Chuyên gia Nhật tư vấn cách triển khai mã bưu chính mới tại Việt Nam

Bình Minh

Theo các chuyên gia đến từ Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản và hãng Bưu chính Nhật Bản (Japan Post), khi triển khai mã bưu chính mới, quan trọng nhất là tuyên truyền quảng bá, phổ cập, nhân rộng cách sử dụng mã bưu chính trong người dân.

Chiều 23/3, tại Hà Nội, Bộ TT&TT tổ chức Hội thảo về hệ thống mã bưu chính Việt Nam – Nhật Bản, với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản và hãng Bưu chính Nhật Bản (Japan Post).

Bà Trần Thanh Hà (ở giữa), Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Trần Thanh Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết: Thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu đời sống kinh tế xã hội, hầu hết các nước trên thế giới đã xây dựng hệ thống mã bưu chính của mình và các hệ thống mã bưu chính đều được phổ cập rộng rãi trong đời sống nhân dân.

Mã bưu chính quốc gia Việt Nam được xây dựng từ năm 2004, có cấu trúc 6 ký tự, trong triển khai đã nảy sinh 1 số bất cập. Ví dụ, cấu trúc mã bưu chính chưa thực sự dễ nhớ, dễ sử dụng cho mọi người dân. Bên cạnh đó, việc quảng bá, phổ biến cho người dân biết cách sử dụng mã bưu chính chưa hiệu quả như mong muốn. Mã bưu chính chưa đi vào thực tiễn sử dụng của toàn xã hội. Người dân và nhiều cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, tổ chức chưa thực sự hiểu và biết đến mã bưu chính. Việc ứng dụng mã bưu chính trong lĩnh vực kinh tế - xã hội thể hiện nhiều sự hạn chế.

Toàn cảnh hội thảo.

Từ những bất cập đó, sau một thời gian nghiên cứu, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 07 năm 2017 quy định bộ mã bưu chính quốc gia mới với cấu trúc 5 ký tự. Việc này nhằm giúp người dân dễ nhớ, thuận tiện sử dụng hơn, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp bưu chính trong hiện tại và tương lai.

“Chúng tôi xác định việc tuyên truyền phổ biến tới người dân và triển khai hiệu quả hệ thống mã bưu chính quốc gia mới là nhiệm vụ rất quan trọng. Nhật Bản là nước phát triển trong khu vực, đã áp dụng, triển khai rất hiệu quả hệ thống mã bưu chính trong nhiều năm qua. Việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản rất cần thiết đối với Việt Nam để triển khai bộ mã bưu chính mới”, bà Trần Thanh Hà nhấn mạnh.

Đánh giá cao sự hợp tác của Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản và Bưu chính Nhật Bản đối với Bộ TT&TT Việt Nam, bà Hoàng Bảo Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Bưu chính cũng chia sẻ: “Sau khi bộ mã bưu chính mới được ban hành tại Việt Nam thì triển khai là vấn đề rất quan trọng với chúng tôi. Mong các chuyên gia Nhật Bản sẽ chia sẻ thông tin kinh nghiệm để Việt Nam có thể bước qua giai đoạn đầu, triển khai hiệu quả nhất bộ mã bưu chính mới”.

Các chuyên gia Nhật Bản nhiệt tình tư vấn, giải đáp các thắc mắc từ phía các đại biểu Việt Nam.

Đại diện cho phía Nhật Bản, ông Hayato Okai, Trưởng Ban Chính sách Bưu chính, Vụ Chính sách Bưu chính, Bộ Nội vụ & Truyền thông Nhật Bản cho biết: Từ năm 1968, mã bưu chính Nhật Bản có 5 chữ số, từ năm 1998 đã chuyển sang 7 chữ số. Kinh nghiệm tại Nhật Bản cho thấy khi phổ cập, triển khai mã bưu chính vào đời sống thì năng suất và hiệu quả được nâng lên rất cao.

Đối với việc triển khai mã bưu chính, ông Hayato Okai cũng đồng tình rằng hoạt động quan trọng nhất là tuyên truyền quảng bá, phổ cập, nhân rộng cách sử dụng mã bưu chính trong người dân. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đồng hành với Bộ TT&TT, Bưu điện Việt Nam và người dân Việt Nam”, ông Hayato Okai nói.

Tham luận tại hội thảo, ông Shiro Uchimura, chuyên gia về mã bưu chính, Ban Phát triển kinh doanh quốc tế, Japan Post đã chia sẻ kinh nghiệm phổ cập bộ mã bưu chính của Japan Post và khuyến nghị về cách thức phổ biến mã bưu chính mới tại Việt Nam.

Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã nhiệt tình tư vấn, giải đáp các thắc mắc từ phía Việt Nam xung quanh việc triển khai bộ mã bưu chính mới.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet