HESA là chương trình đào tạo đặc biệt nhằm truyền cảm hứng cho đội ngũ giáo viên theo đuổi sự nghiệp học tập và làm việc trong các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM).

Tình cờ biết đến Chương trình đặc biệt dành cho giáo viên của Honeywell (HESA), cô giáo Nguyễn Thanh Thuyết đến từ Sóc Trăng đã “liều” đăng ký và trở thành giáo viên Việt Nam duy nhất cùng 205 giáo viên từ 24 quốc gia trên thế giới tham gia khóa học đặc biệt tại Hoa Kỳ năm 2015. 

Những trải nghiệm vô cùng thú vị qua chuyến đi này đã được cô Nguyễn Thanh Thuyết chia sẻ với báo GD&TĐ.

Ấn tượng với các hoạt động hữu ích trong khuôn khổ chương trình

- Cô kỳ vọng những gì trước khi tham dự HESA 2015? Những kỳ vọng đó đã được đáp ứng như thế nào trong suốt chuyến tham dự HESA 2015?

Trước khi tham gia, tôi hi vọng chương trình sẽ là nơi để mình gặp gỡ, trao đổi với các giáo viên đến từ khắp nơi trên thế giới. Đồng thời, được tiếp cận với những phương pháp giảng dạy mới, được trải nghiệm những hoạt động mà chương trình đã đề cập để thực sự thấy được ứng dụng của những thành tựu khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực khoa học vũ trụ và các lĩnh vực khác vào đời sống.

Thời gian ở Hoa Kỳ, bên cạnh việc tham gia vào các hoạt động mô phỏng, tham gia nhiệm vụ vũ trụ giả định, chúng tôi còn được dự các buổi hội thảo, lắng nghe chia sẻ của phi hành gia cũng như kinh nghiệm áp dụng những kiến thức của chương trình từ những giáo viên trước.

- Là giáo viên Việt Nam duy nhất được chọn tham gia, cô có thể chia sẻ một vài trải nghiệm đặc biệt trong chuyến đi này?

Trải nghiệm ở Honeywell là một kỉ niệm đáng nhớ và ấn tượng không bao giờ quên trong đời tôi. Chúng tôi được chia ra thành từng đội khoảng 15 người với 1 người hướng dẫn theo sát chúng tôi trong mọi hoạt động.

Trong 5 ngày, chúng tôi tham gia các hoạt động theo lịch trình khoa học và chặt chẽ mà Honeywell đã đưa ra, được lắng nghe những chia sẻ từ phi hành gia và 2 giáo viên năm trước đến từ Brazil.

Xen kẽ với các nhiệm vụ vũ trụ giả định là hoạt động mô phỏng máy bay phản lực hiệu suất cao, đào tạo sinh tồn trong nước, trong rừng, tham gia vào các dự án nhỏ như tạo đài liên lạc trong không gian, tạo hệ thống lọc nước thải trên tàu vũ trụ, làm tấm chắn bảo vệ phi hành gia trước nhiệt độ cao, thiết kế hệ thống bảo vệ phi hành gia khi đáp xuống mặt trăng, làm và phóng thử tên lửa.

Tôi nhớ nhất hoạt động làm và phóng thử tên lửa. Với hoạt động này, mỗi đội chia thành các nhóm nhỏ 4 - 5 người. Các vật dụng có sẵn là ống nhựa, bìa carton, keo, dây nhựa, bọc nilon để làm dù, kéo, bút chì, sơn dùng để trang trí. Sau khi hoàn thành, đem ra nơi phóng thử cách trung tâm khoảng 10 phút xe buýt.

Nếu lựa chọn phóng thử tên lửa thì không được mang về, nhưng tôi đã lựa chọn phóng thử tên lửa, vì muốn biết được tên lửa do chính tay tôi làm ra có tầm bay như thế nào.

Kết quả thật bất ngờ, tên lửa chỉ dài khoảng 30 cm, đường kính khoảng 5 cm, nhưng đã bay rất cao.

Hoặc một hoạt động khác là thực hiện nhiệm vụ vũ trụ giả định: Sửa chữa tàu không gian và đưa phi hành gia quay trở về mặt đất an toàn là nhiệm vụ mà chúng tôi thấy căng não nhất. Vì mỗi nhóm nhỏ phụ trách ở một địa điểm khác nhau. Có nhóm phụ trách đài liên lạc dưới mặt đất, có nhóm phụ trách điều khiển tên lửa thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, có nhóm nhận nhiệm vụ ở trạm không gian.

