Chất lượng giáo viên phụ thuộc nhiều vào quá trình tích lũy kinh nghiệm

N. Huyền

Mùa tuyển sinh 2017, câu chuyện về đào tạo giáo viên "nóng" hơn bao giờ hết khi nhiều trường cao đẳng địa phương lấy điểm chuẩn ở mức 9-10 điểm/3 môn.
Điểm đầu vào ngành sư phạm thấp không quyết định chất lượng giáo viên!

Theo đó, trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai thông báo điểm trúng tuyển xét theo kết quả kỳ thi THPT quốc gia là 9 điểm (3 môn thi) với các ngành sư phạm cơ bản là: Toán, Vật lý, Ngữ văn, Lịch sử, Tiếng Anh.

Tương tự, trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương năm nay lấy 700 chỉ tiêu với điểm chuẩn cho phần lớn ngành học là 10 điểm/3 môn. Năm 2017, Cao đẳng Sư phạm Thái Bình cũng lấy điểm chuẩn cho các ngành sư phạm là 10.

Trong khi nhiều chuyên gia giáo dục tỏ ra lo ngại chất giáo dục khi điểm chuẩn đầu vào ngành sư phạm quá thấp như hiện nay, thì ngày 14/8, trả lời trên báo Giáo dục & Thời đại,  TS Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre lại cho rằng “đó không phải là yếu tố quan trọng, mang tính chất quyết định”.

Bởi theo ông Huấn “nhiều năm làm giáo dục, bản thân tôi chứng kiến nhiều học sinh của mình dù học lực chỉ tương đối ở phổ thông, nhưng khi vào làm nghề đã trở thành những giáo viên giỏi, được học sinh và phụ huynh yêu mến, được ngành, xã hội công nhận".

Ông Huấn cũng không phủ nhận điểm đầu vào thấp cũng là một yếu tố tác động đến chất lượng các giáo viên tương lai, nhưng đó không phải là yếu tố quan trọng, mang tính chất quyết định. Thậm chí ngay cả điểm đầu ra cũng chưa phải là yếu tố quan trọng nhất.

"Với mỗi giáo viên, tình yêu nghề, gắn bó với nghề là vô cùng quan trọng; cùng với đó là sự chịu khó tiếp tục rèn luyện, không ngừng học tập và phấn đấu, tích lũy kinh nghiệm.

Thực tế ở Bến Tre, có thời điểm vì thiếu giáo viên tiếng Anh nên nhiều giáo viên môn Tiếng Anh chỉ đào tạo cao đẳng sư phạm. Nhưng sau đó, các thầy cô tiếp tục phấn đấu giảng dạy, học tập lên đại học, thạc sĩ và trở thành các giáo viên dạy giỏi, giáo viên cốt cán của tỉnh" - TS Nguyễn Văn Huấn chia sẻ.

 

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet