“Nó không có đáng ngại lắm, máy bay vẫn an toàn dù sau đó phải sửa chữa”.

Tối ngày 30/9, chiếc máy bay Airbus A320 số hiệu VN-A650 của hãng hàng không Vietjet Air khi bay từ Buôn Ma Thuột về Hà Nội đã bị móp phần đầu do va phải một con chim. Trước sự việc này PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật Hàng không (ĐH Bách khoa TP.HCM) để tìm hiểu rõ hơn.

Chiếc máy bay gặp sự cố. Ảnh: Việt Anh/Otofun

“Việc chim va vào máy bay là chuyện rất thường xuyên trên thế giới. Tôi đã xem nhiều hình chụp lại các máy bay bị chim đụng phải, trong đó có những vết va vào rất mạnh nên làm móp thân máy bay”. – ông nói.

Theo ông thì tùy theo con chim to cỡ nào, khối lượng bao nhiêu sẽ cho ra những hư hại khác nhau. “Với tốc độ máy bay mà va phải những vật như vậy thì nó tạo ra những vết như thế là đương nhiên”. – ông nhận định.

TS Tống cho biết, về mặt thiết kế các kỹ sư đã tính toán những điều đó bằng những thí nghiệm ảo dựa trên những mô hình tính toán. Khi đó họ mô phỏng ảo một vật như vậy va vào một máy bay ảo với tính chất vật liệu, vận tốc như thật để xem vật liệu chịu lực, biến dạng ra sao để tìm ra một ngưỡng an toàn và làm theo đúng mức an toàn đó.

Sau khi chế tạo vật liệu họ sẽ làm thí nghiệm thật. Tuy nhiên thay vì cho máy bay bay tới thì cho một vật (tương tự con chim) lao vào máy bay với tốc độ tương đương của máy bay để xem nó móp méo ra sao. Ngoài ra họ cũng phải tiên liệu những trường hợp tương tự xảy ra trên bầu trời để đưa ra cách xử lý.

“Làm sao để máy bay khi gặp phải những sự việc như thế thì kết cấu của nó vẫn đủ để chịu mà không bị gãy, hay hư hại nặng trên trời. Tuy điều này không tuyệt đối nhưng phần lớn đã được lường trước”. – ông chia sẻ.

Cũng theo ông thì khi có va chạm cơ trưởng sẽ nhận được tín hiệu về sự va chạm đó và đánh giá được xem nó mạnh thế nào, từ đó đưa ra hướng xử lý thích hợp. Trong trường hợp hư hại lớn họ sẽ hạ cánh khẩn cấp xuống nơi gần nhất, còn nếu thấy nó chỉ móp méo nhưng vẫn an toàn thì họ sẽ tiếp tục tới nơi mới sửa chữa.

Từ đó ông nhận định về trường hợp của Vietjet Air: “Nó không có đáng ngại lắm, máy bay vẫn an toàn dù sau đó phải sửa chữa”.

Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống.

Ông cũng cho rằng việc chim va vào và làm móp thân máy bay không nghiêm trọng bằng việc chim bị hút vào động cơ.

“Khi đó nó tạo ra những phiền toái lớn bởi phần nước, phần thịt từ chim có thể gây trục trặc động cơ, đây là vấn đề rất nguy hiểm. Tuy nhiên ngay cả tình huống này cũng đã được dự tính, do vậy trong một số trường hợp động cơ vẫn hoạt động bình thường và đốt chú chim đó thành than”. – ông cho biết thêm.

Vị Tiến sĩ cũng chia sẻ rằng chim va vào máy bay thường xảy ra lúc cất và hạ cánh bởi khi đó máy bay đang ở trong vùng (độ cao) chim còn hoạt động được, còn khi đã ổn định thì rất hy hữu bởi rất hiếm loài chim bay được lên đó. Trong khi đó lúc máy bay cất cánh rất dễ hút chim vào động cơ bởi lúc này nó đang hoạt động mạnh vì cần rất nhiều sức đẩy.

Nguyễn Cường