Khinh khí cầu này có tên là Airlander và nó sẽ là phương tiện hàng lớn nhất thế giới với chiều dài 92m, dài hơn phi cơ Airbus A380, máy bay dân dụng lớn nhất thế giới đến 18m.

Hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, Hybrid Air Vehicles, chủ sở hữu của Airlander, hi vọng rằng khinh khí cầu này sẽ cất cánh vào đầu năm 2016 và sẽ trở thành thành viên mới nhất trong số các loại phương tiện sang trọng hiện nay, với bàn ghế và cả quầy bar hạng sang trong khoang hành khách.

Khinh khí cầu Airlander, phương tiên bay lớn nhất thế giới.

Công ty này khẳng định rằng Airlander sẽ là một phương tiện “được cải tiến về mặt an toàn, chi phí vận hành, mức ảnh hưởng đến môi trường và độ linh hoạt”.

Tuy nhiên, với tốc độ tối đa chỉ có 160km/giờ, so với tốc độ hơn 1.000km/giờ mà Airbus A380 có thể đạt được, liệu phương tiện này sẽ đạt được thành công như Hybrid Air Vehicles mong muốn?

“Chúng tôi chưa bao giờ có ý định cạnh tranh với một phi cơ có thể vượt đại dương như Boeing 747”, ông Chris Daniels, người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của Hybrid Air Vehicles cho biết.

“Thay vào đó, chúng tôi muốn cung cấp một sản phẩm khác biệt, trong bối cảnh ngày càng nhiều khách hàng muốn có một phương tiên có thể giảm bớt khí thải do lo ngại về vấn đề môi trường và tận hưởng trải nghiệm đối với phương tiện sang trọng”.

Khởi điểm của dự án Airlander không giống như nhiều loại phương tiện khác. Ban đầu nó là một phần trong dự án trị giá 500 triệu USD của Quân đội Mỹ nhằm chế tạo một phương tiện do thám tại Afghanistan.

Khinh khí cầu đã cất cánh lần đầu tiên vào năm 2012, nhưng sau khi ngân sách quốc phòng bị cắt giảm vào năm 2013, dự án đã bị hủy bó và công ty Hybrid Air Vehicles đã mua lại Airlander để tiếp tục phát triển tại Anh.

Khinh khí cầu là phương tiện phổ biến trong ba thập niên đầu thế kỷ 20. Đến năm 1937, khinh khí cầu LZ 129 Hindenburg đã bốc cháy và làm 15 người thiệt mạng. Kể từ đó đến nay, máy bay là phương tiện di chuyển chính và đã có nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới phục vụ hành khách hạng sang.

Airlander có túi đựng khí làm bằng chất liệu Kevlar, chứa 38.000 mét khối khí helium và được thiết kế để có thể bay trên bầu trời trong 21 ngày mà không cần tiếp nhiên liệu.

Ông Daniels hi vọng rằng nó sẽ hấp dẫn những hành khách muốn nhìn thế giới từ trên trời. “Đây sẽ là một phương tiện lớn, di chuyển chậm nhưng rất sang trọng để đi vòng quanh thế giới”, ông nói. Vấn đề còn lại sẽ là liệu Airlander có hấp dẫn được những hành khách hạng sang hay không.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo trang tin của kênh truyền hình CNBC, kênh chuyên về thông tin kinh tế và thị trường tài chính của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)