Công văn của Bộ GD&ĐT về VNEN gây khó cho cơ sở?

Lê Vỵ - Đặng Sơn

Nhiều địa phương đang gặp khó khi ngày 8/8, Bộ GD&ĐT có Công văn gửi các Sở GD&ĐT “Về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện thực hiện mô hình THM”.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là vào năm học mới, các cơ sở giáo dục ở địa phương đang rất lúng túng trước quyết định học theo mô hình nào, THM VNEN hay hiện hành thì ngày 08/8 năm 2017, Bộ GD&ĐT có Công văn gửi các Sở GD&ĐT “ Về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện thực hiện mô hình THM”.

Công văn 3485 của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, Bộ GD&ĐT có 3 đề nghị. Một là giao cho Sở GD&ĐT “chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học và THCS rà soát, đánh giá tình hình triển khai mô hình THM (trường học mới) tại địa phương”. Hai là “Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai mô hình THM tại địa phương từ năm học 2017-2018” và ba là: “Tổ chức tốt công tác truyền thông, tăng cường tập huấn giáo viên, cán bộ quản lý; chỉ đạo, giám sát, hỗ trợ việc áp dụng mô hình THM”.

“Ngày 08/8, Bộ ra Công văn, ngày 10 về Sở, ngày 15 mới đến cơ sở, thời gian từ nay đến khai giảng chỉ còn 2 tuần mà nào là “rà soát”, “đánh giá”, “xây dựng kế hoạch”, nào là “ tăng cường truyên truyền, tập huấn”, “ hỗ trợ”, thì có “vắt chân lên cổ” cũng làm sao kịp được!?”- Một lãnh đạo GD Hà Tĩnh chia sẻ.

Được biết Dự án GPE- VNEN với nguồn kinh phí 2000 tỷ đồng đã kết thúc và giải ngân xong. Trong, và sau khi thực hiện Dự án, tại nhiều địa phương trong cả nước, phụ huynh đã làm đơn xin từ chối mô hình VNEN vì không phù hợp với địa phương và thấy chất lượng học tập của con em mình giảm sút. Nhiều cơ sở G&ĐT đã bỏ mô hình THM VNEN.

Gần đây, tại Hà Tĩnh, UBND tỉnh đã có Công văn 4885 dừng mô hình VNEN ở THCS và khối lớp 3,4,5 bậc Tiểu học muốn tiếp tục chương trình VNEN thì phải đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, chất lượng đội ngũ giáo viên và phải có tỷ lệ có 2/3 phụ huynh, giáo viên đồng ý mới tiếp tục chương trình này vào năm học mới 2017-2018.

Khi ở Hà Tĩnh đang triển khai Công văn 4885 của UBND tỉnh, thì sau đó Công văn 3499 của Bộ hướng dẫn các điều kiện để tiếp tục mô hình THM.

“Tại mục a về giáo viên và cán bộ quản lý, Bộ yêu cầu GV và cán bộ quản lý đã được tập huấn (trực tiếp hoặc qua mạng) về phương thức dạy học theo mô hình THM đạt yêu cầu trở lên (có hướng dẫn riêng), thì đến thời điểm hiện nay (12/8) vẫn chưa có hướng dẫn riêng của Bộ, và các quy định tập huấn qua mạng ra sao, hình thức tập huấn qua mạng thế nào, đánh giá thế nào chúng tôi chưa biết thì làm sao có thể “rà soát”?”- Một cán bộ quản lý giáo dục Kỳ Anh trao đổi với chúng tôi qua điện thoại.

Còn các tiêu chí khác cũng thật là “trời ơi đất hỡi”. Ví như : “Tiêu chí về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học” Bộ hướng dẫn như sau: “có đủ bàn ghế đúng quy cách thuận tiện cho việc tổ chức hoạt động học theo phương thức dạy học mới” thì cái gọi là "đúng quy cách” và “ thuận tiện” không có gì cụ thể, nghĩa là không có thước đo, vô cùng chung chung, làm sao mà “rà soát”.

Học sinh trường THCS Nam Hồng (Hồng Lĩnh) phấn khởi bỏ VNEN.

Trước đây, học theo chương trình hiện hành, Bộ GD&ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ với Bộ Y tế đã có Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BGD&ĐT-BKHCN-BYT “Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học, THCS, THPT” một cách chi tiết về chiều cao, chiều dài, chiều rộng, kích cỡ, chất liệu, còn với mô hình THM VNEN (ngồi học theo nhóm, xếp chữ U, nên bàn ghế hoàn toàn khác Hướng dẫn 26 Thông tư liên tịch).

Khi các cơ sở GD triển khai mô hình VNEN đã phải cưa chân bàn, đóng lại ghế, bố trí lại lớp học… những tưởng sau quá trình thử nghiệm Dự án sẽ có kết luận về tiêu chuẩn bàn ghế cho mô hình THM, để tránh cho các em ngồi học theo nhóm vẹo lưng, lác mắt, nhưng cho đến nay, những thông số quan trọng đó không có. Tại các cơ sở GD ở địa phương bàn ghế cho mô hình THM không có chuẩn nào nên mỗi trường một phách.

“Về thiết bị dạy học, Bộ hướng dẫn: "Có đủ các phòng học chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu theo phương thức quy định” thì thế nào là “tối thiểu”, có bao nhiêu đồ dùng dạy học, thiết bị thí nghiệm (ra sao) thì mới được gọi là “tối thiểu”. Bộ lại làm khó cho cơ sở. Những từ chung chung như thế này làm sao có thể “rà soát" được”- Một Hiệu trưởng tại Hương Khê phàn nàn.

Về sĩ số một lớp mô hình THM VNEN ở bậc tiểu học, Bộ quy định : “Với cấp học tiểu học không quá 35 em/lớp”, nhưng tại Hà Tĩnh, theo Hướng dẫn của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn 4885 “điều kiện sĩ số mỗi lớp tiểu học dưới 30 em”. Như vậy, Tỉnh nói dưới 30, Bộ bắt 35, biết đâu là chuẩn, cho nên, càng hướng dẫn càng rắc rối là vì thế.

Chỉ còn 2 tuần nữa là năm học mới, mà bây giờ Bộ mới “Chỉ đạo xây dựng kê khai triển khai mô hình THM tại địa phương từ năm học 2017-2018”, quả là một kiểu: “Nóng tay bắt lỗ tai”, “nước đến chân mới nhảy” khiến cho cơ sở không khỏi lúng túng và bị động.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet