Với 15 điểm vào ĐH và 12 điểm vào CĐ thì có 531.182 thí sinh có ít nhất một tổ hợp với tổng điểm bằng hoặc cao hơn 15 điểm. Khoảng 27% thí sinh không đạt ngưỡng điểm xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Gần 30% thí sinh không đỗ ĐH, CĐ... vẫn còn cơ hội

Ngay sau khi công bố ngưỡng chất lượng tối thiểu đảm bảo đầu vào ĐH, CĐ năm 2015, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Bộ đã tính toán dựa trên chỉ tiêu của các trường và kết quả kỳ thi, hệ số dôi dư là 1,52”.

Các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

“Theo tính toán của Bộ GD&ĐT, năm 2015, có 726.693 thí sinh dự thi cụm thi ĐH. Với ngưỡng xét tuyển từ 15 điểm vào ĐH và 12 điểm vào CĐ sẽ có 531.182 thí sinh có ít nhất một tổ hợp với tổng điểm bằng hoặc cao hơn 15 điểm.

Khoảng 27% thí sinh đăng ký dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ không đạt ngưỡng điểm trên. Điều đó đồng nghĩa khoảng 200.000 thí sinh đã trượt ĐH, CĐ. Những thí sinh này cũng như các em dự cụm thi địa phương đã đỗ tốt nghiệp, vẫn còn cơ hội vào 198 trường có đề án tuyển sinh riêng (50.000 chỉ tiêu), chỉ dựa vào kết quả một kỳ thi THPT quốc gia", Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

Cải thiện chất lượng dạy và học ngoại ngữ

Liên quan chọn trường, ngành của thí sinh, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng; “Các em phải theo dõi thông tin thường xuyên (3 ngày một lần các trường sẽ cập nhật thông tin). Thí sinh nào thấy trường không thực hiện đúng cần phản ánh với Bộ GD&ĐT để có chế tài xử lý. Tuy nhiên, trên thực tế, các trường thường tuyển 70% chỉ tiểu từ nguyện vọng 1. Các đợt sau còn 30% và tỷ lệ hồ sơ ảo lớn. Do đó, thí sinh cần tính toán kỹ, đảm bảo cơ hội trúng tuyển cao”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, ngưỡng này có cao với thí sinh ở vùng khó khăn? Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói: “Không có gì khó khăn cả, vì các em đã được hưởng điểm ưu tiên. Trong xét tuyển các năm, những trường ở vùng này cũng không gặp khó khăn về nguồn tuyển”

Trước hiện tượng điểm thi ngoại ngữ quá thấp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định: “Đây là môn học rất cần thiết, chúng ta đã có đề án dạy ngoại ngữ quốc gia. Cuối năm nay mở cửa thị trường ASEAN, nếu tiếng Anh không tốt sẽ rất khó khăn.

Bộ đã nhận thấy điều đó và có đề án. Đề án đã đi đúng hướng, nhưng để thay đổi chất lượng dạy và học ngoại ngữ cần có thời gian. Tới đây, sẽ có thêm các giải pháp để cải thiện chất lượng dạy và học ngoại ngữ". 

Tiến Dũng