Và chính ở nơi “cửa ngõ” cho hành trình khám phá Di sản - Kỳ quan thế giới, du khách sẽ thực sự có được nhiều cảm nhận mới với Hạ Long bắt đầu từ Cảng tàu Tuần Châu.

Nếu như trước đây, Tuần Châu được biết đến với các chuỗi sản phẩm dịch vụ vui chơi, giải trí độc đáo, mới lạ, hấp dẫn, thì nay ở hòn đảo ngọc này đã và đang có bước phát triển mới với sự hiện diện của một Cảng tàu du lịch mang nhiều giá trị đặc biệt. Cảng tàu này đã được tổ chức Guinness Việt Nam công nhận là Cảng du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam và đang đề nghị xác lập kỷ lục Guinness Châu Á. Và, sẽ là không quá khi nói rằng, Cảng tàu du lịch Tuần Châu xứng đáng là “cửa ngõ” đầy ấn tượng của Di sản - Kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long.

Ngày 10-4, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng đã kiểm tra tiến độ đầu tư Cảng tàu khách du lịch số 2 thuộc Cảng tàu Tuần Châu.

Nâng tầm thương hiệu

Năm 2008, cảng số 1 thuộc Cảng tàu du lịch Tuần Châu, nằm ở phía Nam đảo Tuần Châu chính thức đi vào hoạt động đánh dấu một bước phát triển mới của du lịch Quảng Ninh, cũng như hệ thống giao thông cảng biển trên địa bàn tỉnh. Không chỉ vậy, sự hiện diện của một bến cảng sang trọng, hiện đại, quy mô nằm trong tổng thể Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu đã mang đến cho Quảng Ninh niềm tự hào mới, một cái nhìn mới về huy động nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nằm trong tổng thể dự án Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu, hệ thống Cảng Tuần Châu bao gồm 172ha chia làm 2 khu. Cảng số 1 có năng lực tiếp nhận 200 tàu với chiều dài neo đậu bến gần 2.000m, vùng mặt nước neo đậu 15ha; luồng 2 chiều với độ sâu thiết kế -9 tới -12m, bề rộng 140m. Ai đã từng một lần đến Cảng tàu Nam Tuần Châu hẳn sẽ thấy thích thú, ấn tượng bởi sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. Không chỉ chú trọng đến cơ sở vật chất như hệ thống nhà chờ rộng rãi, thoáng mát có quầy bar, ti vi và Internet trong đó có cả khu vực dành cho khách hạng sang mà tại Cảng tàu này, du khách sẽ có khoảng thời gian thư thái thật sự khi được ngắm nhìn không gian khoáng đạt xung quanh, được thoả mãn với phong cách phục vụ tận tình, chu đáo của đội ngũ nhân viên. Năm 2012, sau khi được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép tiếp nhận phương tiện thuỷ nước ngoài, Cảng số 1 đã tiếp nhận nhiều chuyến tàu quốc tế thành công, mang lại hiệu ứng tốt cho du lịch Quảng Ninh.

Từ kinh nghiệm trong việc xây dựng, vận hành, quản lý Cảng số 1, Tập đoàn Tuần Châu đã quyết định đầu tư Cảng tàu khách du lịch số 2 (gọi tắt là Cảng số 2) với quy mô lớn gấp nhiều lần và ở tiêu chuẩn cao hơn so với Cảng số 1. Với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, quy mô, hiện đại mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, Cảng số 2 có chiều dài neo đậu 7km, vùng mặt nước 85ha, cao trình đáy từ -9,0 tới -17m. Cảng số 2 có thể phục vụ tới 2.000 phương tiện cùng một thời điểm và có thể phục vụ các tàu biển quốc tế - đây là báo cáo của Tập đoàn Tuần Châu tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Thông và cũng đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận sau khi kiểm tra thực tế. Không chỉ vậy, tại Thông báo Kết luận buổi làm việc (số 78/TB-UBND, ngày 14-4-2015, do UBND tỉnh ban hành) đã khẳng định: Cảng tàu Tuần Châu đã và sẽ tiếp tục mở ra tầm cao mới trong hoạt động du lịch nói chung, cũng như hoạt động đưa khách tới tham quan Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long. Không chỉ vậy, các đơn vị từng đưa tàu du lịch tới hoạt động tại đây cũng đều chung nhận định này. Được biết, kể từ khi được cấp phép đầu tư, tính đến nay tròn 3 năm xây dựng Cảng số 2, Tập đoàn Tuần Châu đã quyết liệt huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư.

