AP đưa tin, theo khảo sát gần đây của hãng nghiên cứu thị trường Pew Research, chỉ 6% độc giả Mỹ tin vào báo chí. Hầu hết đều cảm thấy các phương tiện truyền thông thiếu trung thực, xuyên tạc sự thật vì lợi ích chính trị và lợi ích doanh nghiệp.

Biên tập viên Bill O'Reilly của Fox News.

Theo tờ Tờ Mint Press News (Mỹ), kết quả này cũng đã được phản ánh với thực tế rằng, số khán giả vào khung giờ vàng của các kênh tin tức lớn như CNN, Fox News và MSNBC gần đây đều bị suy giảm.

Ngay cả các phóng viên từ nhiều kênh tin tức lớn của Mỹ đều thừa nhận rằng, báo chí đang bị tác động rất nhiều bởi các lợi ích chính trị và lợi ích doanh nghiệp.

Theo AP, sở dĩ lòng tin vào báo chí đang bị xói mòn bởi độc giả cảm thấy sự thiếu chính xác và thiên vị. Hơn nữa, những tin tức trên các phương tiện truyền thông xã hội (Facebook) cũng khiến họ hoài nghi hơn về báo chí chính thống.

Trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm nay, những người ủng hộ đảng Dân Chủ có vẻ đặt niềm tin vào giới truyền thông nhiều hơn là người ủng hộ đảng Cộng Hòa.

Gần 90% số người được hỏi cho rằng, việc truyền thông đưa tin chính xác là điều cực kỳ quan trọng. Khoảng 40% có thể kể lại một trường hợp cụ thể khiến họ mất tin tưởng vào một trang báo nào đó. Hầu hết những sự việc này đều liên quan đến sự thiếu chính xác hay thông tin một chiều.

Theo đó, nhiều chuyên gia nhận định, thứ duy nhất có thể cứu được truyền thông chính thống là sự thật. Hơn bao giờ hết người dân Mỹ đang muốn biết sự thật và sự chính xác trong tin tức mà họ đọc.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)