Một công ty non trẻ kinh doanh áo len Giáng sinh xấu xí ở TP Detroit, bang Michigan (Mỹ) đã đạt mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng hơn 130 lần chỉ trong 3 năm hoạt động, từ mức 40.000 USD trong năm 2012 lên mức 5,5 triệu USD trong năm nay.

Cách đây vài năm, xu hướng mặc áo len xấu xí mặc vào dịp Giáng sinh đã phát triển thành một truyền thống hàng năm của các gia đình ở Mỹ.

Fred Hajjar, 35 tuổi, và người em trai Mark Hajjar (33 tuổi) nhanh chóng nắm bắt cơ hội này và đã thành lập công ty bán áo len xấu xí trực tuyến UglyChristmasSweater.com vào cuối năm 2012. 

Ngay trong năm đầu tiên, doanh thu của công ty đã đạt được con số khả quan 40.000 USD. Fred Hajjar giải thích nguyên nhân doanh thu chưa cao: “Chúng tôi gia nhập thị trường Giáng sinh hơi muộn và nguồn hàng dự trữ hạn chế”.

Tuy nhiên, trong hai năm sau đó, doanh thu tăng trưởng ấn tượng lần lượt 300% và 275%. Năm ngoái, công ty bán được 40.000 chiếc áo len xấu xí và thu về 3,5 triệu USD. Dự kiến trong mùa Giáng sinh năm nay, doanh thu của UglyChristmasSweater.com sẽ đạt 5,5 triệu USD. 

Trò chuyện với Đài truyền hình CNN, Fred Hajjar nói: “Đà tăng trưởng không thể tin được”.

Hai anh em nhà Hajjar đặt kho hàng ở TP Detroit. Họ thuê các công ty ở Trung Quốc gia công các mẫu áo len xấu xí. Họ sử dụng 30 nhân viên làm việc toàn thời gian và để đáp ứng nhu cầu áo len xấu xí tăng đột biến vào dịp Giáng sinh năm nay, họ thuê thêm 20 nhân viên mùa vụ.

Hajjar cho biết công ty của anh thuê 2 nhân viên toàn thời gian chuyên trách công việc quảng bá trên mạng xã hội vì áo lên xấu xí là một chủ đề có sức lan truyền mạnh.

Kiểu cách của áo len xấu xí của công ty cũng thay đổi đáng kể trong 3 năm qua. Hajjar cho biết ban đầu, công ty tập trung ý tưởng trang trí nền áo bằng hình ảnh tuần lộc và cây thông Giáng sinh. Còn giờ đây, các họa tiết trên áo len có thể bất cứ hình ảnh nào, miễn là càng kỳ cục và lòa loẹt thì càng tốt. Giá bán áo len xấu xí niêm yết trên trang web của Hajjar dao động từ mức 40-60 USD/cái.

Khi thị trường ngày càng chuộng áo len Giáng sinh xấu xí, nhiều doanh nghiệp và thương hiệu lớn đã tìm đến UglyChristmasSweater.com để đặt hàng.

Hajjar cho biết mới đây, công ty kinh doanh dịch vụ taxi trực tuyến Uber đã đặt hàng 500 cái áo len có trang trí trên mặt áo hình logo của Uber được thiết kế xấu xí. Anh nói công ty anh thậm chí được nhiều quán bar đặt hàng các áo len xấu xí để phục vụ khách hàng của họ trong tiệc Giáng sinh.

Tận dụng cơn sốt của thị trường, trong năm nay, công ty của Hajjar đã thuê 21 ki-ốt ở các khu mua sắm trên cả nước để bày bán áo len xấu xí. 

Khánh Lan