Chiều 8/7, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành hữu quan để xem xét đề xuất của Công ty TNHH I.V.C. về việc đầu tư mới đội tàu du lịch trên sông Hàn (Infonet đã đưa tin) sau vụ lật tàu Thảo Vân 2 đêm 4/6

 

Theo lãnh đạo Công ty I.V.C., đơn vị đưa ra đề xuất nêu trên là nhằm góp phần cải thiện tình trạng bất cập của một số tàu du lịch cải hoán từ tàu cá hoặc chỉ được đầu tư với chi phí thấp nên dễ gây mất an toàn và còn thiếu nhiều trang thiết bị tiện ích để phục vụ du khách sau khi xảy ra sự cố chìm tàu Thảo Vân 2 trên sông Hàn.

Từ vụ chìm tàu Thảo Vân 2, Đà Nẵng đang có cơ hội đổi mới và hiện đại hóa đội tàu du lịch trên sông Hàn (Ảnh: HC)

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo I.V.C. cũng như các sở, ngành hữu quan, ông Đặng Việt Dũng cho hay, lãnh đạo TP Đà Nẵng hoan nghênh Công ty đã chủ động đề xuất về việc đầu tư mới đội tàu du lịch trên sông Hàn; đồng thời nhận định Công ty đã rất đúng khi đề xuất phải có quy hoạch để làm cơ sở cho việc phát triển cũng như công tác quản lý đội tàu du lịch trên sông Hàn.

Do vậy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng giao Sở GTVT khẩn trương thực hiện xong quy hoạch này trong tháng 7 để trình lãnh đạo TP xem xét, quyết định. Bên cạnh đó, Sở GTVT Đà Nẵng cũng được giao làm đề án phát triển đội tàu hiện đại trên sông Hàn để từ đó đề ra các giải pháp triển khai. Đề án này cũng được yêu cầu báo cáo trong tháng 7/2016.

“Tiến độ như vậy là cũng hơi gấp nhưng phải làm thôi, và phải làm như thế mới chuẩn được. Từ sự cố chìm tàu Thảo Vân 2 vừa qua cũng là dịp để TP Đà Nẵng xúc tiến việc đổi mới và hiện đại hóa đội tàu du lịch, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách cũng như việc phát triển các sản phẩm du lịch đường sông!” – ông Đặng Việt Dũng nói.

Trước đó, tại Tờ trình số 30/TT-I.V.C. ngày 11/6 gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng, Công ty I.V.C. đưa ra phương án đầu tư đóng mới 100% hoặc nhập khẩu tàu du lịch chở khách với số lượng ban đầu là 20 chiếc. Tất cả số tàu này đều đảm bảo được đóng theo tiêu chuẩn hiện hành về an toàn hàng hải đối với phương tiện vận chuyển khách đường thủy.

Tàu được đóng bằng chất liệu Composite, cấu tạo 2 thân, có 2 khoang chống lật trong trường hợp bị đâm thủng, giảm rung lắc đến 80%, đầy đủ trang thiết bị an toàn theo quy định và đạt tiêu chuẩn về tiện ích cho khách. Tàu có sức chở 50 – 100 khách, công suất 165 – 350HP, thiết kế kiểu dáng hiện đại, đẹp, thông thoáng, phù hợp với mục đích sử dụng là đi dạo ngắm cảnh trên sông.

“Số lượng 20 tàu này là kế hoạch trước mắt, phù hợp với năng lực bến bãi hiện nay của TP Đà Nẵng. Về sau, nếu nhu cầu tăng cao thì Công ty I.V.C. sẵn sàng đầu tư thêm số lượng tàu để đủ đáp ứng. Bên cạnh đó, I.V.C. không chỉ đầu tư loại tàu du lịch chở khách thông thường mà còn phát triển nhiều loại hình du thuyền cao cấp khác, nhiều điểm hoạt động văn hóa kết hợp tại các bến tàu du lịch phục vụ du khách.

Khi các tuyến giao thông đường thủy phát triển thì chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển và kết nối loại hình du lịch này với các địa phương lân cận như Hội An, Quảng Nam, Huế... để góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch của TP!” – ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐTV Công ty I.V.C. cho hay.

Như Infonet đã đưa tin, lãnh đạo UBND TP vừa có văn bản giao Bộ chỉ huy BĐBP TP tổ chức lưu giữ tập trung, quản lý và không cho phép 22 tàu du lịch trên sông Hàn hoạt động khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng. Đây là động thái nhằm đảm bảo an toàn cho du khách sau khi xảy ra vụ chìm tàu Thảo Vân 2 tối 4/6.

Về vấn đề này, ông Phan Văn Anh Vũ cho biết, phương thức điều hành và hoạt động của đội tàu du lịch do Công ty I.V.C. đề xuất giống như một hãng taxi chuyên chở khách bằng đường thủy. Công ty I.V.C. xin tiếp nhận số chủ phương tiện và lao động trên các tàu bị ngừng hoạt động để làm việc trên các tàu do Công ty đầu tư đóng mới nhằm đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho họ.

Trong đó, Công ty I.V.C. đặc biệt ưu tiên tiếp nhận 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân vụ chìm tàu Thảo Vân 2 lên làm việc trên 20 tàu dự kiến đóng mới. Phương thức quản lý kinh doanh cũng như chế độ, quyền lợi của người lao động trên 20 tàu này sẽ được Công ty I.V.C. thỏa thuận cụ thể, trực tiếp với người lao động và trình UBND TP Đà Nẵng.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, sau khi nhận được Tờ trình số 30/TT-I.V.C. của Công ty I.V.C., liên quan đến công tác quản lý ngành, lãnh đạo Sở cũng đã làm việc với lãnh đạo đơn vị này. Qua đó nhận thấy đây là ý tưởng hay, có nhiều khả năng đem lại giải pháp an toàn và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển du lịch thủy trên địa bàn TP. 

 


HẢI CHÂU