Với phương châm “an toàn nhất, thân thiện nhất”, và cũng là bước chuẩn bị cho việc đưa Cảng số 2 vào hoạt động trong hè 2015 này, Tập đoàn Tuần Châu đã phối hợp cùng với các cơ quan chức năng lên phương án tổ chức điều hành rất chu đáo, tỉ mỉ và khoa học. Khu vực đón trả khách được tập trung tại vùng nước trước nhà ga để có thể kiểm soát được số lượng khách tham quan, vừa đảm bảo tối đa an toàn cho du khách, vừa giảm thiểu thất thoát nguồn thu ngân sách do kiểm soát được lượng vé bán ra thông qua hệ thống giám sát camera tại nhà ga. Về khu vực bố trí neo đậu, vùng nước xung quanh thành cảng được bố trí làm nơi neo đậu và tiếp phẩm. Các phương tiện được bố trí neo đậu theo nhóm để thuận lợi cho công tác quản lý và đảm bảo an toàn trật tự chung. Các vị trí neo đậu đều được bố trí hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống cung cấp điện, họng nước tại chỗ, có lối lên xuống cho thuyền viên, cho việc vận chuyển nhu yếu phẩm… Để điều hành tốt việc tàu vào đón, trả khách, ở Cảng tàu số 2 có dành riêng khu vực cầu cảng dài 300m được bố trí trước cửa nhà ga.

Ngày 10-2-2015, tại Cảng Du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long diễn ra Lễ Mở nước vào Cảng, đánh dấu bước thắng lợi ngoạn mục trong xây dựng Cảng Du thuyền nhân tạo lớn nhất Việt Nam.

Vì mục tiêu lan toả lợi ích

Chúng ta đều biết, trong mỗi hành trình tham quan Vịnh Hạ Long, không thể thiếu điểm khởi đầu là Cảng tàu du lịch. Phải ghi nhận, trong một thời gian dài, khi du lịch Quảng Ninh mới chỉ ở bước “chập chững” thì Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy đã phát huy tốt vai trò. Song, theo tiến trình phát triển, số lượng tàu tham gia dịch vụ chở khách tham quan Vịnh (bao gồm các du thuyền có loại hình nghỉ đêm) ngày một tăng cao. Điều này đồng nghĩa với việc, lượng du khách đến Hạ Long - Quảng Ninh ngày một tăng. Chưa kể đến, các hãng tàu du lịch lớn trên thế giới đã và đang chọn Hạ Long là điểm đến lý tưởng, với sự xuất hiện ngày một dày thêm các chuyến tàu biển quốc tế song điểm cập đỗ vẫn đang là “bài toán” chưa có lời giải. Từ những kết quả trên cho thấy, tiềm năng du lịch nổi trội của Quảng Ninh đã được phát huy, khai thác tốt đồng thời khẳng định bước chuyển mình đúng hướng trong chiến lược tăng trưởng xanh, lấy du lịch làm mũi nhọn để phát triển. Cùng chung sức với tỉnh trên hành trình ấy, Tập đoàn Tuần Châu lại thêm một lần nhanh nhạy, đón bắt xu thế mới với việc quyết định đầu tư Cảng tàu nhân tạo.

