Không phải bàn xong là bỏ đi, mà phải có chương trình, giải pháp cụ thể để triển khai bởi nếu chúng ta không kiểm soát và định hướng được thị trường bán lẻ thì chúng ta sẽ bị tác động rất lớn- Chủ tịch TP.HCM sốt ruột về việc giữ thị trường bán lẻ
Ông Trần Vĩnh Tuyến.

Ngày 30/5 UBND TP.HCM đã có cuộc họp tổng kết tình hình KT-XH tháng 5. Trong buổi làm việc này đã có những ý kiến tỏ ra lo lắng về việc thị trường bán lẻ của TP ngày càng bị các công ty, tập đoàn nước ngoài “tấn công” mạnh, trong khi các “đối sách” của TP lại chưa rõ ràng.

“Như chúng ta đã biết thị trường bán lẻ hiện cạnh tranh rất phức tạp, nếu chúng ta không cải thiện, đầu tư đúng mức sẽ không thể cạnh tranh lại” – ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP nói.

Đánh giá về những yếu kém hiện nay ông Tuyến cho rằng “cái chủ quan của mình là liên kết”, bởi sau khi đã làm việc với Satra và Saigon Co.op (hai đơn vị bản lẻ lớn của TP.HCM - PV) ông nhận ra chỉ có một đề án liên kết nhưng cả hai không thực hiện được.

“Liên kết giữa doanh nghiệp nhà nước với nhau và liên kết giữa các địa phương để có sản phẩm mới hay mở rộng mạng lưới còn bỏ ngỏ, mình chưa có quan tâm” – ông Tuyến thừa nhận và đề nghị Sở Công thương cùng các đơn vị liên quan cần móc nối để những mối liên kết này thật hiệu quả.

Ông Nguyễn Thành Phong.

Trước báo cáo này, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu tới đây ông Tuyến cần tổ chức một buổi họp do chính ông Phong chủ trì để bàn chuyện làm sao giữ được thị trường bán lẻ TP.HCM.

“Không phải bàn xong là bỏ đi, mà phải có chương trình, giải pháp cụ thể để triển khai” – ông Phong nhấn mạnh và nhận định: “Nếu chúng ta không kiểm soát và định hướng được thị trường bán lẻ thì chúng ta sẽ bị tác động rất lớn”.

Ông Phong cũng dẫn ra việc các tập đoàn lớn của Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản đang hoạt động và ngày càng đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam để cho thấy mức độ “khốc liệt” trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ tại TP.

“Các nhà bán lẻ hàng đầu của Hàn Quốc xem Việt Nam là thị trường nước ngoài tiêu thụ tiềm năng nhất, và hoàn toàn có ý định xuất khẩu hàng hóa từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào sang đây. Aeon thì phấn đấu đưa Việt Nam thành thị trường bán lẻ thứ hai khu vực sau Malaysia. Một loạt các công ty cũng bị người Thái thâu tóm như Metro, Nguyễn Kim… Với định hướng của các nhà đầu tư lớn, nếu chúng ta không có chiến lược mà đối sách lại thì sẽ mất thị trường bản lẻ” – ông Phong cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Phong hiện thị phần bán lẻ của các doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 36%, trong khi doanh nghiệp nước ngoài chiếm đến hơn 51%”. 

Ông Sử Ngọc Anh.

Trao đổi về vấn đề này tại cuộc họp báo sau đó, ông Sử Ngọc Anh – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP cho biết gần đây nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế đầu tư vào Việt Nam theo lộ trình mà Chính phủ cam kết (khi quyết định tham gia vào các hiệp định thương mại tự do).

“Do vậy thị phần của chúng ta chắc chắn sẽ bị thu hẹp lại” – ông Anh nói và cho rằng: “Đây là áp lực, là thách thức và cũng là thời cơ, cơ hội nên chúng ta phải nhìn từ hai phía chứ đừng bi quan quá”.

“Theo cá nhân tôi, bài học kinh nghiệm lớn nhất của nhiều quốc gia cho thấy cái chính là phải liên kết lại, giữa Satra với Saigon Co.opmart  phải như thế nào? Đặc biệt chúng ta có chợ hiện đại và chợ truyền thống vậy chúng ta sẽ kết nối chuyện gì giữa bán lẻ truyền thống và hiện đại?” – ông Anh tiếp tục.

“Tôi lấy ví dụ như Vinamilk, chúng ta để 20 năm một mình anh thì anh chẳng có đổi mới, chẳng làm gì mà cứ đều đều, tuy nhiên khi xuất hiện TH True Milk cùng một, hai sản phẩm khác thì tự nhiên bản thân Vinamilk phải có động thái chuyển mình để cạnh tranh” – ông Giám đốc Sở nói.

Nguyễn Cường