Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết đã chỉ đạo nghiên cứu cơ chế chính sách nhằm sớm hiện thực hóa ý tưởng của ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng 79 về việc “thay máu” đội tàu du lịch sau khi xảy ra vụ lật tàu Thảo Vân 2

 

Nghiên cứu cơ chế chính sách để ý tưởng sớm trở thành hiện thực

Như tin đã đưa, sáng 16/6, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã tiến hành kỳ họp đầu tiên. Bên lề kỳ họp này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, về quan điểm của lãnh đạo TP đối với ý tưởng được ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng 79 đề xuất nhằm “thay máu” đội tàu du lịch trên sông Hàn sau khi xảy ra vụ lật tàu Thảo Vân 2.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (trái) tại cầu cảng Sông Hàn sau khi xảy ra vụ lật tàu Thảo Vân 2 (Ảnh: HC)

Ông Huỳnh Đức Thơ nói ngay: “Ý tưởng đó tốt quá. Tôi đã giao cho anh Dũng (ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - PV) phối hợp giúp đỡ cho doanh nghiệp triển khai. Giúp đỡ bằng cách mình sẽ đứng làm trung gian, có các cơ chế chính sách để kết nối giữa nhà đầu tư và người sau này sử dụng tàu. Cái đó mình phải nghĩ ra để giúp cho họ. Có thể từ đây sẽ giúp hình thành nên đội tàu du lịch trên sông Hàn được đầu tư một cách quy mô, bài bản và chuyên nghiệp hơn!”.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, ngày 9/6, phát biểu tại buổi làm việc với Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết, sau khi xảy ra vụ lật tàu Thảo Vân 2, lãnh đạo TP đã quyết định chấm dứt hoàn toàn việc hoán cải từ tàu cá sang tàu du lịch, không cho bất cứ tàu cá hoán cải nào được phép chở người, và ưu tiên cơ chế chính sách để hình thành đội tàu mới chuyên phục vụ du lịch đúng bài bản, được quản lý chặt chẽ.

Dư luận chung rất đồng tình với quan điểm chỉ đạo này của lãnh đạo TP Đà Nẵng, tuy nhiên cũng có một số ý kiến băn khoăn nếu chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng tàu cá cải hoán làm tàu du lịch sẽ khiến các chủ tàu, lái tàu, nhân viên trên các tàu này và gia đình của họ sẽ gặp rất nhiều khó khăn về kế sinh nhai. Chính do thiếu điều kiện về kinh tế nên các chủ tàu mới sử dụng những con tàu chỉ 300 – 400 triệu đồng, rất không đảm bảo an toàn cho du khách.

Tại buổi gặp mặt tối 10/6 do UBND quận Sơn Trà tổ chức nhằm tri ân 14 tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc cứu các nạn nhân vụ chìm tàu du lịch Thảo Vân 2, ông Phan Văn Anh Vũ đã đưa ra ý tưởng Công ty Xây dựng 79 sẽ đầu tư mua sắm hoặc đóng mới khoảng 20 tàu du lịch, trị giá mỗi tàu 4 – 5 tỉ đồng để thay thế cho các tàu du lịch cải hoán hiện có trên sông Hàn.

Số tàu này sẽ được Công ty Xây dựng 79 ưu tiên giao cho 14 tập thể, cá nhân vừa được khen thưởng quản lý, kinh doanh và trả góp cho Công ty. Ai có khả năng thì trả trước 30%, ai không có thì Công ty sẽ cho trả góp, khi nào trả xong thì Công ty sẽ sang tên chiếc tàu cho người đó.

Phương án hai là Công ty Xây dựng 79 sẽ đầu tư đóng hoặc mua sắm tàu mới và cho thuê. Sau khí xóa hết các tàu cá cải hoán, các chủ tàu có thể ký hợp đồng với Công ty nhận tàu hàng ngày để kinh doanh theo phương thức quản lý của các hãng taxi, ăn chia giữa Công ty và người thuê tàu để kinh doanh.

“Như thế sẽ vừa đẹp dòng sông, không còn cảnh tàu thuyền nhếch nhác trên sông Hàn như hiện nay nữa, và nhất là vừa không xảy ra tai nạn. Vì vậy tôi đề nghị UBND quận Sơn Trà làm việc với TP để xem ai quản lý việc này. Tôi sẽ tài trợ và cam đoan làm việc đó ngay!” – ông Phan Văn Anh Vũ nói.

Trao đổi với PV Infonet sáng 16/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết đã giao Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng làm việc với quận Sơn Trà để nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách như vừa nêu. “Nếu chỉ để cho người dân và nhà đầu tư tự ngồi lại với nhau thì cũng khó. Mình phải có người đứng ra giúp cho họ về thủ tục giấy tờ, cam kết như thế nào đó. Mình phải nghĩ ra cách để giúp cho ý tưởng “thay máu” đội tàu du lịch trên sông Hàn sớm trở thành hiện thực!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói thêm.

