Chưa có lịch chạy thử, tàu Cát Linh - Hà Đông vẫn nằm "đắp chiếu"

Hoàng Nam

Mặc dù 12 toa tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội nhưng do chưa có lịch chạy thử nên các toa tàu này vẫn nằm "phủ bạt, đắp chiếu" tại khu depot (khu bảo trì thiết bị) tại Hà Đông.
Sáng 4/10, 12 toa tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã về đến Hà Nội và được đặt trên đường ray tại depot Hà Đông.
Được biết, các toa tàu Tian Wang Sing do Trung Quốc sản xuất được vận chuyển về Hà Nội từ đêm 1/10 đến rạng sáng 2/10.
Khi chuyển về khu depot này, các toa tàu được phủ bạt và chưa ấn định ngày cẩu lên đường sắt trên cao.
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Hồng Phương - Phó Tổng Giám đốc BQL đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cho biết, các toa tàu được vận chuyển về Hà Nội vào ban đêm để không làm ảnh hưởng đến giao thông tại các địa phương đi qua.
Các toa tàu được vận chuyển theo lộ trình từ cảng Hải Phòng chạy dọc quốc lộ 5 cũ, rẽ vào quốc lộ 21B về đến Phủ Lý (Hà Nam) di chuyển vào quốc lộ 1 cũ về đến Văn Điển, đi vào quốc lộ 70 về đến đường Quang Trung (quận Hà Đông).
Trước đó, theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải, công tác lắp đặt đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 7/2017, sau đó chạy thử từ 3-6 tháng. Dự kiến, quý 2/2017 sẽ đưa vào khai thác thương mại.
Tuy nhiên, hiện nay dự án đang bị chậm tiến độ nhiều hạng mục vì thiếu vốn. Do các thủ tục cả hai phía Việt Nam và Trung Quốc nên vẫn chưa được giải ngân được số tiền 250 triệu USD bổ sung.
Phần đầu toa tàu đã được chuyển vào nhà chờ tại khu depot nhưng lịch chạy thử đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có.
Khu depot Hà Đông gần như đã sẵn sàng nhưng có vẻ việc đưa vào khai thác còn rất... xa vời.
Sau khi đi vào hoạt động, dự kiến sẽ có 13 đoàn tàu phục vụ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, trong số 52 toa tàu, hiện 12 toa đã về tới Việt Nam theo đường biển.
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet