Với các tính năng kỹ-chiến thuật vượt trội, các chuyên gia cho rằng, BTR-82A có thể đánh bại cả một tiểu đoàn địch.
Xe bọc thép chở quân BTR-82A của quân đội Nga

BTR-82A là một trong những loại xe bọc thép chở quân hiện đại nhất của Lực lượng vũ trang Nga hiện nay. Đặc điểm duy nhất BTR-82A giống với các biến thể trước của nó là hình dáng bên ngoài. 

Các chuyên gia quân sự trong  lĩnh vực vũ khí nhận định, BTR-82A là một cỗ máy chiến đấu thật sự với khả năng sống sót cao. Phiên bản đầu tiên của dòng tăng thiết giáp này xuất hiện lần đầu vào cuối năm 2010, đã gây nhiều tiếng vang lớn. Phiên bản BTR-82A được hiện đại hóa với tháp pháo tự động 2A72 có cỡ nòng 30mm và kính ngắm hỗn hợp ngày đêm cùng camera giám sát loại mới. Loại xe thiết giáp này được sử dụng trong các cuộc tập trận quân sự và hoạt động chống khủng bố của quân đội Nga ở phía Bắc Kavkaz.

Tính năng kỹ - chiến thuật tuyệt vời của loại tăng thiết giáp mới này đã được thể hiện rõ ràng trong những thời khắc khó khăn. Phỏng vấn với kênh truyền hình quốc phòng STAR, sĩ quan thuộc Lực lượng đặc biệt của Cơ quan an ninh Nga Evgeny đã kể về trải nghiệm đặc biệt của mình với BTR-82A. Có lần họ bị các tên thổ phỉ nổ súng tấn công từ 1 tòa nhà. Ban đầu họ dùng súng đáp trả, nhưng tòa nhà bọn cướp trú ẩn rất kiên cố, loại súng thông thường không thể bắn xuyên qua nó, họ phải nghĩ cách để phá hủy tòa nhà này. Và BTR được đưa vào vị trí chiến đấu.

Xe bọc thép chở quân BTR-82A

Sĩ quan Evegeny kể: “Thực sự là tôi đã chứng kiến mọi việc, nhưng tôi không thể tưởng tượng, pháo tự động lại có thể bắn với tốc độ kinh hoàng như thế. 2A72 đã biến các cửa sổ, nơi bọn tội phạm ngắm bắn chúng tôi thành những đống gạch vụn. Mặt tiền của tòa nhà hoàn toàn đổ nát, các cửa sổ biến thành những lỗ hổng lớn. BTR-82 đã thực hiện tất cả các thao tác này trong khoảng chưa đầy 5 phút. Sau đó 1 nhóm binh sĩ được cử đi kiểm tra tình trạng tòa nhà và họ phát hiện, không 1 tên cướp nào trong số 200 tên còn sống sót”. Kể từ đó, BTR-82A được trang bị cho toàn bộ lực lượng đặc nhiệm. Và không còn ai dám nghi ngờ về khả năng xé nát kẻ thù của loại pháo cỡ nòng 30mm này nữa. 

Nguyên mẫu của BTR-82 là BTR-80, được chế tạo vào thời điểm Liên Xô chiến tranh với Afghanistan. Khi đó các loại xe thiết giáp bộc lộ nhược điểm không an toàn cho kíp lái xe và bộ binh ngồi trong xe nếu bị vấp mìn và trúng đạn. Việc thiết kế và chế tạo loại xe bọc thép mới phục vụ cho chiến trường này được thực hiện ngay lập tức. Mặc dù BTR-80 ra đời từ năm 1984, đến nay loại xe này vẫn được sản xuất và sử dụng. Việc nghiên cứu và thực nghiệm phiên bản mới cho BTR-80 tiêu tốn hàng ngàn trang tài liệu, nhưng tính năng kỹ-chiến thuật của loại tăng thiết giáp mới vẫn chưa thể đạt tới “trần” của nó.

Theo chuyên gia lĩnh vực quốc phòng Evgeni Malkin cho biết, hiện nay các phiên bản hiện đại hóa như BTR-82, BTR-82A1 có các tính năng kỹ-chiến thuật như hỏa lực, khả năng bảo vệ, sức cơ động vượt bậc so với các đối thủ nước ngoài. Vũ khí sử dụng cũng khác nhau.Các tính năng này đã biến một chiếc xe bọc thép chở quân thông thường thành xe chiến đấu bộ binh hoàn toàn sử dụng bánh lốp, chứ không phải xích sắt. Phiên bản BTR-82A còn được trang bị các hệ thống kiểm soát chống tăng hiện đại. Đây cũng được coi là thước đo phân loại của loại tăng này với các đối thủ.

