Cổ phiếu taxi nói xấu Grab, Uber liên tục giảm giá

Hiền Anh

Không chỉ bị cộng đồng mạng và khách đi xe phản ứng do dán đề can “nói xấu” Uber và Grab, giá cổ phiếu VNS của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Taxi Vinasun) còn liên tục giảm giá trong vài phiên gần đây.

Trong vài ngày qua, hàng loạt xe taxi của hãng Vinasun đồng loạt dán đề can phía sau xe có nội dung:  “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, hoặc  “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”.

Trên mạng xã hội, những bức ảnh chụp xe taxi Vinasun với những tấm biểu ngữ này được chia sẻ với tốc độ nhanh chóng. Phần lớn cộng đồng mạng cho rằng đây là chiêu kinh doanh không đẹp của Vinasun, thậm chí còn vô tình quảng bá không công cho hai hãng taxi công nghệ là Uber và Grab.

Vinasun niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh với mã VNS, mã cổ phiếu này đã liên tục rớt giá trong 4 phiên giao dịch liên tiếp từ 04/10 đến hôm nay, 09/10/2017. Cụ thể, từ mức giá đóng cửa 18.200 đồng/cp ngày 03/10, đến nay VNS còn 17.800 đồng/cp.

Số lượng cổ phiếu giao dịch thành công cũng chỉ ở mức khiêm tốn, trong đó đáng kể nhất là phiên 05/10 với gần 50.000 cổ phiếu được chuyển nhượng.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 của Vinasun cho thấy sự sụt giảm rõ rệt về doanh thu, lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, công ty đạt 1.783 tỷ đồng doanh thu, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 113 tỷ đồng, giảm lần lượt 17,23% và 37% so với cùng kỳ năm 2016.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Vinasun diễn ra hồi tháng 5/2017, HĐQT và các cổ đông đã thảo luận về việc chuyển sang mô hình cho thuê xe. Đây được coi là biện pháp ứng phó lớn đầu tiên đối với nguy cơ từ các doanh nghiệp taxi ứng dụng công nghệ như Uber và Grab.

Theo mô hình chia sẻ doanh thu truyền thống, các DN sở hữu xe và thuê người lái, từ đó chia sẻ doanh thu với lái xe. Lái xe nhận 40%-60% doanh thu và phải chịu tiền xăng. Trong khi đó, DN nhận phần còn lại và trả các chi phí khác liên quan đến xe như phí điểm đón khách, bảo dưỡng định kỳ và chi phí sửa chữa xe. Với mô hình này, lái xe là nhân viên của DN và DN chịu trách nhiệm nộp bảo hiểm cho người lái xe.

Nhưng trong mô hình cho thuê xe, lái xe nhận toàn bộ doanh thu và trả cho Vinasun một khoản phí thuê cố định từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng/ngày. Lái xe sẽ chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến xe gồm chi phí xăng xe, chi phí bảo dưỡng, chi phí sửa xe, chi phí bến đỗ. Trong mô hình này, Vinasun sẽ không chịu trách nhiệm nộp bảo hiểm xã hội cho lái xe.

Tại Đại hội, ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT Vinasun cho biết, DN kỳ vọng đến cuối tháng 6/2017 sẽ tăng số lượng xe hoạt động theo mô hình cho thuê từ 1.335 xe lên 3.000 xe, tương đương 47% tổng số lượng xe. Tuy nhiên, khó khăn mà Vinasun gặp phải là việc chuyển sang mô hình cho thuê xe còn phụ thuộc vào lựa chọn của lái xe, chứ không phải công ty.

Trong khi đó, doanh thu hàng ngày của các xe chỉ dao động từ 1,2 – 1,8 triệu đồng/ngày/xe. Trước sức ép ngày một lớn của Uber và Grab, Vinasun đặt kế hoạch doanh thu năm 2017 là 4.025 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2016, và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 205 tỷ đồng, giảm 34% so với năm 2016.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet