Lãnh đạo UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu, Công an TP phối hợp với các đơn vị như cảng vụ hàng không, cảng hàng không, đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn không để hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay tái diễn.

UBND TP Hà Nội vừa có công văn hỏa tốc gửi Công an TP và các sở ngành, quận huyện về việc đảm bảo an toàn hoạt động bay. Cụ thể, Công an TP Hà Nội có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị như cảng vụ hàng không, cảng hàng không, đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn không để hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay tái diễn.

Công an TP Hà Nội cùng đơn vị liên quan có nhiệm vụ xác định các khu vực điểm liên quan trục đường cất, hạ cánh của tàu bay để có kế hoạch tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội còn giao Công an TP điều tra, làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ chiếu tia laser vào tàu bay đã xảy ra trên địa bàn từ tháng 2/2016 đến nay, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo công an các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp nắm tình hình, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa.

Hàng loạt các vụ máy bay bị chiếu tia laze uy hiếp trong thời gian qua. Ảnh minh họa

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2016, trên địa bàn một số cảng hàng không, sân bay đã xảy ra 6 vụ sử dụng đèn laser chiếu tia laser vào tàu bay khi đang hạ cánh, ảnh hưởng đến an toàn bay.

ụ việc thứ nhất xảy ra vào ngày 15/02/2016, tại sân bay Pleiku (Gia Lai) khi tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra tình trạng buồng lái bị chiếu ánh sáng laser gây chói mắt phi công, phi công đã điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Vụ việc thứ hai là ngày 28/5/2016, khi đang tiếp cận hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tổ bay VN1189 chặng bay Hải Phòng - thành phố Hồ Chí Minh đã bị tia laser chiếu vào buồng lái, phi công kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn….

Việc chiếu tia laser vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh như các vụ việc nêu trên tuy chưa gây hậu quả nhưng có thể ảnh hưởng đối với sự tập trung của phi công, gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay", Cục Hàng không Việt Nam nhận định.

Xung quanh việc thời gian gần đây một số máy bay khi cất, hạ cánh ở Sân bay quốc tế Nội Bài liên tiếp bị chiếu tia laser uy hiếp an toàn bay, đại diện Công an thành phố Hà Nội cho biết, bước đầu xác định được 1 trong 5 vụ chiếu tia laser vào khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đó là vụ diễn ra khoảng 19 giờ 40 phút ngày 2/6 vừa qua. 

Theo Công an Hà Nội, thời điểm trên, trực ban chỉ huy Sân bay quốc tế Nội Bài thông báo với Công an Hà Nội về việc tại khu vực xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh có đèn chiếu laser có thể gây ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.

Qua xác minh, cơ quan chức năng làm rõ địa điểm khởi phát của ánh sáng laser thực tế tại thôn Thụy Hương, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn, nơi đang diễn ra hoạt động biểu diễn xiếc lưu động tại sân vận động.

Đoàn xiếc đến thôn Thụy Hương từ sáng 2/6, và đã được sự đồng ý cho biểu diễn của chính quyền cơ sở.

Theo Công an Hà Nội, loại đèn chiếu được đoàn xiếc sử dụng có 1 tia chiếu sáng, công suất lớn và có trục quay, có thể chiếu sáng nhiều hướng. Ngay sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan chức năng, đoàn xiếc đã dừng việc chiếu đèn.

Quá trình làm việc với các cá nhân, tổ chức liên quan, cơ quan chức năng xác định đoàn xiếc không ý thức được việc chiếu đèn có thể ảnh hưởng đến hoạt động bay hàng không dân dụng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Vụ việc không mang tính chất phá hoại, gây ảnh hưởng an ninh an toàn hàng không.