Gần 2 tháng sau khi UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị mở rộng Quốc lộ 22, vừa qua Chính phủ đã có văn bản đồng ý với chủ trương này.
Toàn tuyến quốc lộ 22. Ảnh: Gmaps

Theo đó, trong chỉ đạo mới đây Chính phủ đã giao TP.HCM là nơi có thẩm quyền kêu gọi đầu tư và triển khai thực hiện dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP). Ngoài ra UBND TP.HCM cũng cần phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Giao thông Vận tải và các bên liên quan để triển khai dự án đúng quy định.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2015 UBND TP.HCM đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giao cho đơn vị này tổ chức kêu gọi đầu tư và triển khai dự án nâng cấp, mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 22. Theo UBND TP, dự án sẽ có quy mô trọn tuyến Quốc lộ 22 (dài khoảng 58km, trên địa phận của cả TP.HCM và tỉnh Tây Ninh).

Quốc lộ 22 được coi là tuyến giao thông huyết mạch giữa TP.HCM và Campuchia tuy nhiên hiện nay thường xuyên xảy ra ùn tắc do mật độ xe quá lớn. Không những thế, trong tương lai khi các tuyến đường như: Vành đai 3, đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, vành đai 2, các dự án xây dựng khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi) cũng được hoàn thành sẽ làm số lượng phương tiện đổ về đây lớn hơn nữa.

Tuyến đường này cũng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bằng cách đảm nhận việc vận chuyển hàng hóa qua lại từ các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang Campuchia.

Chính vì vậy, việc đầu tư mở rộng và nâng cấp Quốc lộ 22 được coi là việc làm cấp thiết và cần được triển khai thực hiện sớm.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết hiện đã có ít nhất 4 nhà đầu tư có ý định tham gia vào dự án xây dựng tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (Tây Ninh). Đây là tuyến đường nằm song song với Quốc lộ 22.

Trước đó, vào tháng 6/2015, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đã đề xuất xây dựng đường cao tốc này. Theo đó dự án sẽ được chia làm 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 32.000 tỷ đồng.

Theo dự báo của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (Tedi South) thì lưu lượng xe trên tuyến cao tốc TPHCM – Mộc Bài đến năm 2040 sẽ đạt mức cao nhất khoảng 62.000 PCU/ngày đêm. Do vậy, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ phải thiết kế với quy mô tối thiểu 4 làn xe mới có thể đáp ứng lưu lượng vận tải.

Nguyễn Cường