Nói về tính năng an toàn của các phiên bản BTR-80, ông Maklin khẳng định, mặc dù loại tăng thiết giáp này được chế tạo với mục đích chiến đấu, nhưng các nhà khoa học Nga vẫn đang tích cực nghiên cứu nâng cao tính năng tự bảo vệ cho chúng. Phiên bản mới BTR-82A có khả năng cơ động và tốc độ cao có tính phòng vệ tính cực. Tất nhiên, tính năng này phù hợp trong từng hoàn cảnh, nếu để chống khủng bố thì nó không có lợi, nhưng để nghi binh và tấn công chớp nhoáng lãnh thổ đối phương thì nó lại cực kỳ hiệu quả.

BTR-82A gây đau đầu cho người Mỹ

Tháp pháo tự động cỡ nòng 30mm có thể đảm bảo cho BTR-82A hoàn thành mọi nhiệm vụ chiến đấu.Và “cú bắn” của nó đã vượt ra khỏi biên giới Nga. Tờ “Defense News” của Mỹ đã đăng 1 bài báo với tiêu đề: “Stryker cần loại pháo nòng lớn hơn để chống lại BTR của Nga”. Bài viết này đề cập tới các loại xe bọc thép chính của quân đội Mỹ, trong đó có Stryker.

Việc hiện đại hóa các loại xe bọc thép chiến đấu của quân đội Mỹ là hết sức cần thiết. Đại tá John Meyer, chỉ huy Trung đoàn kỵ binh số 2 của lục quân Mỹ, đã yêu cầu trang bị gấp pháo 30mm cho xe bọc thép Stryker. Thực tế, vũ khí tăng thiết giáp của Mỹ còn kém so với Nga.

Theo chuyên gia, tiến sĩ khoa học Nga Valery Prokopenko, xe bọc thép của Mỹ thua Nga về hỏa lực. Điểm mấu chốt là người Mỹ ít kinh nghiệm về lĩnh vực này, như loại súng máy tự động 0,5 inch (kích thước 12,7X99mm) sử dụng cho Stryker còn nhiều vấn đề không giải quyết được. Nhiệm vụ tiêu diệt binh lính ẩn nấp trong một tòa nhà với tường bao dày đều trở nên khó khăn với Stryker. Nó sẽ phải tiêu tốn hết toàn bộ đạn dược dự trữ. Và nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu khác sẽ không được thực hiện vì hết đạn dược.

Súng phóng lựu 40 mm của Stryker cũng không phải loại vũ khí hiệu quả. Hiện tại Mỹ đã nhận thấy, trang thiết bị cho Stryker không đồng đều, nó không phải là đối thủ cạnh tranh của BTR-82A của Nga.

Trong một bài phỏng vấn, Đại tá Mỹ Meyer cho biết, để chống lại Nga, xe bọc thép M2 Bradley của Mỹ cần ít nhất một khẩu pháo tự động M242 Bushmaster 25mm. Tuy nhiên, dù loại vũ khí này không thể đem lại lợi thế hoàn toàn cho Mỹ trên chiến trường, nhưng nó sẽ phá hủy được các mục tiêu giáp mỏng và dọn đường đi cho các hệ thống chống tăng cơ động.

Vậy là trong khi quân đội các nước khác đang tìm cách nâng cao hiệu quả chiến đấu cho xe bọc thép thì quân đội Nga đã bắt đầu chạy thử loại xe bọc thép thế hệ mới của mình. BTR-82 chỉ là một trong những loại xe bọc thép của quân đội Nga sẽ tham gia chiến đấu.

Ngoài BTR-82, quân đội Nga còn có BMP-3 với hệ thống hỏa lực chủ yếu là các loại pháo chống tăng.

Với các tính năng kỹ-chiến thuật vượt trội, các chuyên gia Nga tự cho rằng, BTR-82A có thể đánh bại cả một tiểu đoàn địch và thời điểm hiện tại không có bất kỳ loại tăng thiết giáp nào trên thế giới có thể đối đầu với nó.

Đào Cảnh