Chủ tịch TP.HCM yêu cầu phải giảm kẹt xe ngay trước Tết Nguyên đán

Nguyễn Cường

Trước tình trạng kẹt xe trầm trọng tại rất nhiều tuyến đường trong thời gian vừa qua, chiều ngày 27/12 TP.HCM đã triệu tập cuộc họp gồm lãnh đạo TP, sở ngành, quận huyện để tính toán các giải pháp cấp bách cho vấn đề này.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Tập trung vào giải pháp trước mắt

Ngay khi mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh rằng dù TP đã có giải pháp lâu dài cho tình trạng này, nhưng trước tình hình hiện tại cần tập trung làm rốt ráo các giải pháp trước mắt để giảm kẹt xe ngay thời điểm trước tết Nguyên Đán sắp tới.

“Từ nay tới Tết lượng xe ra vào thành phố rất đông nên sẽ dẫn đến nguy cơ ùn tắc, tai nạn cao. Do đó, các sở ngành cần đưa ra các giải pháp cấp bách để có thể thực hiện ngay” – Chủ tịch TP yêu cầu.

Báo cáo sau đó, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở Giao thông vận tải đề xuất một giải pháp có thể làm ngay trước Tết là đồng bộ hệ thống thu phí tự động tại các trạm thu phí trên địa bàn.

Theo ông, dù hiện nay các trạm đều có làn thu phí tự động không dừng nhưng chưa đồng bộ, nếu muốn đồng bộ thì phải chuyển đổi công nghệ nhưng việc này lại làm tăng tổng vốn của các dự án BOT, do đó TP “cần có cơ chế”.

Cũng theo ông Cường, mật độ phương tiện tại các tuyến đường ngày càng cao nên tốc độ lưu thông ngày càng giảm. Theo số liệu thống kê, hiện tốc độ trung bình của phương tiện trong giờ cao điểm sáng là 19km/h, giờ cao điểm chiều là 18km/h – đều giảm so với những tháng trước đó.

Trong khi đó Đại tá Trần Đức Tài – Phó giám đốc Công an TP đề nghị Sở GTVT hỗ trợ thông tin về các địa điểm, thời gian có thể xảy ra kẹt xe để lực lượng CSGT có mặt phân luồng kịp thời, chứ không để khi xảy ra kẹt mới tới. Ông cũng cho rằng ngoài CSGT cần tăng thêm lực lượng dân quân, bảo vệ dân phố cùng phân luồng tại những điểm ùn tắc này.

Về phần mình, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP tiếp tục nhấn mạnh đến vai trò của quận huyện trong duy trì trật tự lề đường, vỉa hè, lô cốt… Theo ông các chủ tịch quận huyện phải trực tiếp xử lý vấn đề này chứ không chỉ giao cho cấp dưới.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM càng ngày càng tăng.

Bắt tay vào làm, không nói nhiều nữa

Sau khi nghe các ý kiến, ông Lê Văn Khoa – Phó chủ tịch UBND TP nhấn mạnh rằng cần ngay lập tức bắt tay vào làm chứ “không nói nhiều nữa”, để năm 2017 phải chuyển biến ngay tình trạng ùn tắc.

Cụ thể, ông Khoa yêu cầu Sở GTVT phải nhanh chóng hoàn thành 34 công trình giao thông cấp bách như kế hoạch đã đề ra, trong đó tập trung vào kết thúc hai công trình trọng điểm là Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây vào năm 2017 và 2018.

“Di dời được 2 bến xe này ra ngoại thành chắc chắn sẽ giảm được kẹt xe đáng kể. Tôi chịu trách nhiệm về 2 dự án này nên bây giờ vướng ở đâu phải báo cáo ngay để tháo gỡ” – ông Phó chủ tịch TP yêu cầu.

Riêng về vấn đề thu phí tự động, ông Khoa cho biết ngay tuần tới đây sẽ làm việc với Sở GTVT để sớm đồng bộ hóa hệ thống này.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh kẹt xe đang gây ra lãng phí rất lớn cho TP và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân, do đó “các sở ngành, quận huyện phải vào cuộc hết sức quyết liệt, phối hợp đồng bộ để tạo sự chuyển biến”.

Ông cho biết bản thân thường tiếp khách nước ngoài, các nhà ngoại giao vào buổi trưa, chiều tại UB nên thấy rằng đoạn đường phía trước UBND TP (đường Lê Thánh Tôn) thường xuyên kẹt, và điều này ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự.

Người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu Ban An toàn giao thông tổng kết, đánh giá kết quả việc thực hiện 159 tuyến đường kiểu mẫu mà các quận huyện đã đăng ký với TP vào năm 2012. Ông nhấn mạnh rằng TP sẽ phê bình những lãnh đạo quận không thực hiện cam kết mà mình đã ký.

Ngoài ra ông Nguyễn Thành Phong cũng chỉ đạo ông Lê Văn Khoa làm việc chi tiết với Sở GTVT, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an TP về giải pháp nhắn tin qua điện thoại để báo vị trí những điểm kẹt xe tới người dân đề họ chủ động hướng lưu thông.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet