Thành lập vào tháng 7-2015 nhưng chỉ 3 tháng sau đó, công ty start-up Honestbee của 3 chàng trai trẻ Singapore Isaac Tay, Joel Sng và Jonathan Low đã thu hút được 15 triệu USD vốn đầu tư trong đợt kêu gọi vốn đầu tiên.

Bí quyết thành công của Honestbee là mang lại cho khách hàng dịch vụ thuận tiện nhất và tiết kiệm thời gian nhất bằng cách cho phép họ đặt mua hàng trực tuyến từ nhiều siêu thị và cửa hàng và sau đó hàng sẽ chuyển đến tận cửa nhà họ trong vòng chỉ 1 tiếng đồng hồ.

Đội ngũ “con ong” của Honestbee

Thông qua trang web, www.honestbee.com, khách hàng có thể đặt mua 15.000 mặt hàng từ tạp hóa cho đến thực phẩm từ 14 đối tác của Honestbee bao gồm các siêu thị và cửa hàng đặc sản ở Singapore như chuỗi siêu thị Cold Storage, hệ thống cửa hàng thực phẩm cao cấp Mmmm!...đúng bằng giá niêm yết tại các siêu thị và cửa hàng này.

Sau khi đơn hàng được xác nhận, đội ngũ “các con ong” của công ty bao gồm các nhân viên đi mua gom hàng và nhân viên giao hàng sẽ đảm nhận các công việc tiếp theo.

Đầu tiên, các nhân viên đi mua hàng, chủ yếu là phụ nữ nội trợ muốn kiếm tiền trong thời gian rảnh rỗi, sẽ đến các siêu thị và cửa hàng để mua theo đơn hàng. Các phụ nữ này được tuyển dụng vì có kinh nghiệm chọn mua hàng tốt và thực phẩm tươi ngon. Sau đó, các nhân viên giao hàng ở gần khách hàng nhất sẽ vận chuyển hàng.
Đội ngũ giao hàng chủ yếu là các sinh viên làm thêm. Phí giao hàng chỉ tính khi giá trị đơn hàng dưới 30 đô la Singapore.

Từ trái qua phải, 3 chàng trai sáng lập Honestbee Isaac Tay (trái), Joel Sng (giữa) và Jonathan Low.
2. 

Hiện công ty đã ty đã xây dựng được đội ngũ 500 người làm bán thời gian và 100 người làm toàn thời gian.

Joel Sng, 33 tuổi, CEO của Honestbee, cho biết điểm khác biệt của Honestbee với các công ty bán hàng trực tuyến khác là Honestbee không sở hữu kho hàng. Công ty chỉ làm nhiệm vụ kết nối các siêu thị và các cửa hàng đối người tiêu dùng và ăn chia tỷ lệ lợi nhuận dựa trên doanh thu mà công ty mang lại các siêu thị và cửa hàng. 

Đây là một thế mạnh so với các đối thủ vì Honestbee giúp người tiêu dùng mua hàng từ nơi chỉ bằng một đơn hàng.

Điểm khác biệt thứ 2 là công ty cam kết giao hàng trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Nhiều khách hàng lựa chọn Honestbee vì dịch vụ giao hàng nhanh chóng. Nghiên cứu thị trường của công ty Honestbee cho thấy tại Singapore, người dân thường mất 4 tiếng để mua đầy đủ thực phẩm và nhu yếu phẩm khác đủ dùng cho một tuần.

Joel Sng nói: “Chúng tôi thành lập Honestbee để giải quyết hai vấn đề. Thứ nhất, chúng tôi muốn giúp đỡ những nhà bán lẻ (siêu thị, cửa hàng) bằng cách cung cấp thêm một kênh bán hàng để hỗ trợ họ chiếm lĩnh thị trường bán hàng trực tuyến mà không cần phải bỏ ra nhiều vốn đầu tư. Thứ hai, chúng tôi muốn tạo công việc, đặc biệt là dành cho những người có thu nhập thấp”.

Những nhà đầu tư đã quyết định rót 15 triệu USD cho Honestbee bao gồm quỹ đầu tư Formation 8 ở thung lũng Silicon (Mỹ), Steve Chen, một trong những người đồng sáng lập mạng YouTube và Gideon Yu, cựu giám đốc tài chính của Facebook.

Người sáng lập quỹ đầu tư Formation 8 Brian Koo cho biết ông quyết định đầu tư vào Honestbee vì nhìn thấy tiềm năng to lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử ở các thị trường châu Á, đặc biệt là tại các thành phố lớn và thịnh vượng ở khu vực này.

Hiện nay, công ty Honestbee đã vươn sang hoạt động ở thị trường Hong Kong và đang có kế hoạch tham gia thị trường Đài Loan, Nhật và nhiều thành phố châu Á khác vào tháng 6-2016.

Khánh Lan