Có thể thấy rất rõ nhiều khó khăn, thử thách mà Tập đoàn Tuần Châu phải đối mặt khi thực hiện dự án táo bạo này, trong khi, cứ tiếp tục phát triển những sản phẩm vui chơi, giải trí, họ đã thắng lợi trên con đường tăng trưởng. “Điều mà Tuần Châu muốn làm, mong được làm không chỉ là lợi ích doanh nghiệp, mà là sự đóng góp với tỉnh, sự kết nối trong cộng đồng doanh nghiệp để tất cả cùng hưng thịnh” - trong một cuộc trò chuyện, lãnh đạo Công ty TNHH Âu Lạc - Tập đoàn Tuần Châu đã chia sẻ điều này. Quả vậy, đúng là ở Khu Du lịch Bãi Cháy hiện nay có không ít doanh nghiệp đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đóng những du thuyền sang trọng đón khách tham quan, nghỉ dưỡng trên Vịnh Hạ Long. Thế nhưng, cơ sở hạ tầng, cụ thể là cảng bến cho những con tàu, du thuyền hiện đại ấy neo đậu, đón, trả khách đảm bảo an toàn chưa được đáp ứng. Do đó, nhìn ở một góc độ khác, sự đầu tư của Tập đoàn Tuần Châu để xây dựng Cảng tàu du lịch còn mang tính liên kết, tạo sự phát triển mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch ở Quảng Ninh.

Cũng chính bởi lẽ ấy, đối với Cảng tàu khách du lịch số 2 đang được đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo hoàn thành đưa vào khai thác trong mùa du lịch hè 2015 này, Tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng những chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp có tàu tham gia hoạt động tại Cảng, với đăng ký trước ngày 30-6-2015. Đó là, về phí dịch vụ, ưu đãi hỗ trợ không thu phí neo đậu  tàu thuyền, phí an ninh trật tự, phí vệ sinh môi trường và chiếu sáng công cộng trong vòng 6 tháng. Sau thời gian trên, phí sẽ được áp dụng theo bảng giá công bố phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước. Bên cạnh đó, các giao dịch bất động sản phục vụ hậu cần cho các chủ tàu, Công ty Du lịch sẽ được ưu đãi về giá, trả góp và tiếp cận gói hỗ trợ tài chính đối với nhà thu nhập thấp của Chính phủ. Các đối tác thuê văn phòng, điểm kinh doanh dịch vụ xung quanh Cảng số 2 sẽ được trợ giá để ổn định hoạt động trong vòng từ 2-4 tháng. Không chỉ vậy, Tuần Châu còn cam kết, khi có bất kỳ sự điều chỉnh nào về đơn giá đều căn cứ vào quy định của Nhà nước và thực hiện thông báo trước ít nhất 4 tháng.

Đáng chú ý, không chỉ là nơi thuần tuý cho hoạt động kinh doanh dịch vụ, Cảng số 2 của Tập đoàn Tuần Châu đã được xem xét đủ điều kiện là điểm neo đậu tránh trú bão an toàn theo quy định. Việc này đã được UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn Tập đoàn Tuần Châu hoàn thiện các thủ tục để công bố.

Hy vọng, tất cả sự chuẩn bị nói trên cùng với tinh thần nỗ lực cao nhất, Cảng tàu số 2 tại Tuần Châu sẽ như một món quà đặc biệt dành cho du khách trong và ngoài nước tới Hạ Long - Quảng Ninh dịp hè này. Và chính ở nơi “cửa ngõ” cho hành trình khám phá Di sản - Kỳ quan thế giới, du khách sẽ thực sự có được nhiều cảm nhận mới với Hạ Long bắt đầu từ Cảng tàu Tuần Châu.

Cảng Du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long là dự án được Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cấp phép xây dựng ngày 12-4-2012 tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ninh. Cảng nằm ở phía Tây Nam đảo Tuần Châu - Vị trí cửa ngõ của Vịnh Hạ Long. Cảng có tổng diện tích là 200ha, chiều dài neo đậu cả cảng 1 và cảng 2 gần 10.000m, độ sâu tối thiểu 10m và tối đa là 17m, sức chứa trên 2.000 tàu. Lợi thế của Cảng là nằm trong khu vực kín gió, neo đậu an toàn, cách luồng đường thuỷ quốc gia 1.500m và rất gần các điểm tham quan: Động Thiên Cung, Hang Đầu Gỗ, Hòn Trống Mái, Hòn Đỉnh Hương, Động Ba Hang, Đảo Ti Tốp... trên Vịnh Hạ Long.

Lê Vi - Thu Nguyên/Báo Quảng Ninh