Đến nay, đã 7 ngày triển khai tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và 4 ngày tìm kiếm máy bay CASA 212 cùng phi hành đoàn bị nạn trôi qua, thực sự làm cho các hoạt động phối hợp, tìm kiếm trên biển trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết.

Mệnh lệnh triển khai tổng hợp các biện pháp cùng với mệnh lệnh “trái tim” đã và đang đồng hành trong mỗi cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển, thôi thúc họ từng giờ từng phút chạy đua với thời gian, cùng với các lực lượng khác nỗ lực tìm kiếm những đồng đội của mình trong niềm mong đợi của Tổ quốc và nhân dân.

Sơ đồ vị trí máy bay CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc.

15h40 ngày 16/6, nhận được lệnh và chỉ đạo của Tư lệnh Cảnh sát biển về việc tìm kiếm máy bay CASA 212 mang số hiệu 8983 bị mất liên lạc tại tọa độ 19độ 26’40”N, 107độ19’54”E, ngay lập tức BTL Vùng CSB 1 đã lệnh cho tàu CSB 2008 đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm phi công Trần Quang Khải và máy bay Su- 30MK2 nhanh chóng cơ động đến hiện trường máy bay CASA gặp nạn.

Từng tham gia nhiều cuộc tìm kiếm cứu nạn trên biển và hiểu rõ giá trị vô cùng quý báu của thời gian đối với kết quả tìm kiếm, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 2008 đã chủ động khắc phục khó khăn, thời tiết phức tạp, với tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao nhất để cơ động nhanh nhất đến hiện trường.

Sau 1h20 phút, lúc 17h00 ngày 16/6, tàu CSB 2008 là tàu đầu tiên có mặt tại hiện trường, nơi máy bay CASA 212 mất tín hiệu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã phát hiện và vớt được một số mảnh vỡ (vỏ máy bay, cánh cửa thoát hiểm, cụm càng bánh xe bên trái, thùng dầu phụ, ghế…) và một số vật dụng cá nhân được xác định là của máy bay CASA 212.

Xuồng của tàu CSB 2008 vớt mảnh vỡ của máy bay CASA 212.
Tàu CSB 2008 hạ xuồng với bộ phần càng, lốp của máy bay CASA 212.

Sau khi vớt được các vật dụng của máy bay CASA 212, tàu CSB 2008 đã không quản điều kiện đêm tối, sóng gió to, tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm đồng đội gặp nạn.

Lúc 4h30 ngày 17/6, được lệnh của cấp trên, BTL CSB đã sử dụng tàu CSB 4039 rời cảng Đông Hải- Hải Phòng chở Đoàn công tác do Trung tướng Phan Văn Giang- Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn và Thủ trưởng các lực lượng thuộc Bộ Quốc phòng cùng các cơ quan báo chí ra hiện trường để chỉ đạo công tác tìm kiếm phi hành đoàn và máy bay CASA 212.

Đến 8h30 ngày 17/6, tàu CSB 4039 đã ra đến hiện trường. Tại đây, tàu CSB 2008 đã bàn giao toàn bộ các mảnh vỡ, vật dụng vớt được sang tàu CSB 4039 phục vụ Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác nhận định, đánh giá tình hình.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng và các lực lượng kiểm tra mảnh vỡ máy bay CASA 212.

Cùng với sự có mặt đầu tiên tại hiện trường, Lực lượng Cảnh sát biển đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm, đồng thời hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng tại hiện trường để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn một cách kịp thời, đồng bộ.

Ngày 18/6, Lực lượng Cảnh sát biển đã huy động ra hiện trường 11 tàu trong đó 4 tàu là CSB 9004, CSB 1012, CSB 1014, CSB 3006 tham gia tìm kiếm máy bay Su- 30MK2 rơi tại khu vực biển Nghệ An, Thanh Hóa. 7 tàu còn lại tham gia tìm kiếm CASA 212, trong đó có 2 tàu được trang bị hệ thống camera, kính nhìn đêm để tổ chức tìm kiếm vào ban đêm. Các tàu của Cảnh sát biển cùng với các tàu của Hải quân, Biên phòng, Quân khu 3 được chia khu vực để tìm kiếm theo phương án đã xác định, bảo đảm không để sót đáy và mặt biển. Các tàu của ngư dân cũng được huy động thành từng cặp, dùng lưới cào thành nhiều tầng để rà soát đáy biển.

Biên đội tàu Cảnh sát biển tìm kiếm tại hiện trường.

Ngày 19/6, tàu CSB 4039 của Vùng CSB 1 đã phát hiện nhiều bong bóng dầu ở dưới đáy biển nổi lên và vết dầu loang dài khoảng 3,5m, đều cách đảo Bạch Long Vĩ 17 hải lý về phía Nam Đông Nam. Biển động, sóng gió cấp 6, cấp 7, song các tàu CSB vẫn tăng cường công tác tìm kiếm theo vết dầu loang. Mỗi một dấu vết, mỗi một phát hiện nhỏ dù rất hiếm hoi nhưng đều được cán bộ, chiến sĩ trân trọng và hy vọng.

Cùng với biển động, trên khu vực biển triển khai hoạt động tìm kiếm còn có những dòng hải lưu lớn, độ sâu cũng lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả tìm kiếm cũng như sức khỏe của hàng trăm cán bộ chiến sĩ. Mặc dù vậy, Tư lệnh Cảnh sát biển - Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - được giao chủ trì công tác tìm kiếm khẳng định: Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm nhưng không hề ảnh hướng tới tinh thần và ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ. Các tàu CSB cùng với các tàu đồng đội khác vẫn không quản khó khăn, miệt mài chia nhau theo từng lô, từng khu vực, hành tiến theo các dải, các tuyến để quan sát, dò quét mong có được tin tức và kết quả khả quan.

Các tàu Cảnh sát biển tham gia tìm kiếm cứu nạn hoạt động bất kể ngày đêm.

Ngày 20/6, thời tiết vẫn diễn biến xấu. Các lực lượng trên biển dù đã được sử dụng khá nhiều nhưng vẫn tiếp tục được tăng cường. Các phương tiện hiện đại nhất đã được đưa ra để rà quét đáy biển. 17h chiều cùng ngày, tàu CSB 8002/BTL Vùng CSB 2 đang neo tại cảng BTL Vùng CSB 1 được lệnh xuất phát, đưa Sở Chỉ huy phía trước ra khu vực tìm kiếm. Đoàn Chỉ huy phía trước do Phó Đô đốc Phạm Ngọc Minh - Phó Tổng tham mưu trưởng làm trưởng đoàn. Cùng đi với đồng chí Phó Tổng tham mưu trưởng có lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, nhân viên của Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, Quân chủng PKKQ, Quân chủng Hải quân, BTL Cánh sát biển, Quân khu 3, BTL Thông tin liên lạc, BTL Công binh, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam…

Đến nay, đã 7 ngày triển khai tìm kiếm máy bay Su-30MK2 và 4 ngày tìm kiếm máy bay CASA 212 cùng phi hành đoàn bị nạn trôi qua, thực sự làm cho các hoạt động phối hợp, tìm kiếm trên biển trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết. Từ người chỉ huy cao nhất đến mỗi cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển cũng như các lực lượng khác đang làm nhiệm vụ tại hiện trường đều hết sức khẩn trương, tích cực, từng giờ, từng phút chạy đua với thời gian, nỗ lực tìm kiếm những đồng đội của mình trong niềm mong đợi của Tổ quốc và nhân dân.

Theo Liên Nhi/canhsatbien.vn