Chúng tôi liên lạc với nhau qua bộ đàm, mỗi người được phân công nhiệm vụ cụ thể và phải thực hiện trong đúng khung thời gian quy định, và phải chính xác đến từng giây để đảm bảo cho toàn bộ nhiệm vụ được hoàn thành thì chúng tôi phải kết hợp cực kỳ ăn ý.

Hãy chuẩn bị kỹ và nắm bắt cơ hội

- Cô có điều gì muốn nhắn nhủ để động viên những ứng cử viên tương lai của chương trình HESA tại Việt Nam?

HESA là chương trình đào tạo đặc biệt nhằm truyền cảm hứng cho đội ngũ giáo viên theo đuổi sự nghiệp học tập và làm việc trong các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM). Thực ra đây là lần thứ hai tôi nộp đơn cho chương trình. Lần thứ nhất vì bài luận quá sơ sài nên đã không được chọn. Tôi đã dành thêm 1 năm nữa ôn luyện Anh văn quyết liệt và may mắn được chọn trong năm 2015.

Tôi muốn nhắn nhủ hai điều với các giáo viên có ý định tham gia chương trình đó là: Sự chuẩn bị và nắm bắt cơ hội.

Các thầy cô hãy chuẩn bị tiếng Anh thật tốt để có thể hoàn thành hồ sơ tốt nhất và để có đủ khả năng tham gia các hoạt động thảo luận của chương trình.

Sau khi đã chuẩn bị tiếng Anh thật tốt, các thầy cô hãy mạnh dạn nắm bắt cơ hội. Không ai biết mình sẽ làm được gì cho đến khi mình thử làm nó.

Những đổi mới giáo dục ở Việt Nam là cần thiết và hoàn toàn đúng đắn

- Những trải nghiệm tại HESA 2015 đã thay đổi nhận thức, suy nghĩ của cô về việc dạy Toán, Khoa học và Công nghệ ở Việt Nam như thế nào?

Hợp tác cùng Trung tâm Vũ trụ & Tên lửa Hoa Kỳ (USSRC), Honeywell đã phát triển chương trình học bổng đặc biệt này với mục đích giúp giáo viên dạy môn Toán và Khoa học tại các trường trung học giảng dạy hiệu quả hơn trong các bộ môn Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.

Hiện nay, tinh thần đổi mới của Bộ GD&ĐT là chú trọng phát triển kĩ năng cho học sinh; áp dụng phương pháp giảng dạy mới, lấy học sinh làm trung tâm, giúp học sinh vận dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống.

Sau khi tham gia HESA, được trực tiếp trải nghiệm các hoạt động, tham gia các dự án như một học sinh, tôi càng thêm tin tưởng rằng, việc đổi mới giáo dục như hiện nay là vô cùng cần thiết và hoàn toàn đúng đắn.

Để các em tự mình trải nghiệm, tìm tòi kiến thức, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, có như vậy, học sinh mới có hứng thú với môn học và biết cách áp dụng chúng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

- Vậy, cô sẽ áp dụng những trải nghiệm tại HESA 2015 vào công tác giảng dạy hiện tại như thế nào?

Qua trải nghiệm tại HESA, có hai điều tôi dự định áp dụng cho học sinh của mình. Một là, giúp học sinh thêm yêu các bộ môn Khoa học bằng việc tăng cường áp dụng CNTT, áp dụng phương pháp dạy học theo dự án để học sinh trực tiếp tham gia vào các hoạt động, và thông qua hoạt động đó học sinh sẽ chiếm lĩnh được tri thức.

Hai là, rèn luyện cho học sinh các kĩ năng mềm cần thiết như: Làm việc nhóm, trình bày và bảo vệ ý kiến bản thân trước tập thể cũng như rèn luyện tinh thần đồng đội.

“Tôi hi vọng, mình không chỉ là niềm cảm hứng cho các học sinh theo đuổi bộ môn Khoa học mà còn là nguồn động lực để các em theo đuổi ước mơ. Cho dù xuất phát điểm thấp đến đâu, nhưng nếu có đủ cố gắng, kiên trì, chúng ta sẽ làm được những điều không tưởng”.

 
Cô Nguyễn Thanh Thuyết


P.V/Nguồn GDTĐ