"Khi thị trường xuống dốc, cá nhân tôi rất khó chịu, rất đau đớn, vì đã quen với giai đoạn tăng trưởng. Đối diện với sự sụt giảm, thách thức lớn nhất là chịu chấp nhận thất bại, để tìm cách thích ứng với thị trường và quyết tâm tìm mọi giải pháp"

Năm 2011, khủng hoảng kinh tế kéo theo sự đóng băng của thị trường bất động sản và làn sóng cạnh tranh quyết liệt của Hàn Quốc, Trung Quốc đã đẩy ngành kính Việt Nam “rơi” theo chiều thẳng đứng, trong đó có thương hiệu kính Đình Quốc.

Làm thế nào để vượt qua lực cản trong chính mình và toàn đội ngũ, để thay đổi mỗi ngày?

Dưới đây là câu chuyện về tái cấu trúc thương hiệu và tái cấu trúc bản thân người lãnh đạo của ông Đoàn Đình Quốc, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Kính Đình Quốc.
Ông Quốc nhớ lại trong cuộc trao đổi với BizLIVE:

Ông Đoàn Đình Quốc (người đeo cà-vạt) cùng các cộng sự.

- Năm đó, ảnh hưởng đầu tiên là thị trường xuống dốc, sự bất hợp lý trong điều tiết chính sách với bất động sản ảnh hưởng lớn đến người mua, nhà đầu tư, sản xuất vay vốn không có đầu ra để bán hàng.

Nhưng lỗ hổng lớn nhất là ở nội tại doanh nghiệp, không dự đoán được rủi ro, chủ quan về quản trị điều hành, về chính sách, thị trường, quy mô tăng trường. Khi khủng hoảng ập đến, mất nhiều thời gian để phục hồi, khắc phục rủi ro.

Hàng Trung Quốc phủ đầy bằng lợi thế giá. Đình Quốc mất đi lợi thế của doanh nghiệp dẫn đầu về giải pháp gương và nội thất kính cho phòng tắm, khách hàng sang tận Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… đặt hàng bên đó, kể cả gạch, cửa kính, thiết bị.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt Nam lại phải đối đầu với lãi suất vay quá cao. Buộc phải tư duy, thiết kế lại cho phù hợp.

Từ 80-20 thành 20-80

Không còn cách nào khác là phải tự thay đổi mình?

Buộc phải quay về giá trị cốt lõi là thương hiệu Đình Quốc đã xây dựng được trong gần 20 năm là làm đẹp cho ngôi nhà Việt bằng chất lượng quốc tế, với sản phẩm chủ lực là gương, phòng tắm kính.

Đổi mới mô hình kinh doanh, chọn nhà cung cấp tốt nhất, xây dựng lại chuỗi showroom, đổi mới tư duy hội nhập để tìm được chất lượng tốt nhất, “kết hợp giữa gà tre, gà công nghiệp, thành gà tam hoàng”.

Cuộc “đính hôn” với Saint Gobain và Dorma, hai đối tác nước ngoài đã giúp Đình Quốc nâng cao năng lực lõi về sản xuất, hệ thống khách hàng, phụ kiện nội thất kính…

Hợp lực với họ để mình lớn lên, đổi mới sáng tạo dựa trên ba giá trị: thiết kế chất lượng mang tính toàn cầu, hỗ trợ thị trường bằng những giải pháp kính sạch, đẹp, an toàn, đóng góp gương chất lượng tốt nhất với slogan “Sống đẹp mỗi ngày”.

Về cơ cấu, trước đây Đình Quốc tập trung 80% cho thị trường công trình lớn, nhà thầu lớn, 20% cho thị trường dân dụng, giờ đảo ngược lại thành 20-80.

Muốn phục vụ tốt cho thị trường dân dụng, cần đổi mới con người, quy trình sản xuất, chính sách quản trị và điều hành. Vì phục vụ nhà dân đòi hỏi phải đo ni đóng giày từng khách hàng, từng ngôi nhà.

Để tạo năng lực kết nối chuỗi giá trị, những nhà phân phối, cung cấp kính trong nước đã ngồi lại để phân ra năng lực cốt lõi. Trước đây trong ngành kính, mỗi người đều chỉ lo sản xuất riêng lẻ, giờ phải gắn kết chia sẽ lợi ích, giá tốt, hướng đến khách hàng.

Chúng tôi chủ trương kinh doanh bằng trí tuệ, năng lực, không cạnh tranh bằng mua rẻ, bán đắt. Sự kết nối tương tác, chia sẻ lợi ích giữa khách hàng, nhà cung cấp đã giúp cho các nhà sản xuất kính Việt Nam dần tìm lại thị trường...

Vất vả nhất là thay đổi chính mình?

