3 với mức lương 15 triệu/tháng. Mình bén duyên với cá betta trong một lần cùng CLB nhiếp ảnh chụp hình cá cảnh. Sau khi tìm hiểu mình chi mạnh tay hơn 5 triệu đồng để mua 50 chú cá betta về chỉ để nuôi cảnh.

Càng nuôi càng thích, mình nâng dần số lượng cá betta lên. Sau này, khi bán hàng đa cấp ở Việt Nam có những biến tướng thiếu lành mạnh, tình hình kinh doanh lĩnh vực nhà hàng gặp nhiều khó khăn, mình quyết định chuyển hướng, bỏ tất cả để lên kế hoạch kinh doanh cá betta chuyên nghiệp. 

2. Bỏ mức lương ngàn đô để đi bán… cá, bạn bè đã nói gì lúc đó?

Ai cũng cho rằng mình bị khùng, nông cạn, thiếu suy nghĩ. Ba mẹ cũng ngăn cản, khuyên răn rất nhiều. Lúc đó mình gặp rất nhiều áp lực vì thấy mình đơn độc quá. Nhưng đâm lao rồi phải theo lao thôi, nếu mình bỏ giữa chừng thì sẽ có rất nhiều người càng được nước chê bai. Mình phải quyết tâm thành công bằng mọi giá để chứng minh cho mọi người thấy mình làm đúng và không nông cạn như mọi người nghĩ.

3. Quyết tâm thành công? Nói thì đơn giản nhưng thực tế chắc rất khó khăn… 

Đúng vậy, đến bây giờ vẫn chưa hết khó khăn. Do thú chơi betta vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam nên các kiến thức, thông tin để nuôi betta mình phải tự tìm tòi, thử nghiệm và học hỏi từ tài liệu nước ngoài. Về kinh doanh, có những lô hàng betta mình đã kiểm tra rất kỹ nhưng gần đến ngày giao, cá chết hàng loạt, vừa lỗ vốn vừa mất uy tín với khách hàng. Nhưng như đã nói, mình không đầu hàng, mình có tâm với nghề thì nghề sẽ không phụ mình. 

4. Bí quyết vượt qua khó khăn của Tuấn là?

Liên tục tìm tòi và sáng tạo. Ví dụ trước đây chiếc vợt cá chuyên dụng dành cho betta vẫn phải nhập từ Thái Lan với giá thành rất cao vì Việt Nam chưa sản xuất được. Sau hàng tháng trời ròng rã tự tìm tòi, mình đã chế tạo được loại vợt betta với nhiều ưu điểm hơn vợt Thái, đăng kí bản quyền và tìm cách nhập ngược sang thị trường Thái Lan với giá thành hấp dẫn hơn.

Mặc khác, từ kinh nghiệm giao tiếp, quản lý mình tích lũy được từ các công việc trước đây, áp dụng với kiến thức IT, ngoại ngữ được học ở Đại học để thành lập các trang web riêng phục vụ mảng kinh doanh betta online. Mình còn mạnh về nhiếp ảnh để cho ra đời những hình ảnh quảng cáo về betta đẹp lung linh, thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu nhìn tổng hợp lại bạn sẽ  thấy mình không hề liều lĩnh mà đã tính toán rất kỹ để vận dụng những lợi thế bản thân một cách hài hòa. 

5. Kế hoạch tương lai của anh là?

Dự báo nhu cầu nguồn hàng cung cấp betta ngày càng lớn nên mình sẽ mở rộng cơ sở kinh doanh cũng như quy mô trang trại nhân giống betta. Hiện tại ở Việt Nam vẫn chưa có tài liệu chuyên viết về betta, mình đang nghiên cứu và xin giấy phép xuất bản các tài liệu về các kĩ thuật nuôi ghép betta. 

Ở châu Á, mỗi nước đều có một loại cá riêng: Nhật Bản nổi tiếng với cá Koi, Trung Quốc nổi tiếng với dòng cá Hạt Đỉnh Hồng… Mình đang nuôi tham vọng liên kết với nhiều người yêu thích betta để phát triển một ngành nghề riêng và thành lập sàn giao dịch betta hiện đại cho thị trường Việt Nam.

Nguồn Mực Tím