“Khi đó anh Danh đưa ra ý tưởng sử dụng các doanh nghiệp, tổ chức liên quan trong xây dựng để thành lập một ngân hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp bất động sản. Đó là ý tưởng rất hay, phù hợp với nguyện vọng nên bị cáo rất tâm huyết làm” – Mai nói.
Bị cáo Phan Thành Mai

Chiều ngày 21/7 phiên xử vụ án làm thiệt hại 9.000 tỷ tại ngân hàng Xây dựng (VNCB) tiếp tục với phần xét hỏi. Đầu tiên, bị cáo Phan Thành Mai – nguyên Tổng giám đốc VNCB được HĐXX thẩm vấn.

Theo lời khai của Mai, trước khi về Việt Nam bị cáo đã học tại Đức với hai chuyên ngành là kiến trúc và quản trị kinh doanh. Cũng theo Mai thì bị cáo quen biết Phạm Công Danh từ cuối năm 2011 và tới đầu năm 2012 thì nhận lời tham gia viết đề án tái cơ cấu Trust Bank.

“Khi đó anh Danh đưa ra ý tưởng sử dụng các doanh nghiệp, tổ chức liên quan trong xây dựng để thành lập một ngân hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp bất động sản. Đó là ý tưởng rất hay, phù hợp với nguyện vọng nên bị cáo rất tâm huyết làm” – Mai nói.

Trả lời HĐXX bị cáo Mai cho biết thời điểm đó Phạm Công Danh có cho mình biết thực trạng tài chính của Trust Bank, bao gồm số liệu về các khoản lỗ lũy kế, vốn chủ sở hữu, tổng dư nợ….

“Vào tháng 7/2012 lỗ lũy kế của ngân hàng khoảng 6.000 tỷ, vốn chủ sở hữu thực âm 2.500 tỷ, tổng dư nợ cho vay 11.000 tỷ, huy động từ dân là 13.000, trên 95% là nợ khó đòi” – Mai cho hay.

Theo bị cáo, sau 1 năm 2 tháng thì đề án hoàn thành, Mai và các chuyên gia tham gia viết được Danh trả 3,2 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX về thời điểm được Danh mởi về làm chức Phó tổng giám đốc thường trực Trust Bank, bị cáo Mai thừa nhận mình đã bị sốc.

“Cái sốc lớn nhất khi bắt tay cầm số liệu không phải số lỗ mà là tiền chăm sóc khách hàng để duy trì tiền mặt và tiền gửi của người dân, cùng tình trạng Giám đốc các chi nhánh luôn đòi lên trụ sở vì họ không thể chăm sóc khách hàng bởi không có tiền” – Mai thừa nhận.

Bị cáo mai cho hay tại thời điểm đó một khách hàng ở Miền Trung muốn rút 25 tỷ đồng từ chi nhánh tại đây, nhưng ngân hàng phải chờ tới 3 ngày để huy động tiền gửi của người dân từ các chi nhánh để trả cho họ.

“Chi phí chăm sóc khách hàng là luật bất thành văn của các ngân hàng yếu kém tại thời điểm đó để thu hút tiền gửi của người dân. Các ngân hàng cạnh tranh nhau nên phải trả 1 khoản lãi suất ở bên ngoài, ngoài lãi suất mà NHNN quy định, khoản này từ 7 đến 10% theo từng thời điểm và lãi suất trả chênh của các ngân hàng khác” – Mai cho hay.

Mai thừa nhận rằng việc “chăm sóc khách hàng này không bao giờ được nói ra trước đại hội cổ đông. Thậm chí khi chi tiền cho khách cũng không hề có giấy tờ ký nhận mà “cứ đưa tiền thôi”.

“Ngân hàng sẽ trả ngay sau khi khách hàng gửi tiền, khi đó giám đốc Chi nhánh sẽ trích luôn số tiền khách hàng gửi để để trả ngay. Cách này rất thu hút được người gửi, vào năm 2013 tăng trưởng trung bình mỗi quý khoảng 1.000 tỷ” – Mai nói.

Tiêp tục trả lời HĐXX Mai cho biết khi đó Phạm Công Danh đã phải bỏ tiền túi để duy trì thanh khoản, tuy nhiên số tiền này nhanh chóng cạn kiện.

“Anh Danh quá căng thẳng và kéo theo tất cả những người quản lý, anh ấy đã phải thốt lên: “Không thể một doanh nghiệp đi cứu một ngân hàng” – Mai nhớ lại.

Cũng theo Mai, vì lý do đó Danh chỉ đạo phải dùng tiền ngân hàng để cứu ngân hàng, thậm chí tìm mọi cách để rút tiền.

“Bị cáo nghĩ không thể rút theo cách bình thường mà phải rút bằng những việc phù hợp với đề án tái cơ cấu – từ đó đề xuất Core Banking” – Mai cho biết.

Hiện phiên toàn đang tiếp tục với phần xét hỏi

Nguyễn Cường