Cư dân chung cư Carina Plaza “tố” sai phạm của chủ đầu tư, yêu cầu bồi thường

Phương Anh Linh

Cư dân Carina Plaza cho rằng vụ hoả hoạn xảy ra là do lỗi của chủ đầu tư, ban quản lý và cơ quan Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu chất lượng trang thiết bị cũng như việc kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC của chung cư này.

Chiều 25/3, sau cuộc gặp gỡ Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình, gần 500 cư dân chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) đã cùng đồng thuận ký vào đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến Chính phủ cùng các cấp chính quyền TP.HCM, nêu lên những bức xúc trong công tác quản lý vận hành chung cư cũng như công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Tập thể cư dân chung cư Carina Plaza cho biết, họ vừa trải qua thiệt hại kinh hoàng về tính mạng, tinh thần và tài sản do vụ cháy thảm khốc rạng sáng 23/3 vừa qua. Ngoài khủng hoảng tinh thần, tài sản trị giá hàng tỷ đồng mà họ dành dụm cả đời đã bị hư hỏng. Giờ đây cư dân đang phải sống cảnh vô gia cư.

Cư dân chung cư Carina Plaza cho rằng, những thiệt hại này là hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư dự án chung cư Carina Plaza - Công ty TNHH Xây dựng sản xuất thương mại Hùng Thanh (công ty con của Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy); Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn - đơn vị quản lý chung cư; Và những cơ quan Nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu, thẩm tra chất lượng thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC.

Cư dân Carina Plaza cho rằng những ý kiến phản ánh của họ về công tác PCCC không được chủ đầu tư, ban quản lý lắng nghe. 

Theo cư dân, trong những năm qua, chung cư Carina Plaza xảy ra rất nhiều vi phạm đe doạ tính mạng, sức khoẻ và tài sản của cư dân. Tuy nhiên, cư dân đã nhiều lần phản ánh trực tiếp nhưng không được chủ đầu tư, ban quản lý chung cư lắng nghe.

Ngoài hệ thống PCCC không đảm bảo an toàn, cư dân Carina Plaza còn phản ánh tình trạng thang máy liên tục gặp sự cố, thậm chí có cư dân từng bị kẹt trong thang máy. Bên cạnh đó là tình hình an ninh trật tự kém khi chung cư không có người giám sát lý lịch khách thuê và hàng hoá di chuyển ra vào chung cư.

Điều khiến cư dân bức xúc nhất là tình trạng chậm trễ trong việc tiếp nhận ý kiến phản ánh của ban quản lý chung cư. Điển hình như trước khi xảy ra vụ cháy 7 giờ đồng hồ, tức vào khoảng 17h45’ chiều 22/3, cư dân đã phản ánh những bất cập về công tác phòng chống cháy nổ, an ninh, vệ sinh…

“Chính những lý do trên nên khi xảy ra sự cố cháy nổ ở tầng hầm để xe mà cư dân trên chung cư lại thiệt mạng nhiều như vậy. Hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy không hoạt động, cửa thoát hiểm các tầng bị mở làm cho khí độc và hơi nóng từ tầng hầm tràn vào các tầng, bốc lên tới tầng 14”, đơn kiến nghị của tập thể cư dân nêu rõ.

Cư dân Carina Plaza đang sống trong cảnh vô gia cư sau vụ cháy. 

Các cư dân cho biết, họ đang lâm vào tình trạng vô gia cư, khủng hoảng tinh thần, sức khoẻ cũng như hoang mang, lo lắng cho cuộc sống sau này tại chung cư.

Do vậy, để đảm bảo an toàn cho cuộc sống cư dân và không để xảy ra tình trạng tương tự, tập thể cư dân chung cư Carina Plaza yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Năm Bảy Bảy phải thay thế toàn bộ hệ thống trang thiết bị PCCC và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu.

Thay thế hệ thống thang máy, đảm bảo thang máy phải được nghiệm thu, bảo trì bởi một đơn vị độc lập. Bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân tử vong, bồi thường tổn thất về tinh thần, sức khoẻ và tài sản của các hộ còn lại.

Ngoài ra, cư dân còn yêu cầu chủ đầu tư phải nhanh chóng tổ chức Hội nghị Nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân. Với những yêu cầu trên, cư dân đề nghị chủ đầu tư không được lấy chi phí từ tiền phí bảo trì 2% của cư dân.

Đối với các sở ban ngành, cư dân chung cư Carina Plaza đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM thẩm định và công bố chất lượng an toàn về kết cấu toà nhà sau sự cố cháy. Sở Cảnh sát PCCC sẽ là đơn vị phê duyệt trang thiết bị PCCC của chung cư, tổ chức thanh kiểm tra công tác PCCC của chung cư từ nay về sau.

Tập thể cư dân còn khẩn thiết đề nghị Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc giải quyết những kiến nghị của cư dân. Quá trình giải quyết phải công khai và mời đại diện cư dân tham gia. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet