Dị ứng da, Tha ri mua một tuýp thuốc bôi, sau vài ngày khuôn mặt của chị biến thành bà lão 70 tuổi. Bác sĩ da liễu cho biết chị bị nhiễm độc tố Corticoid.

Theo bác sĩ Cẩm Anh, đây là trường hợp bị nhiễm độc dược do tác dụng phụ của thuốc có chứa chất Corticoid và là ca bệnh hiếm gặp ở một thai phụ.

Bệnh nhân Tha ri kể, khi đang mang thai đứa con thứ hai, chị bị mẩn ngứa. Khắp người nổi mụn. Vùng da mặt bị căng cứng và rát nóng, cả khuôn mặt bị sưng lên rất khó chịu. Nghĩ là bệnh đơn giản, chị không đi khám mà tự ý mua tuýp thuốc về bôi. Mấy ngày sau, mặt hết ngứa nhưng da mặt không hồi phục.

Từ một phụ nữ có gương mặt xinh đẹp, chỉ sau vài ngày chị đã biến thành bà lão, “đến nỗi chồng em nhìn cũng thấy sợ”, chị Tha ri nhớ lại.

Cô gái 29 tuổi (áo đỏ) biến thành bà lão 70 tuổi sau khi dùng thuốc có độc dược Corticoid.
Ảnh: Bệnh nhân cung cấp.

Bà mẹ 2 con nói, trong khoảng thời gian khuôn mặt bị biến thành “bà lão” chị rất buồn, nhiều khi bị trầm cảm do khủng hoảng tinh thần.

Theo các chuyên gia, Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm, được dùng dưới dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và bôi trên da.

Tuy nhiên, nếu dùng thuốc lâu ngày, Corticoid lại biến thành sát thủ nguy hiểm với làn da và sức khỏe như, làm suy giảm hệ miễn dịch gây nhiễm trùng cơ thể, rối loạn nội tiết, gây ra các biến chứng như tiểu đường, cao huyết áp, hội chứng Cushing và đáng ngại nhất là hội chứng nghiện Corticoid.

Trên thực tế, dược phẩm Corticoid chỉ có thể trị "ngọn", không trị được "gốc" nên không thể chữa dứt điểm các bệnh về da. Sau vài ngày bôi Corticoid, da mặt sẽ trắng dần lên và căng mọng hơn, khiến nhiều người lầm tưởng chất này có tác dụng làm đẹp da.

Khuôn mặt chị Tha ri sau 2 tháng điều trị. Ảnh: Khánh Trung.

Tuy nhiên, theo phân loại của bộ Y tế Corticoid là chất độc bảng B, có thể gây biến chứng và nghiện. Ngoài ra, chất này còn làm yếu hệ thống bảo vệ của da khiến nhiễm trùng lan rộng; ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của tế bào, gây ra tình trạng teo, da mỏng, chảy nhão.

Sau khi ngưng thuốc có chứa Corticoid, da lại hồi bệnh, thậm chí còn nặng hơn trước và cần thời gian dài mới có thể điều trị dứt điểm cả bệnh cũ lẫn bệnh mới do tác hại của độc dược này gây ra.

Bác sĩ Cẩm Anh cảnh báo, thị trường có rất nhiều mỹ phẩm làm đẹp da nhanh như: kem trộn, mỹ phẩm tắm trắng…không rõ xuất xứ, có chứa Corticoid. Khi sử dụng, chị em rất có thể bị viêm da kích ứng do các loại kem có chứa Corticoid nồng độ và độc tính cao.

Khi thấy triệu chứng đỏ da, ngứa da kèm theo nóng rát, ngứa, thậm chí khô bong tróc dày từng mảng sần sùi, sẩn đỏ khắp mặt, mụn nước vỡ chảy nước vàng, nhiễm trùng da, các chị em phải ngưng dùng thuốc và đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.


Theo Zing