Công nhân metro Bến Thành–Suối Tiên có quyền từ chối làm việc nếu thấy nguy hiểm

Nguyễn Cường

Thông tin trên được Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Lê Nguyễn Minh Quang công bố trong cuộc họp ngày 24/5. Quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho những người thi công trực tiếp tại công trình.
Một công nhân đang kiểm tra việc lắp các đốt dầm tại tuyến metro số 1

Sẽ xây dựng thành văn hóa thi công

Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) thì tính đến ngày 21/5, tại tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã có tổng cộng gần 17 triệu giờ lao động, và tổng số mối nguy được phát hiện là 77.603.

“Trấn an” về những mối nguy nói trên, ông Dương Hữu Hòa – Giám đốc Ban Quản lý dự án metro số 1 cho biết: “Nhìn bên ngoài thì thấy đó là con số lớn, tuy nhiên Ban quản lý xác định càng phát hiện nhiều mối nguy, cận nguy thì sẽ kịp thời sửa chữa và giảm mối nguy cơ mất an toàn lao động”.

Cũng theo ông Hòa, từ đầu năm đến nay tại tuyến metro số 1 đã phát động phong trào để khuyến khích công nhân phát hiện ra các mối nguy hiểm.

“Ai phát hiện ra mối nguy nhiều sẽ được khen thưởng. Chúng tôi triển khai công tác này ngày từ công nhân, vì họ là những người làm trực tiếp, chứ không phải từ trên xuống kiểm tra như trước đây” – ông Hòa nói, và nhấn mạnh rằng đảm bảo an toàn trong thi công là yêu cầu hàng đầu Ban quản lý đặt ra.

Khẳng định thêm sau đó, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng dù đặt yêu cầu rất cao về chất lượng và tiến độ, nhưng toàn bộ lãnh đạo và nhân viên luôn xác định rõ ràng an toàn trên tất cả.

“Nếu như trước đây phát hiện là do lãnh đạo và các liên doanh nhà thầu tư vấn, thì từ cuối năm ngoái chúng tôi đã thay đổi và đưa thành văn hóa của người lao động. Họ phải đặt câu hỏi rằng khi làm có an toàn hay không? Nếu không họ có thể từ chối làm” – ông Quang nói.

Cũng theo ông, khi phát hiện ra các mối nguy, cận nguy thì công nhân sẽ lập tức báo cho cấp trên để xử lý.

“Chúng tôi đưa ra quy định để đạt mục tiêu: Sáng ra đi làm việc an toàn và buổi tối được về nhà trọn vẹn với gia đình. Đây văn hóa chúng tôi đang xây dựng và đã giao ước với các nhà thầu” – ông Quang chia sẻ.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang.

Chưa quyết định việc xây trung tâm thương mại ngầm

Cũng tại buổi họp này, thông tin về trung tâm thương mại ngầm dọc theo tuyến metro từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP (quận 1), ông Lê Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh rằng đây là dự án TP rất quan tâm.

“Thay vì làm xong phải lấp đất lại thì mình xây trung tâm thương mại ngầm. Công trình này sẽ tạo nên tiên ích phát triển cùng với tuyến đường sắt số 1” – ông nhận định.

Tuy nhiên ông thừa nhận rằng sau nhiều lần thảo luận, các sở ngành liên quan đã đánh giá rằng phương án xây dựng mà phía Nhật Bản đưa ra “chưa phù hợp về tài chính, hiệu quả”.  Do đó hiện Ban quản lý đang được giao chủ trì việc này và có báo cáo, đề xuất phương án giải quyết.

Nguyên nhân các dự án luôn chậm tiến độ

Trong khi đó trả lời câu hỏi về nguyên nhân cách dự án bị chậm tiến độ, vị Trưởng ban cho rằng “có 2 nguyên nhân chính”.

“Thứ nhất, do metro là dự án rất lớn, sử dụng công nghệ mới nên các đơn vị tư vấn trong nước chưa có kinh nghiệm lập phương án, do đó khi dựng lên thì ranh quy hoạch, chiều dài nhà ga đều không đáp ứng. Đến khi có tư vấn quốc tế thì mọi thứ đều thay đổi buộc chúng ta phải điều chỉnh.

Thứ hai, khi chúng ta tiếp cận thì bản thân anh em cũng chưa lắm bắt được công nghệ, thành ra mất nhiều thời gian tìm hiểu, ngoài ra trao đổi với các nhà tài trợ không phải lúc nào cũng đồng thuận” – ông Quang cho hay.

Dù vậy theo ông đến nay những vấn đề trên đã được khắc phục đáng kể, bằng chứng là trong buổi làm việc gần đây Giám đốc Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) đã nhận định rằng “đạt yêu cầu” và cam kết sẽ tài trợ vốn cho 1 tuyến metro.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet