Chiến dịch "Chuối nghĩa tình" đã giải cứu được 300/4000 tấn chuối

Nguyễn Tuấn

Chiến dịch “Chuối nghĩa tình” do nhiều tập thể, cá nhân tham gia đã “giải cứu” được 300/4000 tấn chuối cho người dân trong 8 ngày phát động vừa qua. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời hỗ trợ người nông dân.
Quang cảnh buổi tọa đàm (Ảnh Nguyễn Tuấn Khởi)

Chia sẻ trong buổi tọa đàm “Giải pháp tiêu thụ chuối bền vững giúp nông dân Đồng Nai” vào ngày 1/3, anh Nguyễn Tấn Khởi, Tổng Giám đốc Công ty VTVCorp, Trưởng ban Công tác xã hội CLB Quản trị & Khởi nghiệp nói: "300 tấn chuối được giải cứu, đó mới chỉ là con số giúp tiêu thụ hơn 10% so với số lượng chuối thực tế của bà con hiện nay. Hiện tại, ở Đồng Nai lượng chuối còn tồn đọng rất lớn, riêng huyện Trảng Bom đã có hơn 4000 tấn".

Anh Khởi thông tin thêm: Khoảng 10 ngày nữa, chuối sẽ rơi vào cao điểm của mùa vụ thu hoạch với số lượng lớn tại 5 xã là Thanh Bình, Trảng Bom, Sông Thao, Sông Cầu, Cây Gáo.

 “Việc kết nối với các doanh nghiệp và đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ chuối nội địa và cả xuất khẩu, nếu có thể, là việc làm hết sức cấp bách và cần thiết để chuối ở Đồng Nai có thể được 'giải cứu' một cách bền vững” - Vị Trưởng ban Công tác xã hội CLB Quản trị & Khởi nghiệp trăn trở.

Hiện tại, CLB Quản trị & Khởi nghiệp đã triển khai đến 42 điểm bán chuối để hỗ trợ cho người dân. Trong đó, có 12 điểm đã bán, còn 30 điểm đang triển khai bán chuối.

Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân như Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai, Trường Đại học Công Nghiệp Thực phẩm TP.HCM, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM…tham gia phân phối, giải cứu nhiều tấn chuối. Trong đó, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Đồng Nai giải cứu được gần 35 tấn chuối, kết nối hơn 20 doanh nghiệp và hỗ trợ nông dân.

Về giải pháp “giải cứu” chuối bền vững, ông Đỗ Long, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX Hàng tiêu dùng Bita’s, Chủ nhiệm CLB Quản trị & Khởi nghiệp nhìn nhận:  Nông dân hiện vẫn làm theo phong trào mà không nghiên cứu thị trường. Khi thị trường có biến động thì nông dân rơi vào cảnh dở khóc dở cười.

Theo ông Long, chiến dịch "Chuối nghĩa tình" hiện chỉ đang là giải pháp mang tính tạm thời chứ chưa thể giải quyết được tận gốc cho bà con nông dân. Việc phát động chiến dịch lần 2 là hy vọng con số "giải cứu" giải quyết được 80 - 90%.

“Về lâu dài, chúng ta cần có biện pháp bền vững, tìm thị trường đầu ra. Cần có một kênh tập trung, kết nối với các doanh nghiệp để tìm giải pháp bền vững hơn chứ không phải là giải pháp tức thời như hiện nay", ông Long khẳng định.

Ông Long và các thành viên CLB Quản trị& Khởi nghiệp mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục hưởng ứng, tham gia làm cầu nối, tìm đầu ra cho người dân trồng chuối.

Người dân mua "Chuối nghĩa tình" tại điểm trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM

Kể về kỉ niệm lúc khó khăn trong việc “giải cứu” chuối, anh Hồ Phúc Nguyên, Tổng giám đốc Công ty TNHH & DV Quốc tế TIP TO Mã Lai, Phó ban công tác xã hội của CLB Quản trị & Khởi nghiệp chia sẻ: Người dân sợ không ai mua chuối, khi có chiến dịch “Chuối nghĩa tình”, họ đã vội vàng thu hoạch chuối khi quá non (chưa đạt yêu cầu) rồi chở cả xe chuối hỏi chúng tôi có mua không?

“Do chuối quá non mà người dân đã thu hoạch nên chúng tôi không thể mua được. Làm như vậy thì số chuối đó cũng đành bỏ đi vì không đáp ứng chất lượng”, anh Phúc Nguyên buồn bã nói.

Anh Nguyên chỉ mong người dân, hãy bình tình để cùng nhau giải cứu chuối, không nên vì quá nóng vội, sợ lỗ mà thu hoạch chuối non.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet