Khi có thông tin về một số lô hàng C2 và Rồng đỏ nhiễm chì, URC Việt Nam im lặng. Khi có quyết định phạt URC Việt Nam 5,8 tỉ đồng và buộc thu hồi sản phẩm, URC vẫn làm ngơ trước tính mạng, sức khỏe người tiêu dùng.

Và người tiêu dùng lại bị “sốc” vì thông tin sau hơn 1 tháng có lệnh thu hồi, URC Việt Nam chưa hề thu hồi được sản phẩm nào trong số hơn 800 nghìn chai Rồng đỏ nhiễm chì đã bán ra thị trường. Cùng với đó là 528.384 chai nước C2 nhiễm chì cũng chưa thể thu hồi.

Nội dung bài báo nêu, ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng- Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết: “Theo báo cáo của Công ty TNHH URC Hà Nội, sản phẩm Trà xanh hương chanh C2 (NSX 04/02/2016; HSD 04/02/2017) đã sản xuất và bán ra thị trường 23.200 thùng, thu hồi và tiêu hủy 1.184 thùng. Như vậy, đã bán ra và chưa thu hồi được là: 22.016 thùng (tương đương 528,384 sản phẩm).

 Nước Tăng lực Rồng đỏ (NSX 10/11/2015; HSD 10/08/2016) đã sản xuất và bán ra thị trường 17,990 thùng (tương đương 863.520 sản phẩm). Kể từ khi có quyết định xử phạt đến nay đã hơn một tháng nhưng URC vẫn chưa thu hồi được bất kỳ sản phẩm nào.

2 sản phẩm nhiễm chì (chất độc) gây sóng gió nhưng URC Việt Nam vẫn không trả lời thỏa đáng

Trước đó, ngày 31 tháng 05 năm 2016, Thanh tra Bộ Y tế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH URC Hà Nội số tiền 5,8 tỷ đồng về một số các vi phạm trong đó có hành vi sản xuất, phân phối sản phẩm Trà xanh hương chanh C2 (NSX 04/02/2016; HSD 04/02/2017) và nước Tăng lực Rồng đỏ (NSX 10/11/2015; HSD 10/08/2016)  có hàm lượng chì cao quá mức công bố và yêu cầu toàn bộ hai lô sản phẩm có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép phải thu hồi, tiêu hủy.

Vậy những sản phẩm nhiễm chì (chất độc) của URC Việt Nam đã đi đâu, khách hàng nào đã uống sản phẩm đó, thiệt hại cho sức khỏe của họ như thế nào? Phải chăng URC Việt Nam không quan tâm đến chuyện đó?

Nhìn sự việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng, Hãng luật Gia Đình (Đoàn luật sư TpHCM) chia sẻ: “Việc thu hồi sản phẩm nhiễm độc chì của URC đến 1 tháng theo tôi là quá chậm bởi theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì nếu phát hiện hàng hóa không bảo đảm chất lượng, bị khuyết tật thì URC phải ngay lập tức phải có biện pháp thu hồi sản phẩm khuyết tật ngay. Việc chậm trễ này thể hiện URC không thiện chí khắc phục hậu quả, cố tình không thực hiện quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền. Các sản phẩm này nếu không bị thu hồi kịp thời thì người tiêu dùng sẽ sử dụng và vô tình việc thu hồi các sản phẩm này chỉ nằm trên giấy tờ, hình thức chứ trong thực tế không hiệu quả”.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TpHCM)

Luật sư Trần Minh Hùng phân tích, việc chậm thu hồi này để lại hậu quả là người tiêu dùng phải gánh chịu. Bởi đây là những sản phẩm đã được tung ra thị trường và các cơ quan chức năng không kiểm soát hết được nên mặc nhiên các sản phẩm này vẫn cứ được tiêu thụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Và tất nhiên để càng lâu thì khả năng thu hồi càng khó và không khả thi và càng có nhiều người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

“Ngoài ra, việc chậm thu hồi này thể hiện URC không tôn trọng sức khỏe người tiêu dùng và không tuân thủ nghiêm chỉnh các quyết định xử phạt hành chính của  cơ quan có thẩm quyền. Người tiêu dùng có quyền nghi ngờ về sự không minh bạch của URC trong việc chấp hành các quy định pháp luật. Điều này còn thể hiện sự không thiện chí, không thành khẩn và thiếu tôn trọng người tiêu dùng của URC”- Luật sư Hùng nhận xét.

Theo luật sư Trần Minh Hùng, bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào trong quá trình kinh doanh đều có những thiếu sót nhất định. Quan trọng là doanh nghiệp đó phải thành thật biết lỗi để khắc phục, nhìn nhận thiếu sót và hoàn thiện mình để đem lại sản phẩm tốt nhất, hiệu quả nhất cho người tiêu dùng. Không vì những lợi ích trước mắt của mình mà quên đi quyền lợi của người tiêu dùng thì sẽ không nhận được sự ủng hộ của khách hàng và người tiêu dùng.

“Hiện nay URC vẫn chưa bị bất kỳ tổ chức, cá nhân nào kiện về sản phẩm lỗi nêu trên nên càng tạo đã cho URC chậm trễ trong việc thu hồi sản phẩm lỗi. Theo tôi URC nên nghiêm chỉnh và thực hiện đúng quy định Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cần tôn trọng người tiêu dùng là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm của URC”- Luật sư Trần Minh Hùng nhấn mạnh.

Hồng Chuyên