Ngày 24/3, UBND TP.HCM đã tổ chức buổi họp về tình hình KT-XH của thành phố trong tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2016.
Một hãng vận tải đậu xe dưới lòng đường để chuyển khách ra xe lớn. (Ảnh chụp tại đường Nguyễn Thái Bình, quận 1)

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thì TP.HCM hiện nay có 4.869 tuyến đường có bề rộng từ 0,5m trở lên. Sở GTVT đang quản lý 832 tuyến, còn UBND quận, huyện quản lý 4.037 tuyến.

Theo Sở GTVT, nếu xét theo Quyết định ngày 23/10/2008 của UBND TP thì có 42% chiều dài các tuyến đường có thể xem xét cho phép đậu xe dưới lòng đường và 27,4% chiều dài vỉa hè có thể xem xét cho sử dụng tạm thời phần ngoài mục đích giao thông. Do hơn nửa số tuyến đường không có vỉa hè dẫn đến việc người dân phải dừng, đậu xe dưới lòng đường gây cản trở lưu thông.

Đánh giá về việc tổ chức đỗ xe dưới lòng đường có thu phí tại quận 1 và quận 3, Sở GTVT cho biết do hình thức thu thủ công, nhân sự kiêm nhiệm, bộ máy cồng kềnh nên có tình trạng thu không đủ chi.

Ngoài ra, cách thu phí không giới hạn thời gian đậu đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ đậu xe cho khách vãng lai khi họ đến mua sắm, giao dịch tại trung tâm TP. Trong khi đó việc không ứng dụng công nghệ thông tin trong thu phí gây thất thoát ngân sách.

Sở GTVT cũng thẳng thắn thừa nhận rằng việc giải quyết trật tự lòng, lề đường chỉ được thực hiện vào một số đợt cao điểm nên sau đó tình trạng lấn chiếm lại tái diễn, không những vậy việc buôn bán dưới lòng, lề đường còn diễn ra phổ biến.

Để xảy ra tình trạng này, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GTVT cho rằng ngoài nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan chiếm đa số, trong đó có việc xử lý vi phạm không kiên quyết, đồng bộ trên toàn TP, chưa kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu địa phương để xảy ra lộn xộn, trong khi ý thức một số người dân cũng còn hạn chế vì thường xuyên tái vi phạm khi không có kiểm tra, thậm chí là chống đối khi bị xử lý…

Từ đó ông Cường kiến nghị cần quy trách nhiệm cụ thể với từng phường, xã, thị trấn, khu phố để có cơ sở đánh giá thi đua cuối năm, đối với những người vi phạm phải lập biên bản và yêu cầu ký cam kết không tái phạm, xử lý nghiêm những người vi phạm nhiều lần.

Trong khi đó phía cơ quan chức năng cần thực hiện ngay việc sửa chữa, nâng cấp và lập kế hoạch mở rộng vỉa hè để đảm bảo cho người đi bộ qua lại an toàn. Ông Cường cũng cho biết bản thân Sở GTVT sẽ nghiên cứu lắp hàng rào ngăn cách giữa vỉa hè và đường tại một số khu vực có điều kiện phù hợp.

Khung cảnh phiên họp ngày 24/3.

Chỉ đạo về vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP  cho rằng việc lập lại trật tự lòng, lề đường là việc hợp lòng dân.

“Cái nào hợp lòng dân phải kiên quyết làm cho bằng được. Tất nhiên phải có lộ trình và các giải pháp tính toán vì vấn đề đã tồn lại rất lâu, nhưng trên hết chúng ta phải có quyết tâm” – ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, giữa các quận, huyện và các sở ngành liên quan đều phải thống nhất, phối hợp với nhau để triển khai đồng bộ, hiệu quả nhằm chuyển biến tình hình này.

“Với những đề xuất của Sở GTVT về trách nhiệm của Sở ngành, quận huyện, đặc biệt là vài trò giám sát của HĐND các cấp, MTTQ các địa phương thì tôi đề nghị những quận huyện nào chưa có kế hoạch cụ thể cần về thảo luận và báo cáo với Thường vụ Quận ủy để phối hợp triển khai có hiệu quả” – ông Phong nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị Chủ tịch UBND TP cũng cho rằng trong việc này phải kiên trì vì có tác động đến cuộc sống của nhiều người và thói quen đã hình thành từ lâu.

“Vừa rồi có người dân đã gửi thư cho tôi và đề xuất những giải pháp về việc này, người dân người ta quan tâm như vậy huống chi chúng ta là người quản lý của địa phương…” – ông Phong chia sẻ.

Nguyễn Cường