Có những lúc tinh thần xuống rất thấp, do sản phẩm mình cung cấp khách hàng bán không được, tâm trạng phục hồi rất khó khăn.

Đổi mới mô hình kinh doanh rất vất vả, khó nhất là giữ được bản lĩnh, tâm phải tỉnh táo. Rất may tôi luôn có tư duy tích cực để đẩy doanh nghiệp lên phía trước.

Trong những lúc cùng cực ấy, tôi vẫn có niềm tin vào thương hiệu, vào khách hàng, đòi hỏi mình phải luôn đổi mới sáng tạo. Còn sống và phát triển tới hôm nay là nhờ đối tác, xã hội, tôi hiểu khó khăn chỉ là tạm thời vì thị trường xuống.

Trong bối cảnh nhiều thương hiệu bỏ cuộc, phải bán đi, mình vẫn quyết bảo vệ thương hiệu, chỉ hợp tác đồng hành để đưa công ty tăng trưởng trên nền tảng cốt lõi.

Trong và sau tăng trưởng, lúc khó khăn đều phải tìm đối tác đồng hành phù hợp để bảo vệ được giá trị cốt lõi, chuỗi giá trị sẽ đóng góp tăng trưởng trở lại.

Đó là bài học đắt giá nhất mà tôi đã nghiệm ra. Muốn đối tác đồng hành mình phải có rất nhiều thay đổi. Quản trị cũng phải minh bạch.

Hiện Đình Quốc đã có 800 đại lý được xây dựng trên toàn quốc, năng lực sản xuất mang tầm quốc tế với nhà máy ở khu công nghiệp Vĩnh Lộc.

Trong buổi tri ân khách hàng gần đây, anh đã đứng ra xin lỗi nhà cung cấp, cổ đông và khách hàng về sự sụt giảm doanh thu lợi nhuận trong thời gian qua?

Trong giai đoạn mới, nội bộ phải có ý chí, sẵn sàng đổi mới, dấn thân, nhận trách nhiệm.
Bản lĩnh của người dẫn đầu chính là chấp nhận khó khăn, không bỏ cuộc. Trong buổi tiệc tri ân khách hàng, đối tác, những cộng sự, chủ doanh nghiệp, tôi đã đứng ra xin lỗi mọi người, mong yêu thương và tiếp tục ủng hộ Đình Quốc như trước đây.

Vượt qua tự ái của chính mình, đứng ra xin lỗi quả không dễ dàng, nhưng tôi nghĩ chỉ có sự chia sẻ chân thành mới mong tất cả bạn bè cùng đồng hành, nhìn tới tương lai.
Bốn "không" và ba T

Anh nghĩ gì về tuổi 18 của thương hiệu Đình Quốc?

Chọn thông điệp kinh doanh “Năm mới, khởi đầu mới”, lấy bàn đạp 2016 là quản trị điều hành, mô hình kinh doanh phù hợp, ra sản phẩm mới, để người tiêu dùng Việt Nam có chất lượng toàn cầu, tư vấn không gian kính để ngôi nhà đẹp và sáng hơn.

Về nội bộ, mọi người trong công ty phải có niềm tin mãnh liệt, tình yêu sâu sắc với Đình Quốc để có năng lực đổi mới sáng tạo phù hợp thị trường. Nếu dễ bằng lòng với thời cuộc sẽ phá sản ngay.

Bốn từ "không" mà tôi và đội ngũ luôn tự căn dặn mình, là: không thay đổi thì không có tương lai, không bằng lòng với hiện tại, không gì là không thể, không được quyền nói từ không, từ khổ, từ khó… trong bất cứ một hoàn cảnh nào. Mà nói bằng giải pháp, bằng hành động, bằng kỷ luật thực thi.

Nhìn lại quãng đường khởi nghiệp gian nan, bài học nào anh cho là đắt giá nhất?
Xuất phát điểm là một người làm thuê, năm 1998 tôi mới chọn gương để khởi nghiệp kinh doanh. Lúc đó chưa có công ty nào khai thác thị trường gương phòng tắm.

Vừa thiết kế, vừa bảo đảm chất lượng, giai đoạn thịnh vượng khoảng 10 năm, nhất là 2008-2010. Thương hiệu được lan tỏa, sản phẩm tốt, kết nối với khách hàng, xã hội, cũng là năm thị trường bất động sản bùng phát.

