Chị gái nhóm trẻ sống sót trong rừng Amazon đã dựng lều tạm nhờ dây buộc tóc

Bài viết dưới đây sẽ cho thấy 4 đứa trẻ sống sót trong vụ rơi máy bay ở Colombia đã sinh tồn trong điều kiện môi trường khắc nghiệt ra sao.

“Người Huitoto đã được học cách săn bắt, đánh cá và hái lượm từ khi còn rất nhỏ. Hai đứa cháu lớn của tôi, Lesly và Soleiny, rất quen thuộc rừng rậm”, ông Fidencio Valencia, người thân của 4 đứa trẻ được tìm thấy sống sót trong rừng rậm ở Colombia cuối tuần trước, nói với trang tin BBC.

Ông Fidencio Valencia. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, cô của đám trẻ, bà Damarys Mucutuy nói rằng gia đình bà thường xuyên chơi một trò chơi “mang tính sinh tồn” khi trưởng thành.

“Khi tiến hành trò chơi đó, chúng tôi sẽ dựng lên những thứ được gọi là các trại nhỏ. Cô cháu gái Lesly 13 tuổi của tôi biết được những loại trái cây nào không thể ăn, bởi rất nhiều loại hoa quả ở trong rừng có chứa chất độc. Đồng thời, Lesly cũng biết cách chăm sóc trẻ em”, bà Mucutuy kể lại những gì bản thân biết về cô cháu gái. 

Theo BBC, Lesly đã dựng một túp lều tạm từ các cành cây được nối vào nhau từ dây buộc tóc. Cô bé sau đó đã thu thập một loại bột mì có tên là Farina từ xác chiếc phi cơ Cessna 206 gặp nạn. Tới khi Lesly và những đứa trẻ khác ăn hết số bột mì trên, nhóm trẻ này liền chuyển sang ăn trái cây rừng. 

“Có một loại trái cây trong khu rừng, nơi máy bay rơi xuống, có tên là Avichure. Chúng (những đứa trẻ) đã tìm kiếm hạt của loại quả này ở vị trí cách nơi máy bay rơi khoảng 1,5km”, ông Edwin Paki, một người dân bản địa tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ, nói với các phóng viên.

Các binh sĩ Colombia tìm thấy đám trẻ. Ảnh: Reuters

Ngoài vấn đề thức ăn, nước uống cũng là một thách thức nan giải đối với đám trẻ, nhất là khi chúng mắc kẹt trong một khu rừng “với môi trường khắc nghiệt”.

“Những đứa trẻ đã ở trong khu rừng, nơi mà có nhiều cây lớn nhất trong vùng. Trong khi một số loại cây có thể cung cấp cho đám trẻ nguồn nước uống sạch, thì nhiều loại cây khác lại có độc. Đó là một khu vực chưa được khám phá. Những thị trấn trong khu vực này rất nhỏ, và thường những thị trấn đó hay nằm sát sông suối thay vì nằm trong rừng”, chuyên gia Alex Rufino nói.

Theo ông Rufino, đám trẻ còn phải chống chọi với nhiều thách thức khác như các cơn mưa giông kéo dài, hay thậm chí phải lẩn tránh một số nhóm vũ trang “được cho là hoạt động ở trong rừng”. 

Trước đó vào ngày 9/6, Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết các cơ quan cứu hộ nước này đã tìm thấy bốn đứa trẻ còn sống ở trong rừng sau khi máy bay chở các em gặp nạn cách đây hơn 5 tuần. “Tin vui cho cả nước. Bốn đứa trẻ mất tích trong rừng vẫn sống. Các em ở bên nhau, chúng còn yếu. Hãy để các bác sĩ kiểm tra tình hình các em”, Tổng thống Petro viết trên Twitter. 

Tuấn Trần

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !