Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM đã nhận trách nhiệm cá nhân trong cuộc họp về tình hình an toàn giao thông tại TP trong 7 tháng đầu năm, được tổ chức vào ngày 16/8 tại TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (người mặc áo trắng) xin nhận trách nhiệm vì tai nạn giao thông gia tăng.

“Không thể để như thế này được”

Báo cáo của ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó ban an toàn giao thông TP cho thấy đầu năm 2016 các mục tiêu quan trọng về kéo giảm tai nạn giao thông tại TP đều không đạt, vì cả số vụ tai nạn và số người chết đều tăng.

Ông Tường nêu ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như lượng phương tiện tăng nhanh khiến hạ tầng giao thông không theo kịp, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường hay ý thức người tham gia giao thông còn kém…

Trước những số liệu được đưa ra, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thừa nhận tình hình giao thông 6 tháng đầu năm đã ở mức báo động vì số người chết tăng lên rất nhanh, số vụ cũng rất cao so với 2015.

“Dân số của TP tăng rất nhanh, thống kê chính thức khoảng 8,5 triệu người nhưng số thường xuyên có mặt là 12 triệu người, trong khi đó hạ tầng không phát triển đồng bộ nên dẫn đến những bất cập trong đó có tai nạn và ùn tắc. Chúng ta phải đối mặt và tìm giải pháp để vượt qua cản ngại đó” – ông Nguyễn Thành Phong nói.

Ông Phong nhận trách nhiệm: “Để xảy ra tình trạng giao thông như thế này có trách nhiệm của tôi với tư cách là Trưởng ban an toàn giao thông TP. Tôi xin nhận lấy trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân TP”.

Theo vị Chủ tịch TP.HCM, trước những diễn biến nghiêm trọng nói trên ông đã quyết định phải có một cuộc họp với Chủ tịch UBND các quận, huyện và ban ngành để thể hiện quyết tâm kéo giảm tai nạn.

“Tôi muốn các đồng chí có mặt nhưng tôi tiếc rằng hôm nay có một số không quan tâm đến vấn đề này nhiều lắm. Tôi rất buồn khi các vị chủ tịch xem việc này giống như những công việc thông thường, mà không thấy được là 396 người chết vì tai nạn giao thông trong quản lý của chúng ta là rất nhức nhối” – ông Phong nhấn mạnh.

Ông cũng thẳng thắn cho rằng TP không thể để như thế này được vì cuối cùng chúng ta mong muốn người dân có một cuộc sống an toàn hơn. Trách nhiệm của chúng ta là quản lý TP mà để tình hình như vậy thì khổ tâm lắm.

Trước đó, tại đầu giờ họp Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu nhiều vị Phó chủ tịch các quận huyện ra khỏi phòng họp vì những người này “đi thay" Chủ tịch.

Các lãnh đạo quận, huyện, ban, ngành tham gia cuộc họp.

Đến cuối năm phải xử lý dứt điểm bến cóc xe dù

Về thực tế bến cóc xe dù tại TP, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, so với 148 vị trí vào cuối năm 2015 thì hiện nay chỉ còn 27 vị trí, trong số này có 6 điểm “nhức nhối” tập trung tại các quận 6, 8, 10, 11, Tân Bình và Tân Phú.

Ông Bùi Xuân Cường thừa nhận đây là những vị trí mất an toàn, ảnh hưởng xấu đến bộ mặt đô thị. Thời gian vừa quan cơ quan chức năng đã tập trung đảm bảo trật tự tại các quận trung tâm và tới đây sẽ làm ở các quận xa hơn, nhưng nếu chỉ có lực lượng Thanh tra giao thông và CSGT sẽ không xử lý được dứt điểm tình trạng này.

Trước báo cáo trên, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở GTVT phải xử lý dứt điểm bến cóc xe dù từ nay đến cuối năm. Ông cũng yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện có 1 trong 27 điểm bến cóc xe dù phải phối hợp với ngành giao thông để làm cho xong.

Về việc lấn chiếm lòng lề đường, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các quận huyện chọn 1 số tuyến đường và quyết tâm làm.

Ngoài ra, vị Chủ tịch UBND TP cũng đồng ý cho thành lập lại 2 đoàn kiểm tra liên ngành đường bộ, đường sắt và đường thủy theo đề nghị của Ban an toàn giao thông TP và yêu cầu làm việc trực tiếp với Chủ tịch các quận huyện có tình hình tai nạn giao thông tăng.

Nguyễn Cường