Vừa qua, báo cáo của Bộ Y tế và UBATGT Quốc gia về số vụ tai nạn giao thông bị chênh lệch khá lớn. Vậy, nguyên do sự việc do đâu?

Đoàn công tác của Uỷ ban ATGT Quốc gia và Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) kiểm tra tình hình khám chữa bệnh của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chiều mùng 3 Tết

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an (bao gồm số liệu cập nhật con số nạn nhân bị thương nặng khi xảy ra TNGT được đi cấp cứu sau đó tử vong trong bệnh viện) đã thống kê trong 09 ngày nghỉ Tết toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn, làm chết 300 người, bị thương 380 người. So với cùng kỳ tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, giảm 128 vụ (-23,8%), giảm 17 người chết (-5,4%), giảm 129 người bị thương (-25,3%). Tuy nhiên, kết quả báo cáo của Bộ Y tế về số vụ tai nạn và nạn nhân lại cao hơn rất nhiều lần so với con số của Uỷ ban ATGT Quốc gia đưa ra (chỉ riêng 3 ngày từ 29 đến mùng 2 Tết, các bệnh viện trong cả nước khám, cấp cứu cho hơn 17.278 người do tai nạn giao thông, tăng 113% so với năm 2015).

Phóng viên Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng UB ATGT Quốc gia về sự chênh lệch này. Ông Thái cho biết: “Số liệu của UB ATGT Quốc gia lấy theo báo cáo của Cục CSGT – Bộ Công an nên đây là một số liệu tương đối chính xác, bởi Cục CSGT được giao nhiệm vụ thống kê những vụ tai nạn dựa trên vụ việc và số nạn nhân thực tế. Còn Bộ Y tế có tiêu chí thống kê riêng, tuy nhiên, chính trong báo cáo của Bộ Y tế vẫn chưa đưa ra được số liệu trùng lặp”. Cũng theo phân tích của ông Thái, trong một vụ tai nạn giao thông, một người bị thương khi được chuyển vào phòng cấp cứu đã là một lần nhập viện, sau quá trình kiểm tra thấy không vấn đề gì nên đã về nhà. Tuy nhiên, có thể sau đó thấy một bộ phận khác cơ thể như chân, tay bị sưng, đau nên đã đến khám lại hoặc vào một viện khác chuyên khoa để khám nên trong hồ sơ sẽ lại là một vụ tai nạn khác. Như vậy, theo thống kê tổng hợp của Bộ Y tế, một vụ tai nạn có thể bị tính thành nhiều trường hợp nhập viện khám chữa bệnh tại cùng một bệnh viện (nhưng ở những khoa khác nhau) hay có thể tại nhiều bệnh viện chuyên khoa khác nhau. Như vậy, việc con số của Bộ Y tế thống kê từ các bệnh viện trên cả nước là chưa chính xác do chưa đưa ra được số liệu trùng lặp.

Một lý do khác được ông Nguyễn Trọng Thái đưa ra để giải thích về sự chênh lệch này là do đặc thù thu thập thông tin của 2 Bộ. Theo đó, trong mỗi vụ tai nạn, Cục CSGT sẽ thống kê, tổng hợp qua đó phân tích tình huống tai nạn qua đó làm báo cáo chính xác lên Bộ Công an. Trong khi đó, về phía bệnh viện, nhiều trường hợp người bệnh vì một lý do nào khác (có thể như đánh nhau) nhưng vì ngại khai báo vào hồ sơ nên nhận là do va quệt xe dẫn đến bị thương, trong trường hợp này về phía bệnh viện cũng xác nhận vào hồ sơ người bệnh rồi xử lý cấp cứu nhanh. Chính lý do khách quan này mà con số của Bộ Y tế thống kê từ các bệnh viện trên cả nước cũng bị đội lên so với con số thực. “Bộ Công an đặt tiêu chí chính xác lên đầu, trong khi đó Bộ Y tế chỉ cần lý do điền vào hồ sơ rồi đặt tiêu chí cứu người lên đầu. Chính vì vậy việc bị vênh 2 con số là không thể tránh khỏi!” – ông Thái khẳng định.

Ông Thái cũng cho biết thêm, sau vụ việc này, Uỷ ban sẽ tổ chức họp 2 Bộ Công an và Y tế để cùng thống nhất một số tiêu chí thống kê chung về số vụ tai nạn, số nạn nhân. “Có thể sẽ thống kê theo số người tử vong vì đây là số liệu chính xác nhất do người chết thì sẽ có rất nhiều giấy tờ liên quan chứng thực và đấy cũng là con số cụ thể. Hơn nữa, trong 2 báo cáo vừa qua của 2 Bộ thì số người tử vong là tương đương nhau” – ông Thái chia sẻ.

Về thông tin của dư luận cho rằng, việc những năm vừa qua UB ATGT Quốc gia thường đưa ra những “con số đẹp” về số vụ tai nạn cũng như số nạn nhân hàng năm để báo cáo, ông Nguyễn Trọng Thái khẳng định: “UB ATGT Quốc gia được giao nhiệm vụ thống kê số liệu từ các Bộ thành viên, qua đó tuyên truyền đến người dân cũng như có hình thức cảnh báo đối với các hành vi vi phạm giao thông dẫn đến tai nạn. Nếu báo cáo sai số liệu thực tế hoặc thấp hơn thì sẽ mất đi tính cảnh báo, như vậy thì ý thức tham gia giao thông của mọi người sẽ không được cải thiện và sẽ không giảm được tình trạng tai nạn giao thông”.

Chánh văn phòng UB ATGT Quốc gia cũng cho biết thêm, trong năm 2016, Uỷ ban sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền người dân khi đã sử dụng rượu bia thì không lái xe. Dựa trên tình hình tai nạn giao thông của từng địa phương sẽ có công văn chỉ đạo tổ chức thêm những đợt chuyên đề về an toàn giao thông nhằm đánh mạnh vào ý thức tham gia giao thông của người dân.

Xuân Phú