Theo ông, nếu chỉ để các chủ tàu hiện nay tự đầu tư thì sẽ rất khó hình thành được đội tàu du lịch thực sự chuyên nghiệp, bài bản, có tầm cỡ và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất. Do lẽ vốn đầu tư mỗi chiếc tàu khá lớn, trong khi các chủ tàu hiện nay còn rất hạn chế về năng lực tài chính. Hơn nữa, khả năng thu hồi vốn nhanh khi đầu tư các tàu du lịch không cao do cách thức tổ chức hoạt động của các tàu còn yếu, sức mua của người dân và du khách chưa cao. Chỉ có huy động được sự đầu tư của các doanh nghiệp lớn thì ý tưởng “thay máu” đội tàu du lịch trên sông Hàn mới có thể sớm trở thành hiện thực.

Người làm thuê sẽ có cơ hội trở thành chủ tàu!

“Nhưng cũng có ý kiến lo ngại nếu để những doanh nghiệp như ông Phan Anh Vũ đầu tư theo phương án như ông ấy đề xuất thì sẽ dẫn tới tình trạng thâu tóm, độc quyền kinh doanh dịch vụ du lịch trên sông Hàn. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?” – PV Infonet đặt câu hỏi với ông Huỳnh Đức Thơ.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trả lời: “Sông nước thoải mái, ai muốn đầu tư thì đầu tư chứ có vấn đề gì đâu. Ở các nước, những dòng sông chảy giữa lòng TP như sông Hàn có đến mấy trăm tàu du lịch, mình chỉ mới có vài chục chiếc thì ăn thua gì. Ai cạnh tranh tốt bằng giá cả, chất lượng của tàu, chất lượng dịch vụ thì sẽ tồn tại và phát triển. Sắp tới, một số tập đoàn lớn cũng sẽ có đội tàu du lịch trên sông Hàn. Như vậy sẽ tạo ra sự cạnh tranh, tốt cho du khách mà cũng tốt cho sự phát triển du lịch đường sông của TP thôi!”.

Trao đổi với PV Infonet, ông Đặng Ngọc Anh, thuyền phó tàu du lịch Sông Hàn 1 (ĐNa 0523), người đã cứu được nhiều nạn nhân tàu Thảo Vân 2 và được UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà khen thưởng cũng nói: “Ý tưởng của ông Vũ quá hợp lý luôn. Làm như thế là đúng. Trên sông Hàn bây giờ, ngoại trừ số ít người có điều kiện đầu tư tàu tốt thì phần lớn muốn làm du lịch để vì kinh tế nhưng điều kiện vốn liếng còn thiếu hụt nên tàu bè cũng chưa đạt yêu cầu. Nếu ông Vũ làm như ổng nói thì quá tốt, quá ngon luôn!”.

“Nhưng có người nói các anh hiện đang là chủ tàu, nếu theo phương án của ông Vũ thì các anh không còn làm chủ nữa mà phải làm thuê, hoặc trở thành chủ nợ?” – PV Infonet hỏi. Ông Đặng Ngọc Anh trả lời ngay: “Thì bọn tôi cũng đang làm thuê, lái tàu cho công ty, cho các chủ tàu chứ có phải làm chủ đâu. Nhưng như ông Vũ nói, sau khi giao tàu thì mình sẽ được trả góp, khi nào trả xong thì sẽ sang tên chiếc tàu đó cho mình. Như thế là mình sẽ có cơ hội để trở thành chủ tàu, chứ như hiện nay thì biết đến khi nào mình mới có thể tự làm chủ một chiếc tàu!”.

“Thế anh thấy các chủ tàu có đồng ý với phương án ông Vũ đưa ra hay không?” – PV Infonet hỏi thêm. Ông Đặng Ngọc Anh trả lời: “Đồng ý chớ. Làm như vậy là hỗ trợ cho doanh nghiệp của họ thì họ OK liền ấy chứ. Dễ chi có dịp đó đâu, dễ chi có người đầu tư, hỗ trợ cho mình đâu. Chỉ sợ không có tiền để đầu tư. Dễ gì bỏ ra cả trăm tỉ để đầu tư đội tàu du lịch đâu. Như thế sẽ phát triển du lịch sông Hàn. Đà Nẵng mình là TP đáng sống mà phát triển được như rứa thì quá tuyệt vời!”.

Về vấn đề này, ông Đặng Hòa, chủ tàu du lịch Hàn Giang cũng bày tỏ: “Năng lực về tài chính, về chuyên môn cũng như nhiều mặt khác của chúng tôi còn rất hạn chế. Ý tưởng mà ông Vũ đưa là rất hay, rất độc đáo, không chỉ giúp đỡ cho các chủ tàu, lái tàu và những người kiếm sống bằng tàu du lịch trên sông Hàn mà còn giúp cho thương hiệu du lịch của Đà Nẵng!”.

 


HẢI CHÂU