Nhờ đầu tư chiến lược đúng, vừa sản xuất, xây dựng hệ thống phân phối, vừa đầu tư thiết kế, công ty giai đoạn đó có 1.800 đại lý trên toàn quốc. Các dự án mới của TP.HCM, Miền Trung, miền Bắc… đều sử dụng kính của Đình Quốc như khách sạn REX, đảo Kim Cương, Sheraton Nha Trang, Furama Đà Nẵng, đảo Tuần Châu, sân bay Phú Quốc, Nội Bài, TP.HCM… tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 30-50%…

Nhưng khi thị trường xuống dốc, cá nhân tôi rất khó chịu, rất đau đớn, vì đã quen với giai đoạn tăng trưởng.

Đối diện với sự sụt giảm, thách thức lớn nhất là chịu chấp nhận thất bại, để tìm cách thích ứng với thị trường và quyết tâm tìm mọi giải pháp để phục hồi.

Một người trẻ tuổi U40 làm lãnh đạo là phải biết chịu trách nhiệm, biết cám ơn và biết sống yêu thương. Để thất bại xảy ra phải biết xin lỗi và cho thời gian để khắc phục. Đó là giải pháp cho làm ăn thời kỳ biến động.

Trong những cuộc trò chuyện với các chuyên gia, và các lớp học về quản trị doanh nghiệp, tôi thấy anh rất chịu khó xách cặp đến học hỏi?

Để tăng sức nội lực, yếu tố học hỏi, ham muốn tiến bộ trong mỗi ngày rất quan  trọng. Tôi học tất cả mọi người, mọi nguồn về quản trị rủi ro, biện pháp khắc phục, làm sao tìm những nhà tư vấn giúp công ty vượt qua.

Học ở nước ngoài, học ở các công ty Việt Nam, điều đầu tiên vẫn là đổi mới sáng tạo, lắng nghe, chấp nhận, chăm chỉ làm việc, thầm lặng tập trung, không ồn ào.

Thay đổi, tốc độ, tập trung, đó là ba chữ T phù hợp với giá trị cốt lõi của Đình Quốc. Nếu không có tốc độ thì dù có đổi mới thì tốc độ hội nhập nhanh hơn của xã hội, của công nghệ sẽ đè bẹp mình.

Khách hàng bây giờ nhiều sự lựa chọn hơn, nhiều công nghệ hơn, nếu chậm thì khách hàng cũng đâu có chọn mình.

Nhiều lúc cùng cực, khó khăn thế mà thấy anh vẫn vui, vẫn cười?

Trong con người tôi, 80% biết làm cho nhau tốt đẹp hơn, 10% không đố kỵ, 10% bảo vệ nhau tới cùng, bảo vệ nơi mình ở, bảo vệ gia đình, bảo vệ doanh nghiệp…

Không có tiền, không có trí tuệ, không có thầy làm sao bảo vệ được ai? Trong cuộc đời mình khi tai nạn khó khăn ai là người bảo vệ bạn? Người tình, tri kỷ hay gia đình bạn?...
Nhìn lại tính cách mình, điểm yếu nào đã cản trở anh nhiều nhất?

Tính chủ quan của mình. Không được chủ quan, ỷ lại bất cứ lúc nào dù khó khăn hay thành công.

Trong thời buổi cạnh tranh, thay đổi, giá trị lớn nhất là tư duy đổi mới sáng tạo của bất cứ doanh nghiệp nào, thứ hai là cảm xúc, trực giác, bằng tình yêu thương, biết cảm ơn trân trọng và chịu trách nhiệm.

Khi thị trường xuống, ảnh hưởng rất nhiều người, làm thế nào ứng xử chân thành mới vượt qua, bớt đố kỵ, biết bảo vệ, nếu đi hướng đó thì mọi điều sẽ tốt hơn, nếu không sẽ chệch hướng.

Anh chia sẻ điều gì với những người chủ từng thất bại và những người bước vào con đường khởi nghiệp về nghiệp kinh doanh?

Doanh nhân là người chịu trách nhiệm lớn nhất, cô đơn nhất, rủi ro lớn nhất. Phải biết trân trọng, cảm ơn, và sống yêu thương, không bao giờ đố kỵ, có tấm lòng bao dung, nghĩ lớn, nghĩ khác, nghĩ mới.

Dù có thể thất bại mọi thứ, vẫn còn lại sự yêu thương chính bản thân mình, yêu thương nơi làm việc, yêu thương khách hàng, yêu thương gia đình.

Sống yêu thương mới có động lực lớn nhất để tạo ra cái mới, tạo cảm hứng. Đừng bao giờ mất đi trực giác, khó khăn chỉ là tạm thời, niềm vui sẽ thúc đẩy mình tiến về phái trước.

Tình bạn chính là một phần của cuộc sống, mỗi năm Đình Quốc đều có một ngày kỷ niệm tình bạn, cho chúng ta niềm vui, sự chia sẻ, thúc đẩy để gắn kết, chia sẻ những góc nhìn khác nhau của cuộc đời.

Nguồn Bizlive