Ông Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, “CSGT tuyệt đối không được dừng phương tiện chỉ để kiểm tra thiết bị PCCC”.

CSGT tuyệt đối không được dừng xe chỉ để kiểm tra bình chữa cháy. (Ảnh minh họa: Vnexpress).

Bắt đầu từ ngày 6/1/2016, Thông tư 57/2015/TT-BCA ngày 26/10/2015 của Bộ Công an hướng dẫn về trang bị phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực. Theo đó, ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ-moóc chở khách được kéo bởi xe ô tô, máy kéo phải trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Quy định trong Thông tư này nêu rõ đối với ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới; phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng đối với phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ theo quy định.

Liên quan đến quy định này, trao đổi với báo Dân trí, ông Nhật cho biết, Cục Cảnh sát giao thông vừa có chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc cần phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định trong Thông tư 57/2015/TT-BCA để người dân hiểu, thực hiện nghiêm túc.

“Việc tuyên truyền được đẩy mạnh và phổ biến đầy đủ các quy định để thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Công an và các quy định về tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, không làm cản trở hoạt động của các phương tiện giao thông. Tuyệt đối không được dừng phương tiện chỉ để kiểm tra thiết bị phòng cháy chữa chánh của phương tiện giao thông đó”- ông Nhật khẳng định.

Cũng theo ông Nhật, ngoài tuyên tuyền những quy định trên thì lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc cũng sẽ phối hợp với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tổ chức xử lý các phương tiện ô tô không trang bị phương tiện PCCC theo quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh, riêng đối với xe ô tô từ 4-9 chỗ ngồi, lực lượng Cảnh sát giao thông và Cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền cho chủ phương tiện chứ chưa xử phạt, chỉ xử phạt xe từ 16 chỗ trở lên và các xe chuyên dùng.

Liên quan tới thông tư 57, trước đó, trao đổi với Tri Thức Trực Tuyến, đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) cho biết, sau khi Thông tư 57 có hiệu lực, Bộ Công an sẽ kiến nghị cơ quan chức năng ngừng cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phương tiện PCCC.

"Hiện, các cơ sở đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho ôtô từ 4 chỗ trở lên không có phương tiện chữa cháy. Tuy nhiên, cơ quan công an sẽ họp bàn, thống nhất với Bộ GTVT để bổ sung quy định về đảm bảo PCCC đối với phương tiện".

Trước việc nhiều phương tiện khi sản xuất không được thiết kế chỗ đặt bình cứu hỏa, đại điện Cục Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo lái xe nên bố trí thiết bị PCCC tại nơi dễ thấy, dễ lấy nhưng không ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của lái xe.

“Nếu ôtô chưa bố trí nơi để treo, đặt bình cứu hỏa thì chủ phương tiện nên để ở hốc cánh cửa trước, cửa sau hoặc gầm ghế. Cục đang hoàn thiện tài liệu hướng dẫn chi tiết về các cách lắp đặt, sử dụng phương tiện PCCC trên xe ôtô để tuyên truyền đến người dân” - đại tá Thắng thông tin.

Liên quan đến vấn đề cháy nổ ôtô, chuyên gia về PCCC cảnh báo chủ phương tiện không nên lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện tiêu thụ điện, đồng thời cần thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe, tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng.

Khi gặp sự cố cháy ôtô, cần bình tĩnh, dừng xe ở lề đường, tránh xa nơi đông người, nơi có nhiều chất dễ cháy. Lập tức thông báo cho mọi người trên xe thoát ra ngoài. Tùy tình huống cụ thể để áp dụng giải pháp chữa cháy thích hợp như tắt khóa điện, hô hoán để mọi người đến trợ giúp hoặc gọi Cảnh sát PCCC.

Trường hợp phát hiện khói, lửa trong nắp capô cần tắt ngay khóa điện để ngừng việc bơm xăng cho động cơ. Trong trường hợp đã phát hiện có ngọn lửa, phải chuẩn bị sẵn sàng phương tiện chữa cháy trước khi mở nắp capô để xử lý.

Nếu thấy cháy ở các chỗ khác trong xe cần phải sử dụng các phương tiện chữa cháy sẵn có để dập lửa. Trường hợp không có khả năng dập tắt ngọn lửa thì nên tránh xa để tránh cháy nổ.

Nguồn: ĐS&PL