Công ty bảo hiểm PVI và Bảo Minh có thể bị kiện ra tòa

Công ty Bảo hiểm Dầu khí Sài Gòn (PVI) và Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh đang có nguy cơ phải ra hầu tòa do một khách hàng bị hai doanh nghiệp này từ chối bảo hiểm đâm đơn kiện.

Công ty bảo hiểm PVI và Bảo Minh có thể bị kiện ra tòa

Công ty Bảo hiểm Dầu khí Sài Gòn (PVI) và Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh đang có nguy cơ phải ra hầu tòa do một khách hàng bị hai doanh nghiệp này từ chối bảo hiểm đâm đơn kiện.

Công ty bảo hiểm PVI và Bảo Minh có thể bị kiện ra tòa

Có nhiều điều khoản nhập nhèm khiến các công ty bảo hiểm từ chối bồi thường bảo hiểm xe và người (Ảnh minh họa)

Sự việc bắt đầu nảy sinh từ cách đây 3 năm khi ông Nguyễn Văn Thành, ngụ tại Q.7, TP.HCM mua xe ô tô tải 54V – 3671 và sau đó tìm đến hai doanh nghiệp nói trên mua 2 bảo hiểm.

Trong đó, ông Thành mua một bảo hiểm về vật chất xe của PVI với giá trị tham gia bảo hiểm toàn bộ là 250 triệu/vụ; và một bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới của Bảo Minh, mức trách nhiệm 50 triệu/người, và tai nạn lái, phụ xe và người ngồi trên xe tổng số 3 người, số tiền bảo hiểm là 10 triệu đồng/người.

Vào ngày 12/1/2009, xe ô tô tải của ông Thành lưu thông trên QL 1A đã va chạm phải xe khách 76K-2784 điều khiển chạy hướng ngược lại. Cú va chạm quá mạnh đã khiến xe 54V-3671 bị đẩy quay ngược đầu trở lại làm phụ xe chết tại chỗ, còn tài xế bị chết sau khi đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Thành báo ngay cho người bán bảo hiểm PVI là ông Lê Văn Đông đến để ghi nhận hiện trường. Sau đó, ông được người này tư vấn: Xe bị hư hỏng nặng sẽ được bảo hiểm bồi thường. Hiện xe chỉ còn bộ khung sắt nên tốt hơn hết là đem bán sắt vụn để vớt vát chút tài sản còn lại. Nghe lời, ông Thành đem bán được 80 triệu đồng.

Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra ít lâu, ông Thành đã liên lạc nhiều lần với PVI để mong sớm nhận được bồi thường nhưng đến ngày 6/8/2009, PVI mới có văn bản trả lời từ chối bồi thường với lý do là vì do ông Thành đã bán xác xe nên không có cơ sở bồi thường tổn thất.

“Từ đó đến nay, tôi vẫn liên lạc nhiều lần với vị cán bộ bảo hiểm nói trên và họ nói đã nghỉ việc nên không còn trách nhiệm. Sự việc đến nay đã 3 năm mà không ai giải quyết”, ông Thành bức xúc.

Bất bình trước việc làm trên của PVI, ngày 9/2/2012 ông Thành tiếp tục khiếu nại vụ việc trên đến Văn phòng Khiếu nại của người tiêu dùng TP.HCM. Tại đây, khi làm việc với các bên, ông Trần Văn Diên, Trưởng Phòng Giám định bồi thường PVI cho biết, "vẫn giữ nguyên nguyên tắc của Công ty là không bồi thường, trừ trường hợp bên khách hàng cung cấp đủ chứng từ thể hiện việc mua bán xác xe do đại lý bán bảo hiểm cũng là người đến hiện trường làm biên bản đồng ý cho phép”.

Về phía Bảo Minh cũng khăng khăng không chịu bồi thường thiệt hại mặc dù ông Thành đã đưa ra 2 tờ giấy chứng tử có xác nhận của địa phương đầy đủ. Đến tận ngày 16/12/2011, ông Thành nhận được văn bản trả lời chính thức của Bảo Minh do Phó Giám đốc Phạm Hồng Thủy ký, có nội dung từ chối bồi thường với lý do họ nhận được hồ sơ đòi bồi thường quá chậm so với thời gian quy định 1 năm!?

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Trưởng Văn phòng Khiếu nại của người tiêu dùng TP.HCM cho biết, đại diện PVI không có đủ thẩm quyền để giải quyết và đưa ra những lý lẽ không bồi thường bất hợp lý như: đổ thừa cho người bán bảo hiểm cũng là người đã đến hiện trường xác minh tai nạn hiện đã nghỉ việc tại công ty.

Trong thời gian tới Văn phòng Khiếu nại của người tiêu dùng TP.HCM sẽ hướng dẫn ông Thành khởi kiện 2 công ty này ra tòa.

Bà Thu cũng khuyến cáo người tiêu dùng, trước khi đặt bút kí một hợp đồng bảo hiểm nên dành thời gian tìm hiểu về công ty bảo hiểm mình tham gia cũng như tất cả những thông tin xung quanh loại hình bảo hiểm mình mua để tránh “tiền mất tật mang”.

Thúy Ngà

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet