Công văn được ký ngày 22/9, ông Lê Nguyễn Minh Quang – Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) đã báo cáo tiến độ thi công gói thầu số 1a.
Tuyến metro số 1 ngày càng hiện rõ hình dáng bên cạnh xa lộ Hà Nội

Một trong bốn vấn đề được đề cập là việc lựa chọn nhà thầu phụ thi công tường vây của gói thầu này.

Theo Ban quản lý thì họ đã có văn bản chấp thuận (có điều kiện) cho công ty TONE là nhà thầu phụ thi công gói thầu theo đề nghị của liên danh SMCC – CIENCO4 (Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui - Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4).

Tuy nhiên chính liên danh này đã và đang tiếp tục đề nghị Ban quản lý chấp thuận công ty TUNG FENG (Đài Loan) là nhà thầu phụ thi công tường vây nói trên và hiện vấn đề này vẫn đang được thương thảo.

Theo Ban quản lý, gói thầu 1a là gói xây lắp cuối cùng của dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nên tiến độ của nó sẽ ảnh hưởng tới tiến độ của toàn dự án.

Gói thầu số 1a bao gồm việc thi công nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515 m nối với ga Nhà hát thành phố (theo đường Lê Lợi). 

Chính vì vậy Ban quản lý đã yêu cầu liên danh SMCC – CIENCO4 cam kết tuân thủ đúng tiến độ thực hiện gói thầu 1a như kế hoạch đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu, do đó việc huy động máy móc, nhân lực thi công cọc thử phải có trước ngày 15/11/2016.

Ngoài ra Ban quản lý còn cho biết Sở Giao thông vận tải đang xem xét báo cáo về phương án xử lý cây xanh bị ảnh hưởng bởi gói thầu 1a. Dự kiến tới đây Sở sẽ trình UBND TP và việc di dời số cây xanh này sẽ được thực hiện vào đầu tháng 10 tới.

Cũng theo Ban quản lý, hiện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước đang chuẩn bị dẫn dòng tạm hệ thống thoát nước từ công viên 23/9 đến vòng xoay Quách Thị Trang để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công giai đoạn 1 của gói thầu 1a vào tháng 10/2016.

Gói thầu 1a có tổng giá trị gần 5.000 tỷ đồng, trong đó vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản chiếm khoảng 88%.

Nguyễn Cường