Những cơn mưa “lịch sử” ngày 26/8 và 11/9 đã khiến một số khu vực trong sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập khiến một số chuyến bay đi và đến phải hoãn hoặc chuyển sang hạ cánh tại sân bay lân cận đã làm dấy lên nghi ngờ sân bay bị ngập quá nặng
Ông Nguyễn Thành Phong thị sát con kênh trong chiều ngày 16/9

Chiều ngày 16/9 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi thị sát tình hình lấn chiếm kênh rạch tại địa bàn các quận 12, Tân Bình, Gò Vấp. Tuy lịch trình khá nhiều nhưng phần được chú ý nhất là tại đoạn kênh A41 – con kênh thoát nước cho khu vực phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất (thuộc quận Tân Bình).

Theo những báo cáo trước đó, từ lâu tuyến kênh này đã bị coi là nguyên nhân nhân gây ngập trong sân bay vì khả năng thoát nước chậm do nhiều đoạn bị thu hẹp vì lấn chiếm, đổ rác.

Báo cáo với đoàn làm việc ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng – Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập cho biết, dù thời gian qua nơi này và chính quyền địa phương thường xuyên vớt rác, khơi thông dòng chảy nhưng chỉ là tạm thời.

Theo ông hiện nay vấn đề lớn nhất là con kênh này bị lấn chiếm khiến dòng chảy bị thu hẹp nhiều so với trước đây. Thậm chí tại nơi thoát ra đường Cộng Hòa dòng chảy chỉ còn 80cm nên đã gây ra một nút thắt cổ chai, cản phần lớn dòng chảy.

Cũng theo ông Dũng, hiện đã có dự án cải tạo và mở rộng con kênh này. Hiện các cơ quan chức năng đang cắm mốc và xác định các khu vực lấn chiếm để lên phương án bồi thường. Ngoài ra ông Dũng còn cho biết dự kiến trong tháng 10 tới mương Nhật Bản sẽ hoàn thành để thêm một hướng thoát nước cho sân bay.

Là một trong những hướng thoát nước chính của sân bay nhưng kênh A41 bị lấn chiếm rất nhiều chỗ

Liên quan đến vấn đề ngập trong sân bay, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, theo ông được báo cáo thì nguyên nhân máy bay không thể hạ cánh được trong hai ngày 26/8 và 11/9 không phải do mưa ngập mà do thời tiết xấu, khiến gió giật và tầm nhìn hạn chế.

Ông Cường khẳng định trong những cơn mưa lớn vừa qua chỉ có 1/10 (khoảng 8/80ha) khu vực bãi đỗ dân bay bị ngập và việc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác của sân bay.

Về kênh A41, ông Cường nhấn mạnh rằng phải tập trung nạo vét tại 7 vị trí và phân cấp lại việc duy tu thì mới đảm bảo thoát nước, và về ngắn hạn có thể dùng máy bơm nhưng lâu dài phải chờ đợi đến khi dự án cải tạo hoàn thành.

Theo ông trước đây con kênh được phân ra làm 3 đoạn tương ứng với 3 đơn vị phụ trách duy tu, tuy nhiên trong cuộc họp sáng ngày 16/9 các bên đã thống nhất sẽ giao toàn bộ cho Trung tâm chống ngập phụ trách.

Trong khi đó ông Hứa Quốc Hưng – Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình cho biết dự kiến phải đến năm 2019 dự án cải tạo con kênh này mới hoàn thành. Chính vì vậy ông đề nghị TP bổ sung điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và tạm ứng kinh phí để quận đẩy nhanh tiến bộ bồi thường để có cơ sở thi công trong năm 2017.

Trước những ý kiến này, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu quận Tân Bình sớm báo cáo TP phương án bồi thường. Theo ông để cho người dân lấn chiếm là do công tác quản lý chưa tốt nên TP sẽ hỗ trợ kinh phí di dời cho những hộ này.

Vị Chủ tịch TP cũng yêu cầu Sở Tài chính sắp xếp ứng kinh phí để dự án cải tạo, mở rộng kênh A41 sớm được triển khai, còn các đơn vị khác có nhiệm vụ phối hợp để đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Trong khi chờ dự án hoàn thành các sở ngành cần liên tục khơi thông dòng chảy và vận động người dân không xả rác xuống kênh” – ông Phong cho hay

Môt số hình ảnh buổi thị sát của đoàn.


Nguyễn Cường