Chọn Grab, Uber hay chung thủy với taxi truyền thống?

Phương Anh Linh

Hành động dán decal bêu xấu Uber và Grab trên xe taxi Vinasun khiến nhiều người chú ý với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Hình ảnh những chiếc xe taxi Vinasun với miếng decal đỏ chót “bêu xấu” Uber và Grab lưu thông trên đường phố HCM bắt đầu từ sáng 8/10 đã gây tác dụng ngược.

Không chỉ người đi đường mà ngay cả hành khách đi trên những chiếc taxi dán decal này cũng phản đối, họ cho rằng đó là cách hành xử trẻ con, tự làm xấu đi hình ảnh của Vinasun, vì cạnh tranh không lại taxi công nghệ nên "ăn vạ"…

Hành động dán decal phản đối Uber và Grab trên taxi Vinasun được nhiều người cho là giọt nước tràn ly, làm khoảng cách từ người tiêu dùng đến cánh cửa xe taxi truyền thống ngày một xa hơn.

Hình ảnh taxi Vinasun dán decal phản đối Uber và Grab xuất hiện nhan nhản trên đường phố TP.HCM. 

Theo nhiều người dùng, nguyên nhân chính đang khiến người tiêu dùng quay lưng lại với taxi truyền thống đó chính là giá cước cao nhưng chất lượng phục vụ của một số tài xế đang kém đi nhiều.

Chị P.K.K (ngụ quận Thủ Đức) cho biết, giá cước taxi truyền thống quá đắt là lý do khiến chị không thích di chuyển bằng phương tiện này. Theo chị K, quãng đường từ nhà tới công ty chị nếu đi bằng Uber hay Grab chỉ khoảng 35.000 đồng, nhưng đi taxi truyền thống thì lên đến gần 60.000 đồng.

“Có lần tôi uống cà phê ở quán cách sân bay chưa đầy 2km và sau đó ra bắt taxi truyền thống ra sân bay để đón người thân. Tuy nhiên, lúc lên xe tài xế biết đi quãng đường ngắn đã từ chối không chở dù tôi có nói sẽ trả thêm tiền”, chị K. nói về thái độ phục vụ hành khách của một tài xế taxi truyền thống chị từng gặp.

Hay như chị Đức H (Quận 1) đã từng rất bức xúc khi đi từ sân bay về nhà, gặp ngay tài xế taxi truyền thống đòi tiền trắng trợn vì trời mưa, đường tắc. "Hôm đó tôi đi từ sân bay về nhà hết 120.000 đồng, cộng thêm 10.000 đồng tiền vé vào sân bay, tổng cộng là 130.000 đồng. Nhưng tài xế taxi kiên quyết xin tôi 200.000 đồng vì lý do trời mưa, đường tắc. Tôi cảm giác như mình bị "cướp" vậy" - Chị H. kể lại.

Cũng đã trang bị App gọi xe như taxi công nghệ, tuy nhiên cách thức phục vụ của hãng taxi V. lại khiến cho nhiều khách hàng không hài lòng. Đơn cử như trường hợp anh T. (ngụ quận Bình Thạnh). Anh kể, có lần lên App của hãng này đặt xe và được phản hồi 5 phút nữa xe đến, nhưng anh chờ đến 15 phút vẫn không thấy đâu. Anh T. gọi thì tài xế trả lời đã đi đón khách khác và yêu cầu anh báo lại cho tổng đài.

Theo anh T, dù taxi công nghệ ngày càng nhiều người sử dụng hơn nhưng taxi truyền thống vẫn có chỗ đứng với bộ phận người không rành sử dụng công nghệ bởi sự tiện lợi, khi cần ra đường đón xe là có. Tuy nhiên, để cạnh tranh thì các hãng taxi truyền thống cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ nhiều hơn nữa.

Theo ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, lãnh đạo Vinasun khẳng định với Sở GTVT là công ty không có chủ trương dán decal trên xe taxi. Quan điểm của Sở là không đồng tình với việc làm này và đã yêu cầu Vinasun tháo gỡ decal. 

Về việc thí điểm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ vận tải hành khách, ông Lâm cho hay, trong thời gian thí điểm đã phát sinh những bất cập với hoạt động cạnh tranh với taxi truyền thống. Sở GTVT đã nhận được văn bản của Hiệp hội Taxi TP.HCM về việc không đồng tình với chương trình thí điểm này và sẽ trình UBND TP.HCM để có ý kiến phản hồi đến Bộ GTVT.

Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng, trong thời gian chờ các quy định quản lý của Bộ GTVT đối với loại hình taxi công nghệ thì các hãng taxi phải hoạt động trên cơ sở tuân thủ luật pháp. Còn với người tiêu dùng, họ có quyền lựa chọn dịch vụ taxi nào họ cảm thấy hài lòng. 

Việc dán delcal phản đối Uber và Grab trên xe taxi Vinasun nhận được sự phản ứng gay gắt ngay cả với cánh tài xế của hãng này. Một số tài xế đã kêu gọi gỡ bỏ decal sau xe khi nghe lãnh đạo Vinasun trả lời báo chí rằng hành động dán decal là do tài xế tự phát chứ không phải chủ trương của công ty.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet